| Hotline: 0983.970.780

Lúa TBR97 lập kỷ lục năng suất ở Quảng Ngãi

Thứ Ba 26/03/2024 , 13:14 (GMT+7)

Giống lúa TBR97 tạo ấn tượng ngay từ lần đầu với ngành chức năng và bà con nông dân khi đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay ở huyện Ba Tơ.

Giống lúa TBR97 cho thấy khả năng thích ứng tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Ảnh: L.K.

Giống lúa TBR97 cho thấy khả năng thích ứng tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Ảnh: L.K.

Theo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nói chung và sản xuất lúa nói riêng là điều kiện tiền đề nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, những năm qua, các thành tựu về giống, thực tế áp dụng ở địa phương còn rất hạn chế.

Để tìm hiểu khả năng thích nghi, năng suất, chất lượng của một số giống lúa mới, vụ đông xuân 2023 – 2024, đơn vị này đã phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên triển khai mô hình sản xuất trình diễn giống lúa mới TBR97 trên diện tích 1ha tại cánh đồng Kon (tổ dân phố Kon Dung, thị trấn Ba Tơ).

Vụ sản xuất vừa qua, cây lúa trên địa bàn huyện Ba Tơ sinh trưởng trong điều kiện thời tiết khá bất lợi khi nhiệt độ trung bình cao và diễn biến phức tạp hơn mọi năm. Cùng với đó, nhiều loại sâu bệnh hại như: Bọ trĩ, sâu cuốn lá, đạo ôn, rầy xuất hiện đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nhiều diện tích lúa trên địa bàn.

Mặc dù vậy, giống lúa TBR97 trong mô hình sản xuất vẫn vượt qua mọi thách thức, phát huy hết những ưu điểm để cho kết quả ngoài mong đợi. Chứng kiến sự vượt trội này so với các giống lúa thường canh tác ở địa phương, những hộ dân trong và ngoài mô hình đều không ngớt trầm trồ.

Anh Phan Văn Đé (trú tổ dân phố Kon Dung, thị trấn Ba Tơ) vui mừng cho biết, từ trước đến nay, gia đình anh đã từng sản xuất rất nhiều giống lúa nhưng chưa có giống nào làm anh hài lòng như giống TBR97 vụ này. Cũng với điều kiện chăm sóc như nhau nhưng lúa TBR97 sinh trưởng mạnh hơn, phù hợp với điều kiện thời tiết địa phương và cho năng suất cao hơn so với các giống lúa đại trà khác.

“Những năm trước thì vào vụ này hầu như ruộng lúa nhà tôi cũng xuất hiện bệnh đạo ôn do sương muối. Nhưng vụ này giống lúa TBR97 không hề bị nhiễm. Nhờ đó tiết kiệm được chi phí phun thuốc. Ngoài ra, bông lúa cũng rất chắc hạt, sáng đều, đẹp. Bà con thấy thế ai cũng ưng. Vụ tới đây, tôi sẽ tiếp tục sử dụng giống này để sản xuất”, anh Đé chia sẻ.

Dù trong điều kiện canh tác còn hạn chế nhưng giống lúa TBR97 vẫn cho năng suất vượt trội so với các giống lúa đại trà ở địa phương. Ảnh: L.K.

Dù trong điều kiện canh tác còn hạn chế nhưng giống lúa TBR97 vẫn cho năng suất vượt trội so với các giống lúa đại trà ở địa phương. Ảnh: L.K.

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Ba Tơ, do tại địa phương đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số nên kỹ thuật canh tác lúa của bà con nông dân không thể được như những nơi khác. Điều kiện kinh tế khó khăn nên lượng phân bón, thuốc BVTV các chủ ruộng sử dụng rất ít, thậm chí không sử dụng phân chuồng để bón lót. Trên chân đất nghèo dinh dưỡng như vậy nhưng giống TBR97 vẫn thích nghi tốt và cho năng suất cao.

Qua gặt thống kê ngay tại đồng ruộng, năng suất của giống lúa TBR97 trong mô hình đạt đến 80 tạ/ha (lúa tươi). Đây là con số cao nhất từ trước đến nay ở huyện Ba Tơ khi năng suất lúa bình quân của địa phương này chỉ khoảng 55 tạ/ha. Năng suất cao nhất được ngành chức năng ghi nhận cũng chỉ đến 75 tạ/ha.

Ông Trần Ngọc Hòa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ba Tơ cho biết, để đảm bảo tính khách quan, trước khi thực hiện mô hình, đơn vị đã lựa chọn đồng đất có chất đất trung bình. Cùng với đó, những chủ ruộng tham gia là những hộ dân có trình độ canh tác bình thường theo cách truyền thống của bà con đồng bào địa phương.

“Đến thời điểm này, giống lúa TBR97 cho thấy khả năng thích ứng tốt với đồng đất ở huyện Ba Tơ. Giống khả năng kháng được một số loại sâu bệnh thường gặp và rất cứng cây, chống chịu đỗ ngã tốt cũng như năng suất cao hơn các giống lúa đại trà.

Chắc chắn rằng, trong điều kiện thâm canh tốt, phân bón đầy đủ thì giống lúa này còn cho hiệu quả cao hơn nữa. Từ những gì thấy được, thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích sản xuất giống lúa TBR97 không chỉ ở thị trấn Ba Tơ mà ở các xã khác trên địa bàn huyện, giúp bà con tăng năng suất, thu nhập từ cây lúa”, ông Tân nói.

Ông Phạm Hữu Huế, Phó Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên chia sẻ: “Những năm qua, công ty đã thực hiện nhiều mô hình sản xuất giống lúa TBR97 ở nhiều huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả cho thấy, giống có khả năng thích nghi rộng, năng suất cao. TBR97 thích ứng tốt với nhiều điều kiện khí hậu, sạch sâu bệnh, chịu nóng tốt, cứng cây, phù hợp sản xuất được cả 2 vụ trong năm (đông xuân và hè thu).

Với những gì giống đã thể hiện, vừa qua, TBR97 đã được tỉnh Quảng Ngãi đưa vào giống cơ cấu bổ sung trong vụ đông xuân. Từ nguyện vọng của ngành chức năng và bà con huyện Ba Tơ, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đồng hành để mở rộng diện tích canh tác giống TBR97 trên địa bàn huyện này”.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm