| Hotline: 0983.970.780

Malaysia dừng trợ giá thịt gà, khuyến cáo người dân không mua hàng tích trữ

Thứ Ba 31/10/2023 , 09:29 (GMT+7)

Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh Lương thực Malaysia Mohamad Sabu thông báo ngừng trợ giá thịt gà từ ngày 1/11, đồng thời cảnh báo người dân không mua hàng tích trữ

Người dân mua gà tại khu chợ Kampung Baru ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: FocusMalaysia.

Người dân mua gà tại khu chợ Kampung Baru ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: FocusMalaysia.

“Chính phủ quyết định rằng sẽ dừng mọi biện pháp kiểm soát và trợ cấp giá thịt gà từ ngày 1/11”, Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh Lương thực Malaysia Mohamad Sabu thông báo trong cuộc họp hôm 30/10. Theo Bộ trưởng Mohamad, quyết định này được đưa ra sau khi đã cân nhắc đến xu hướng nguồn cung hiện tại và giá cả cũng bắt đầu ổn định.

Mức giá trần hiện tại đối với thịt gà đã sơ chế tiêu chuẩn là 9,4 Ringgit Malaysia (khoảng 48.500 đồng)/kg.

Ông Mohamad cho biết Bộ sẽ tiếp tục theo dõi giá gà để đảm bảo rằng loại gia cầm này sẽ được bán với mức giá hợp lý.

Bộ trưởng Mohamad cũng đề cập các biện pháp can thiệp đã được chuẩn bị sẵn sàng đề phòng trường hợp giá gà tăng sau khi quyết định mới bắt đầu có hiệu lực từ 1/11. Ông đã đề cập đến hai chương trình của chính phủ là Jualan Rahmah và Madani Agro Sales được triển khai để giảm bớt ảnh hưởng của chi phí sinh hoạt tăng cao với người dân Malaysia.

Jualan Rahmah cung cấp hàng chục mặt hàng thực phẩm, như trứng và dầu ăn, với giá thấp hơn giá thị trường, trong khi Madani Agro Sales cho phép nông dân và ngư dân trực tiếp bán sản phẩm của họ cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi đã gặp các công ty trong ngành tại phiên họp ngày 22/10 và yêu cầu họ cam kết sẽ không để giá thịt gà tăng đáng kể", ông Mohamad nói.

Bộ trưởng Mohamad cũng khuyến cáo người dân không nên mua hàng tích trữ vì nhu cầu tăng có thể góp phần làm giá gà tăng vọt.

"Chúng tôi sẽ luôn trong trạng thái sẵn sàng để nhập khẩu thịt gà ngay lập tức nếu cần thiết", ông nói.

Hôm 13/10, Thủ tướng Anwar Ibrahim đã công bố kế hoạch ngừng trợ giá đối với trứng và thịt gà bởi nguồn cung đã ổn định và giá bán lẻ đã ở dưới mức giá trần.

Các chuyên gia tại công ty tài chính MIDF Research cho biết họ không tin giá gà trên thị trường sẽ tăng đáng kể sau quyết định trên. Giới chuyên gia cho rằng việc dừng các biện pháp kiểm soát giá và trợ giá thịt gà sẽ là tín hiệu tích cực cho các nhà chăn nuôi gia cầm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.