| Hotline: 0983.970.780

Malaysia kiểm soát chặt giá thịt gà trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ Ba 16/01/2024 , 16:09 (GMT+7)

Tổng thư ký Bộ Nông nghiệp và An ninh Lương thực Malaysia Lokman Hakim Ali khẳng định nước này rằng sẽ có đủ thịt gà với giá hợp lý trong dịp Tết Nguyên đán.

Một người phụ nữ mua thịt gà tại một khu chợ ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters.

Một người phụ nữ mua thịt gà tại một khu chợ ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi có nhiều nguồn cung thịt gà khác nhau. Và với thịt gà nhập khẩu từ Thái Lan, nguồn cung dự kiến sẽ dư thừa trong dịp Tết Nguyên đán", ông Lokman cho biết, đồng thời khẳng định sự can thiệp của chính phủ sẽ đảm bảo giá mặt hàng này không biến động quá lớn.

Ông Lokman chỉ ra rằng mặc dù không áp các biện pháp kiểm soát giá đối với thịt gà trong dịp Giáng sinh năm 2023, song thịt gà vẫn được bán cho người tiêu dùng dưới mức giá trần bán lẻ là 9,4 ringgit/kg (khoảng 48.500 đồng/kg).

Ông nói thêm rằng thịt gà đông lạnh và các bộ phận của con gà cũng được bán dưới mức giá trần bán lẻ trên tất cả các cửa hàng.

“Đối với Tết Nguyên đán, một kế hoạch kiểm soát giá trong mùa lễ hội sẽ được thực hiện thông qua Bộ Thương mại Nội địa và Chi phí Sinh hoạt", ông nói.

Các bộ ngành liên quan sẽ tiếp tục hợp tác để duy trì nguồn cung thịt gà ổn định và theo dõi các hoạt động thao túng giá được báo cáo.

Malaysia ngừng trợ giá thịt gà từ đầu tháng 11/2023 và kể từ đó, giá thịt gà đã được giới hạn ở mức 9,4 ringgit/kg.

Bộ trưởng Thương mại Nội địa và Chi phí Sinh hoạt Armizan Mohd Ali cho biết bộ sẽ tiếp tục kiểm tra, ra soát tất cả các cơ sở bán lẻ. Ông cho biết kể từ khi giá thịt gà được thả nổi, bộ đã tiến hành kiểm tra tại 1.197 cơ sở. Nhìn chung, các cơ sở bán lẻ đã chấp hành tốt và bộ chỉ phải cảnh cáo 6 cơ sở. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng không có hoạt động trục lợi hay thổi giá", ông Armizan nói thêm.

"Điều này nhằm đảm bảo giá thịt gà không tăng cao và người bán không trục lợi. Chúng tôi theo dõi hàng ngày, không nghỉ lúc nào. Người dân có thể báo cáo với chúng tôi nếu giá gà vượt quá giá trần 9,4 ringgit/kg", ông Azman Adam, lãnh đạo Cục Thi hành thuộc Bộ Thương mại Nội địa và Chi phí Sinh hoạt Malaysia, cho biết.

Chủ tịch Liên đoàn Nông dân Malaysia Tan Chee Hee cho biết nước này tiêu thụ khoảng 2 triệu con gà mỗi ngày.

"Trong dịp Tết Nguyên đán, con số này sẽ chỉ tăng 1,5 – 2 lần, không quá nhiều. Những người chăn nuôi gia cầm đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa nghỉ lễ này. Do vậy, chúng ta có đủ nguồn cung. Giá cả sẽ được quyết định bởi cung và cầu", ông Tan cho biết.

Người Malaysia tiêu thụ khoảng 70,43 triệu con gà/tháng, tương đương 845,16 triệu gia cầm/năm. Để bình ổn giá thịt gà, chính phủ Malaysia cũng đã có nhiều biện pháp quyết liệt như bãi bỏ yêu cầu chứng từ đối với toàn bộ thịt gà và các bộ phận của con gà vào ngày 18/5/2022, cho phép nhập khẩu gà con một ngày tuổi (DOC) hay trứng gà từ New Zealand và Australia, cũng như cho phép nhập khẩu trứng gà từ một quốc gia mới, cụ thể là Thái Lan.

Từ năm 2022 đến tháng 8/2023, Malaysia nhập khẩu gà từ 20 quốc gia khác nhau, với lượng nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan, Trung Quốc và Brazil.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.