| Hotline: 0983.970.780

Mơ hồ trong thực thi công vụ

Thứ Tư 15/04/2020 , 10:24 (GMT+7)

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã thu hồi quyết định cách chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng. Vì đó là quyết định trái thẩm quyền.

Về việc này, ông Bùi Nhân Sâm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh nhận định, đây là sự bất cập, chồng chéo trong việc phân cấp, phân quyền quản lý cán bộ, công chức cấp xã hiện nay ở nước ta.

Lỗi của các phòng chuyên môn?

Chủ tịch UBND huyện thu hồi Quyết định của Chủ tịch UBND huyện. Ảnh: Văn Hùng.

Chủ tịch UBND huyện thu hồi Quyết định của Chủ tịch UBND huyện. Ảnh: Văn Hùng.

Trước đó, Văn phòng Đại diện Báo Nông nghiệp Việt Nam Khu vực Bắc Trung bộ có văn bản gửi Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh và Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh để hỏi về vấn đề này.

Trả lời Báo Nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến vi phạm của đồng chí Nguyễn Hoàng Lê, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng thì Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Xuyên đã ban hành Quyết định Cách chức Ủy viên BCH Đảng bộ xã Cẩm Nhượng nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với đồng chí Lê.

Việc này, Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên đã báo cáo và xin ý kiến của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh quy trình xử lý kỷ luật về mặt Hội đối với đồng chí Lê. Hội Nông dân tỉnh đã giao cho Ban Tổ chức - Kiểm tra hướng dẫn và giám sát việc thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với đồng chí Lê theo đúng quy định của Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam và Quy định 797 ngày 29/7/2019 của BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật.

Cũng theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh, sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tin “Cách chức Chủ tịch Hội Nông dân xã gian dối bằng cấp” thì lãnh đạo Hội mới biết vì Quyết định cách chức của Chủ tịch UBND huyện không được gửi cho Hội Nông dân huyện. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên kiểm tra làm rõ sự việc Báo NNVN nêu và Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã làm việc với lãnh đạo UBND huyện về vụ việc này.

Tiếp đó, ngày 27/2/2020, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đã có buổi làm việc với các ngành liên quan để thống nhất về xử lý vụ việc Báo NNVN nêu. Tham dự buổi làm việc có đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Hội Nông dân tỉnh; đại diện Thường trực Huyện ủy, Ủy ban kiểm tra, Ban Tổ chức Huyện ủy, Thường trực Hội Nông dân huyện, Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp và lãnh đạo Văn phòng HĐND - UBND.

Quyết định thi hành kỷ luật đúng thẩm quyền về việc cách chức Chủ tịch Hội Nông dân xã của Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên. Ảnh: Văn Hùng. 

Quyết định thi hành kỷ luật đúng thẩm quyền về việc cách chức Chủ tịch Hội Nông dân xã của Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên. Ảnh: Văn Hùng. 

“Việc kỷ luật cán bộ Hội các cấp trong tỉnh thời gian qua cũng đã tiến hành xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng các trường hợp đó đều do BCH, Ban Thường vụ Hội cấp trên trực tiếp Quyết định theo thẩm quyền của Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam và các quy định, hướng dẫn của Trung ương Hội. Chưa có vụ việc nào tương tự như việc Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên xử lý kỷ luật Cách chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng”, ông Bùi Nhân Sâm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, phân tích các căn cứ và cho rằng, trong Quyết định 815/QĐ - UBND ngày 21/2/2020 của Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên viện dẫn căn cứ theo Nghị định 34 của Chính phủ ngày 17/5/2011 để cách chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng là không đúng theo quy định pháp luật. Vì Nghị định 34 chỉ áp dụng cho cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên. Đây là lỗi của các phòng chuyên môn UBND huyện Cẩm Xuyên trong nghiên cứu, tham mưu văn bản.

Thực tế, trước khi Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên ban hành Quyết định 815 về việc Cách chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng thì ngày 30/12/2019, Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Quyết định 39/QĐ - HNDH thi hành kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Hoàng Lê, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng nhiệm kỳ 2018 - 2023 bằng hình thức Cách chức theo thẩm quyền.

Vì thế, tại buổi làm việc hôm 27/2, với đầy đủ ban bệ, thành phần từ tỉnh đến huyện, các đại biểu thống nhất đề nghị ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên phải ban hành Quyết định thu hồi Quyết định 815/QĐ - UBND ngày 21/2/2020 do chính ông ký thi hành kỷ luật Cách chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Nhượng.

Hội nghị cũng đề nghị UBND huyện Cẩm Xuyên căn cứ Quyết định 39 của BCH Hội Nông dân huyện Cẩm Xuyên để thực hiện các bước tiếp theo về chính sách cán bộ của quy định pháp luật hiện hành.

Cũng tại Hội nghị này, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật đề nghị UBND huyện, các phòng ban liên quan và Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc phối hợp công tác nói chung và xử lý kỷ luật cán bộ thuộc phạm vi quản lý nói riêng.

Văn bản trả lời báo Nông nghiệp Việt Nam của Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Văn Hùng.

Văn bản trả lời báo Nông nghiệp Việt Nam của Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Văn Hùng.

Ngay sau cuộc họp này, ngày 28/2/2020, ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Quyết định thu hồi Quyết định 815 do chính ông Nhật ký ngày 21/2/2020.

Nhiều quy định rối rắm

Nhân vụ việc này, chúng tôi cho rằng, tỉnh Hà Tĩnh cần giao cho Sở Nội vụ nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Quyết định 44 ngày 17/10/2013 của UBND tỉnh để phù hợp với thực tiễn và bám sát các quy định, pháp luật hiện hành.

Bởi vì Quyết định 44 này và Hướng dẫn 188 của Sở Nội vụ Hà Tĩnh đã không còn phù hợp với thực tế khi mà Quốc hội đã ban hành các Luật mới thay thế, Chính phủ ban hành một số Nghị định mới, Bộ Nội vụ có hướng dẫn những vấn đề liên quan mà Hà Tĩnh vẫn đang áp dụng nội dung cũ là không sát với quy định.

Ngay như Nghị định 34/2011 của Chính phủ Quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức, nếu người đọc không nghiền ngẫm kỹ thì lập tức việc áp dụng sẽ sai ngay.

Việc Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên áp dụng Nghị định này để xử lý kỷ luật Chủ tịch Hội Nông dân xã vừa sai quy định của Luật cán bộ công chức, vừa trái thẩm quyền. Bởi Nghị định 34 nếu soi kỹ, nó chỉ áp dụng đối với công chức quy định tại Nghị định 06 ngày 25/1/2010 của Chính phủ quy định những người là công chức (mà Nghị định 06 lại chỉ quy định những người là công chức nêu tại Khoản 2 Điều 4 và Khoản 1 Điều 32 của Luật Cán bộ, công chức).

Trụ sở UBND xã Cẩm Nhượng. Ảnh: Gia Hưng.

Trụ sở UBND xã Cẩm Nhượng. Ảnh: Gia Hưng.

Chính vì thế, việc ban hành Luật, nhất là các văn bản dưới luật càng dễ hiểu, dễ vận hành bao nhiêu thì tốt cho cơ sở và người thực thi bấy nhiêu.

Bình luận về điều này, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh nhận định, đây là sự bất cập, chồng chéo trong việc phân cấp, phân quyền quản lý cán bộ, công chức cấp xã hiện nay ở nước ta. Trong quá trình tổ chức thực hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc xử lý kỷ luật cán bộ.

Vì vậy, tại một số tỉnh (ví dụ như An Giang ban hành Hướng dẫn 258/HD - UBND ngày 22/5/2018 về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh). Theo đó, đối với các chức danh chủ trì Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã thì việc xử lý kỷ luật do tổ chức cấp trên trực tiếp là Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện xử lý.

Cụ thể, trường hợp là Chủ tịch Hội Nông dân cấp xã thì chỉ xử lý kỷ luật về Đảng và việc xử lý kỷ luật về Hội do BCH Hội Nông dân cấp huyện xử lý. Vì Chủ tịch Hội Nông dân xã do BCH Hội Nông dân xã bầu và Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện chuẩn y.

Không riêng gì Hà Tĩnh, ngay ở một số Bộ, ngành, địa phương bây giờ áp dụng chính sách có lúc, có nơi còn cứng nhắc, không đúng nội dung quy định. Gần đây nhất, việc triển khai cách ly toàn xã hội trước đại dịch Covid -19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng cũng đang có những vấn đề đặt ra. Một số tỉnh đặt ra các rào cản để "ngăn sông cấm chợ" như Hải Phòng, Quảng Ninh… Việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, buộc Bộ Công thương đành có văn bản gửi Hải Phòng "tạo điều kiện" để các xe hàng kịp cập cảng phục vụ cho việc xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Phải chăng do nhận thức yếu kém của một số cán bộ trong việc nghiên cứu, tham mưu hay vì sự mơ hồ trong thực thi công vụ của những người quản lý?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.