| Hotline: 0983.970.780

Mở rộng diện tích trồng sâm Ngọc Linh

Thứ Ba 02/08/2016 , 07:01 (GMT+7)

Sâm Ngọc Linh (tên khoa học là Panax vietnamensis) là một loài cây thuộc họ cuồng cuồng (Araliaceae), còn gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm, sâm trúc...

Có thể mở rộng diện trồng sâm Ngọc Linh để cung cấp phổ biến cho đông đảo người tiêu dùng được không?

Bạn Trần Đình Thu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh)

Sâm Ngọc Linh (tên khoa học là Panax vietnamensis) là một loài cây thuộc họ cuồng cuồng (Araliaceae), còn gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm, sâm trúc, củ ngải rọm con hay cây thuốc giấu, là loại sâm quý được tìm thấy tại miền Trung Trung Bộ Việt Nam, mọc tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum; huyện Trà My tỉnh Quảng Nam.

Ngoài Ngọc Linh, sâm còn phân bố tại núi Ngoạc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và còn có thể có ở đỉnh Ngọc Am, tỉnh Quảng Nam theo những kết quả điều tra mới nhất. Trên độ cao 1.200 đến 2.100m, sâm Ngọc Linh mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn.

Sâm Ngọc Linh cũng là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của Bộ Y tế Việt Nam, phần thân rễ của cây sâm Ngọc Linh Việt Nam chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hoá học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác, trong khi sâm Triều Tiên có khoảng 25 saponin. Những kết quả nghiên cứu, phân lập thành phần hóa học mới nhất được công bố còn kéo dài danh sách saponin của sâm Ngọc Linh hơn nữa, lên tổng cộng 52 loại. 

Như vậy, sâm Việt Nam là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, tương tự một số cây sâm quý đã từng được nghiên cứu sử dụng từ lâu trên thế giới. Hợp chất hóa học đa dạng và tác dụng thực tiễn đối với sức khỏe của con người khiến sâm Ngọc Linh hiện nay được bán trên thị trường với giá càng ngày càng cao, thậm chí còn cao hơn sâm Triều Tiên nhiều lần.

Ngày 11/9/2015, Chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển sâm Ngọc Linh của tỉnh Quảng Nam, mở ra trang mới cho việc nhân trồng cây sâm quý giá này. Huyện Nam Trà My là đơn vị trực tiếp thực thi đề án này. Người Xơ Đăng ở Nam Trà My đã mò mẫm trồng sâm Ngọc Linh từ trên 15 năm nay và nhiều người đã trở nên khá giả. Sâm Ngọc Linh được phát hiện cách đây trên 50 năm.

Năm 2004, danh pháp đầy đủ và đúng nhất của sâm Ngọc Linh được ngành thực vật học thế giới công nhận là Panax vietnamensis Ha & Grushv., Bot. Zhurn. (Moscow & Leningrad) 70: 519 (1985).

Đề án phát triển cây sâm Ngọc Linh (2015 - 2030) của tỉnh Quảng Nam gồm 7 dự án. Huyện Nam Trà My thực hiện trước các dự án xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng. Trước hết là mở rộng, nâng cấp các đường giao thông. Năm 2016 là tuyến đường Tắk Pong - Tắk Ngo, tuyến trung tân xã Trà Linh - Măng Lùng với tổng chiều dài trên 20km. Tiếp theo sẽ mở tiếp tuyến Trà Cang - Tà Linh và hoàn thành trong năm 2018. Đến năm 2017, trại sâm giống Tắk Ngo mới có được các cây sâm con để cung cấp...

Cây sâm giống 4 tuổi sẽ cho hạt, càng lớn tuổi càng nhiều hạt. Trại Tắk Ngo và trại Dược liệu Trà Linh hằng năm sẽ cung cấp được khoảng 150.000 cây sâm con. Trung tâm Sâm Ngọc Linh đang nghiên cứu nhân giống bằng kỹ thuật nuôi cấy mô và mở ra một triển vọng lớn để nhân nhanh cây sâm Ngọc Linh.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm