| Hotline: 0983.970.780

Mưu sinh trên biển, chết cũng phải cứu người

Thứ Hai 16/05/2016 , 13:30 (GMT+7)

Những ngày này dọc vùng biển Quảng Nam người dân đang truyền tai nhau câu chuyện, nếu không có tàu ứng cứu kịp thời thì 34 thuyền viên tàu Qna 95959TS bị tàu lạ đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa sẽ nằm lại giữa biển khơi...

"Cứu người là nghĩa vụ, đã đánh bắt trên biển thì ai cũng anh em hết, phải đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Đây không phải lần đầu tôi nhận được tín hiệu giúp đỡ mà đã rất nhiều lần ngừng công việc để có mặt kịp thời ứng cứu tàu gặp nạn", thuyền trưởng Phạm Phú Trung, tàu Qna 94998TS - người đã cứu 34 thuyền viên Qna 95959TS - bị tàu lạ đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa chia sẻ.

Chết cũng phải cứu người

Những ngày này dọc vùng biển Quảng Nam người dân đang truyền tai nhau câu chuyện, nếu không có tàu ứng cứu kịp thời thì 34 thuyền viên tàu Qna 95959TS ở do ông Phạm Phú Thành, người xã Bình Minh, huyện Thăng Bình làm thuyền trưởng bị tàu lạ đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa sẽ nằm lại giữa biển khơi là điều khó tránh khỏi.

Bởi ở đó, tàu cứu hộ của các cơ quan chức năng tiếp cận phải mất một khoảng thời gian rất lâu nhưng thuyền trưởng tàu Qna 94998TS đã nhanh chóng ứng cứu, giúp 34 con người trở về lành lặn.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức buổi lễ “Tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ ngư dân của tỉnh Quảng Nam bị nạn”.

12-38-29_nh-2
Thuyền trường Phạm Phú Trung nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Theo lịch trình đúng 8 giờ buổi lễ bắt đầu, tuy nhiên chuyến xe chở các thuyền viên tàu Qna 94998TS trễ giờ, mãi gần 9 giờ mới có mặt. Khoảng thời gian chờ đợi các thuyền viên khá lâu, nhưng cả trăm con người có mặt tại hội trường không một ai có lời ra tiếng vào.

Rồi thời khắc đã đến, nhóm thuyền viên bước vào hội trường, buổi lễ bắt đầu. Thông qua các thủ tục, khi xướng tên thuyền trưởng Phạm Phú Trung lên bục lễ đài nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trao tặng, một người đàn ông có làn da đen sạm, mặc bộ áo quần giản dị, khuôn mặt nghiêm nghị.

Nhận phần thưởng xong, anh Trung phát biểu: “Chúng tôi là dân biển, cuộc sống chỉ biết vươn khơi bám biển mưu sinh. Ở đây chắc mọi người cũng biết, nghề biển gặp rủi ro rất lớn. Giữa biển khơi, tôi nghe được tiếng kêu cứu thì bằng mọi cách tôi phải cứu người bằng được. Dù trong bất cứ tình huống nào, tôi không ngại chết, tôi bất chấp tất cả phải đi cứu người”.

Lời nói gắn gọn của anh Trung kết thúc, từng tràng pháo tay vang lên.

Buổi lễ nhanh chóng kết thúc, hội trường vãn người. Lúc này, anh Trung có chút thời chia sẻ những giây phút cứu 34 thuyền viên thoát khỏi “cửa tử”. Thuyền trưởng Trung (SN 1979, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) sinh ra trong gia đình truyền thống làm nghề biển. Năm 16 tuổi, anh đã lên tàu ra Hoàng Sa đánh bắt, đấy là ngư trường bao đời nay cha ông của anh Trung hành nghề.

12-38-29_nh-3
Thuyền trưởng Phạm Phú Trung

Cái nghiệp biển đến với anh, từ thuyền viên anh được lên làm thuyền trưởng. Rồi có chút vốn, anh đầu tư đóng con tàu Qna 94998TS. “Hôm đó, đúng 11 giờ đêm ngày 3/5, tôi nhận được thông tin qua bộ đàm kêu cứu. Chỉ nghe phía bên kia nói rằng bị tàu lạ đâm chìm rồi, cứu với, nước tràn vào nhấn chìm tàu và vị trí gặp nạn. Nghe xong, tôi thông báo anh em ngừng công việc đến ứng cứu. Tôi nổ máy gom tất cả thuyền viên đang dùng thuyền thúng đi câu mực lên tàu, sau đó, ấn ga cho tiến về tàu gặp nạn cách khoảng 18 hải lý”.

Đến đúng vị trí mà tàu ông Thành bị đâm chìm thì không thấy một dấu vết để lại. Với kinh nghiệm 20 năm đi biển, anh Trung bắt đầu lên kế hoạch. Anh cùng anh em xem dòng nước chảy để xác định con tàu trôi theo hướng nào. Từ đây, anh dự đoán các thuyền viên Qna 95959TS bị nước cuốn trôi vào bắt đầu tìm kiếm. Khoảng 8 giờ sáng ngày 4/5, anh Trung tìm thấy các thuyền viên gặp nạn.

Con tàu chìm hẳn, 3 người, gồm Phạm Phú Thành, Phạm Phú Nhân và Võ Thành Trung đang níu vào thùng nhựa chứa nước ngọt nổi trên mặt nước. Lần lượt, đưa từng người lên. Tiếp đó, cho tàu chạy tìm kiếm 31 người đang ở thuyền thúng lênh đênh trên biển. Đến 11 giờ cùng ngày, tất cả 34 thuyền viên được đưa lên tàu Qna 94998TS. Đến 1 giờ ngày 5/5, tàu Đà Nẵng MRCC tiếp cận và đưa 34 ngư dân về bờ.

“Trên tàu tôi có 36 người cộng với 34 người tàu Qna 95959TS, chỗ đi lại rất khó khăn, trong khi tài sản của tàu Qna 95959TS nổi lênh bềnh. Chúng tôi tính toán kéo còn tàu về đất liền, nhưng nó chìm xuống, không thể kéo được. Một khối tài sản của anh Thành nằm lại giữa biển khơi nhưng đành bất lực”, anh Trung bày tỏ.

Nỗi đau nghề biển

Kể hết cuộc hành trình cứu sống 34 thuyền viên tàu Qna 95959TS, thuyền trưởng Trung nhẹ giọng: “Nghề biển đối diện với rủi ro lớn, giữa biển khơi mạng người nhỏ bé lắm. Muốn vươn khơi, bám ngư trường thì anh em phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Có như thế thì mới vượt qua được sóng gió, bão tố, hoạn nạn... ”.

Anh Trung kể tiếp: Nhắc đến xã Bình Minh, cụm từ Chanchu chắc ai cũng biết, cái làng chài Bình Minh bị nhiều thương đau. Cách đây đúng 10 năm về trước, ngày 13/5/2006, cơn bão Chanchu xuất hiện trên biển Đông, đến ngày 18/5 đã đổi hướng gây thiệt hại lớn cho ngư dân Việt Nam. Trong đó, có 86 ngư dân xã Bình Minh nằm lại giữa biển khơi. Làng chài Bình Minh người mất con, người mất cha, người mất chồng… đau xót vô cùng. Tôi không muốn mất thêm một người nào nữa.

12-38-29_nh-4
Anh Phạm Phú Trung cảm ơn lực lượng cứu nạn hàng hải

“Tôi cùng ba và người chú thoát chết cơn bão Chanchu, đợt đó, tôi làm thuyền trưởng cho một chủ tàu ở Hội An, đang đánh bắt trên biển thì nhận được thông tin có bão. Trên đường chạy vào bờ trú tránh thì gặp bão nhưng may mắn thoát chết. Nay nhận được thông tin kêu cứu từ tàu ông Thành, tôi không nghĩ gì nữa! Chỉ biết cứu người, chỉ nghĩ cách đến được nhanh nhất khu vực tàu Qna 95959 TS gặp nạn”, anh Trung cho hay.

Tôi hỏi: Mỗi chuyến biển phí tổn rất lớn, tàu anh mới đi được gần 2 tháng, nhưng cứu người rồi vào bờ, chuyến này thất thu nhiều không? Anh mới nở nụ cười: “Thất thu cũng nhiều nhưng không bằng mạng người. Mỗi chuyến biển tàu câu mực thường kéo dài gần 3 tháng, nhưng chuyến này mới gần 2 tháng, đáng lẽ 15 ngày nữa mới về. Mỗi ngày đêm, một thuyền viên kiếm được 1 triệu đồng/người, với 36 người, tính ra hụt khoảng gần 500 triệu đồng”.

20 năm đi biển, anh cứu nhiều tàu gặp nạn trên biển chưa? Tôi hỏi: “Tôi không nhớ hết, việc tôi lai dắt tàu hư hỏng trên biển vào bờ, sửa chữa tàu hỏng máy trên biển nhiều vô kể. Hôm đưa 34 ngư dân sang tàu cứu hộ, trên đường vào ở vị trí 17 độ 10 phút, 110 phút Đông, cách bờ 182 hải lý, tôi nhận được thông tin tàu Qna 90229TS ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam bị hỏng máy kêu cứu. Sóng cấp 5 - 6 nhưng tôi chạy ra 45 hải lý để sửa dùm. Tàu 90229TS bị hỏng máy, nhưng khi được tôi giúp đỡ, tàu được sửa chữa, tiếp tục đánh bắt".

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho thuyền trưởng Phạm Phú Trung có thành tích trong cứu người bị nạn trên biển.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã quyết định chi 20 triệu đồng từ Quỹ thi đua khen thưởng của tỉnh để trao tặng thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Qna-94998TS.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã quyết định tặng Bằng khen cùng tiền thưởng 10 triệu đồng cho tập thể Đà Nẵng MRCC, vì có thành tích tham gia cứu ngư dân Quảng Nam bị nạn trên biển.

 

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.