| Hotline: 0983.970.780

Mỹ và 7 đồng minh hối thúc biện pháp trừng phạt toàn diện Triều Tiên

Thứ Sáu 21/01/2022 , 13:53 (GMT+7)

Mỹ tiếp tục tìm kiếm thêm sự hậu thuẫn sau khi bị Trung Quốc chặn việc đòi áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên vì các vụ phóng tên lửa.

Người dân Hàn Quốc xem TV chiếu hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên qua một chương trình thời sự tại ga tàu điện ở thủ đô Seoul ngày 20 tháng 1. Ảnh: AP/Yonhap

Người dân Hàn Quốc xem TV chiếu hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên qua một chương trình thời sự tại ga tàu điện ở thủ đô Seoul ngày 20 tháng 1. Ảnh: AP/Yonhap

Theo đó, Mỹ và bảy thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc tiếp tục kêu gọi tất cả các thành viên Liên Hợp quốc cần thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, sau khi nước này phóng bốn loạt tên lửa kể từ đầu năm 2022.

"Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và đã được chập thuận và kêu gọi CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt cùng với dỡ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo một cách đầy đủ", tuyên bố chung do Đại sứ Mỹ tại trụ sở Liên Hợp quốc Linda Thomas-Greenfield thay mặt cho những người đồng cấp từ Albania, Brazil, Anh, Pháp, Ireland, Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phát đi.

"Điều cực kỳ quan trọng là các quốc gia thành viên cần phải thực hiện các bước đi cần thiết để thực hiện các lệnh trừng phạt trong phạm vi tài phán của họ, hoặc có nguy cơ cung cấp một séc trống cho chế độ CHDCND Triều Tiên để thúc đẩy chương trình vũ khí của mình", tuyên bố chung cho biết thêm.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc trước đó dự kiến ​​tổ chức một phiên họp kín trong ngày để thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên, do Mỹ đề xuất.

Tuy nhiên, Trung Quốc, một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã dùng quyền phủ quyết để chặn các biện pháp trừng phạt do Mỹ đề xuất. "Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng phản đối các hành động gây mất ổn định ở bán đảo Triều Tiên vì ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định của khu vực cũng như quốc tế", tuyên bố chung do Mỹ và bảy thành viên vừa kể trên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, gồm tổng cộng 15 thành viên đưa ra.

Họ cũng chỉ ra việc Bình Nhưỡng đơn phương tiến hành 4 vụ phóng tên lửa là không có gì phải bàn cãi, đồng thời lưu ý rằng chính Triều Tiên đã công bố các bức ảnh về các vụ phóng tên lửa này.

“Chúng tôi biết rõ rằng các vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an", thông báo chung viết và cho rằng, “những sự thật này không có gì phải bàn cãi. Hành vi trái pháp luật của CHDCND Triều Tiên là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Những vụ phóng này thể hiện quyết tâm của chế độ theo đuổi các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bằng mọi giá, kể cả việc phải trả giá bằng chính công dân của mình".

Vào hôm thứ Năm (20/1, theo giờ Seoul), Triều Tiên cho biết sẽ xem xét khởi động lại "các hoạt động tạm thời bị đình chỉ", điều mà nhiều người tin rằng là hành động có ngụ ý nối lại thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Bình Nhưỡng đã duy trì lệnh cấm thử hạt nhân và tên lửa tầm xa kể từ tháng 11/2017, mặc dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết vào năm 2019 rằng ông không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi những hạn chế đó.

Trong diễn biến mới nhất, sáng nay (21/1) Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Mỹ bất ngờ tuyên bố sẵn sàng và chuẩn bị đối thoại với Triều Tiên vào bất cứ lúc nào, đồng thời nhấn mạnh rằng lựa chọn luôn được đưa ra cho Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, bà Linda Thomas-Greenfield cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đáp trả các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên mà bà cho rằng gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh ở khu vực Đông Á.

"Chúng tôi đã rõ ràng ngay từ ngày đầu rằng sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Vì vậy, chúng tôi đã sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán để nói chuyện với họ một khi Bình Nhưỡng có sự chuẩn bị và lắng nghe", bà Linda nói thêm.

Theo giới quan sát quốc tế, động thái phóng bốn vụ thử tên lửa liên tiếp chỉ trong vòng hai tuần lễ vào các ngày 5, 11, 14 và 18/1, như là một thông điệp để Triều Tiên khẳng định ưu tiên quốc phòng, bất chấp các lệnh cấm thử vũ khí và biện pháp trừng phạt từ Liên Hợp quốc. Đồng thời nó cũng là một động thái để phản đối các hoạt động quân sự chung giữa Mỹ và đồng minh Hàn Quốc, và thể hiện rằng Triều Tiên sẽ không chấp nhận nhún nhường trước áp lực từ Mỹ.

(Yonhap; AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.