| Hotline: 0983.970.780

Ngang nhiên biến đất công thành 'đất ông' ở tỉnh Phú Thọ

Thứ Tư 28/06/2023 , 08:21 (GMT+7)

Hàng loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, đê điều đã bị thanh tra nhưng không xử lý trở thành điểm 'nóng' ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Hàng loạt vi phạm đất đai, đê điều ở khu vực bãi nổi phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: PV.

Hàng loạt vi phạm đất đai, đê điều ở khu vực bãi nổi phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: PV.

Theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, khu vực bãi nổi phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ được UBND tỉnh Phú Thọ xác lập là đất du lịch sinh thái, đất khu chức năng hỗn hợp... với diện tích khoảng hơn 50,4 ha.

Thời điểm trước năm 2020, thông qua các dự án và các hình thức thuê đất khác nhau, có 4 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải, sản xuất nông nghiệp, lập dự án nuôi trồng thủy sản, du lịch sinh thái, bao gồm: Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Bắc, Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Hoành Dung, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Trường Phát, Doanh nghiệp tư nhân Bình Sơn. Quá trình hoạt động, cả 4 doanh nghiệp nêu trên đều để xảy ra các vi phạm pháp luật về đất đai, đê điều, đầu tư xây dựng, môi trường.

Chính vì vậy, vào năm 2019, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã có kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ xử lý các vi phạm, thu hồi một phần diện tích các dự án, điều chỉnh quy hoạch, di dời một số dự án sang địa điểm khác, đặc biệt là chấm dứt hiện tượng hoạt động bến thủy trái phép và sử dụng đất làm bến bãi không đúng quy định và mục đích sử dụng đất...

Ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh dừng của Chủ tịch UBDN tỉnh Phú Thọ. Ảnh: PV.

Ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh dừng của Chủ tịch UBDN tỉnh Phú Thọ. Ảnh: PV.

Sau khi xem xét đề nghị của Thanh tra tỉnh Phú Thọ, tháng 5 năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, đê điều của các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực bãi nổi, phường Bến Gót để xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Thực hiện các thủ tục thu hồi diện tích đất của các đơn vị đang sử dụng trái pháp luật, đã hết thời hạn thuê đất, thông báo và yêu cầu các đơn vị tháo dỡ công trình xây dựng trên đất, bàn giao mặt bằng cho UBND phường Bến Gót theo đúng quy định...

Mặc dù vậy, đã gần 4 năm qua, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn ngang nhiên có những hành vi vi phạm trên khu vực này. Liên tiếp các hành vi tái lấn chiếm bãi nổi để làm dự án và có dấu hiệu manh động, thách thức các quy định của pháp luật.

Trạm cân trên đất doanh nghiệp Hoành Dung thuê của phường Bến Gót trước đây vẫn hoạt động sau 4 năm thực hiện kết luận thanh tra. Ảnh: PV.

Trạm cân trên đất doanh nghiệp Hoành Dung thuê của phường Bến Gót trước đây vẫn hoạt động sau 4 năm thực hiện kết luận thanh tra. Ảnh: PV.

Tháng 8/2021, UBND thành phố Việt Trì đã báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ nêu rõ: Tại thời điểm thành phố kiểm tra có 3 tổ chức, cá nhân đang hoạt động bến bãi và có dấu hiệu vi phạm. Khu đất Doanh nghiệp tư nhân Bình Sơn đang quản lý sử dụng nằm gần cầu Văn Lang với diện tích khu đất khoảng 1,4ha, trong đó, diện tích đất do UBND phường Bến Gót quản lý là 0,65ha; diện tích còn lại do doanh nghiệp thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất khai hoang của các hộ dân.

Doanh nghiệp này đã đổ bê tông sàn với diện tích 4,5 nghìn m2, đặc biệt công ty con đổ bê tông cả diện tích hành lang đê khoảng hơn 1,9 nghìn m2, đất nông nghiệp 2,6 nghìn m2. Ngoài ra, doanh nghiệp xây bệ để lắp đặt cầu cân có tải trọng 40 tấn trong phạm vi bãi sông và tập kết vật liệu với khối lượng từ 50m3 đến 200m3.

Công ty cổ phần khoáng sản Tây Bắc có khu đất diện tích khoảng 4,2ha thuộc đất bãi bồi ven sông, trước đây đã được UBND tỉnh cho thuê để làm bến bãi nhưng đã hết thời gian thuê đất từ 31/12/2017. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang hoạt động tập kết vật liệu, khoáng sản với số lượng khoảng 5 nghìn m3.

Kết quả sau khi UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu khôi phục heiẹn trạng khi chưa vi phạm. Ảnh: PV.

Kết quả sau khi UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu khôi phục heiẹn trạng khi chưa vi phạm. Ảnh: PV.

Trên diện tích khoảng 1,9ha trước đây UBND phường Bến Gót ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Hoành Dung thuê, cơ quan chức năng phát hiện ông Điêu Quý Lâm đang hoạt động tập kết vật liệu. Theo lý giải của Công ty Hoành Dung, diện tích nêu trên là do công ty cho ông Điêu Quý Lâm mượn, trong khi về mặt pháp lý đây là đất do phường Bến Gót quản lý.

Theo UBND thành phố Việt Trì, hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân nêu trên do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính đó là việc các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước theo lĩnh vực và địa bàn chưa làm hết chức năng của mình.   

Song song với đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt hành chính đối với các vi phạm nêu trên, UBND thành phố Việt Trì kiến nghị Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ chỉ đạo cơ quan chuyên môn đê điều thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động bến bãi trong khu vực bảo vệ hành lang đê điều, hành lang thoát lũ nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm phát sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ sau đó cũng đã ban hành một số quyết định xử phạt hành chính, tuy nhiên thời gian gần đây tình trạng “biến đất công thành đất ông” lại tiếp tục tái diễn ở phường Bến Gót.

Ngay tại địa điểm UBND tỉnh Phú Thọ từng xử phạt vi phạm lĩnh vực đê điều, phòng chống thiên tai. Ảnh: PV.

Ngay tại địa điểm UBND tỉnh Phú Thọ từng xử phạt vi phạm lĩnh vực đê điều, phòng chống thiên tai. Ảnh: PV.

Có mặt tại địa điểm khu vực bãi nổi trước đây Công ty Cổ phần Thương mại và Vận tải Hoành Dung thuê của UBND phường Bến Gót chúng tôi nhận thấy hoạt động kinh doanh vận tải, bốc xếp hàng hóa vẫn diễn ra bình thường, thậm chí có phần nhộn nhịp hơn so với thời gian trước. Khoáng sản từ sông Lô được vận chuyển lên các xe tải ở cầu cảng, trạm cân được xây dựng trên đất của phường Bến Gót quản lý.

Thậm chí các tổ chức, cá nhân còn mở đường ngay trên diện tích đất này để tiện cho loạt xe ô tô tải vào vận chuyển hàng hóa. Hàng chục chiếc xe trọng tải lớn, xếp hàng dài và liên tục cày xới khiến tuyến đường từ bờ sông Lô đi ra hướng cảng Việt Trì nát như tương.

Điều đáng nói địa điểm các đối tượng đang tổ chức hoạt động bến bãi chính là nơi ông Điêu Quý Lâm từng bị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt hành chính 55 triệu đồng về hành vi vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, đê điều.

Quyết định của UBND tỉnh Phú Thọ cũng nêu rõ ở phần biện pháp khắc phục là yêu cầu khôi phục tình trạng ban đầu như trước khi vi phạm. Giao UBND thành phố Việt Trì tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý, không để xảy ra tình trạng tái phạm. Nhưng dường như những chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ chưa được các cơ quan thuộc cấp từ thành phố đến phường thực hiện nghiêm túc.

Xe tải hoạt động ngay trước mặt Phó Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính, xây dựng phường Bến Gót. Ảnh: PV.

Xe tải hoạt động ngay trước mặt Phó Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính, xây dựng phường Bến Gót. Ảnh: PV.

Chứng kiến hành vi ngang nhiên của các đối tượng vận tải, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Gót thừa nhận, toàn bộ hoạt động này đều là trái phép.

“UBND phường Bến Gót sẽ tiến hành xác minh và lập biên bản đối với hoạt động này đồng thời báo cáo sự việc lên cấp trên”, ông Trung nói.

Trong khi đó ông Phạm Xuân Hiệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Việt Trì cũng khẳng định: Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh Phú Thọ về việc dừng các hoạt động ở khu vực bãi nổi, UBND thành phố Việt Trì cũng giám sát, giao các phòng chuyên môn và phường Bến Gót liên tục kiểm tra. Khi một số đơn vị có dấu hiệu hoạt động, thành phố đã kiểm tra, lập biên bản và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt hành vi vi phạm.

“Thời gian gần đây thành phố không thấy phản ánh gì, nhưng nếu có những hoạt động ở khu vực bãi nổi thì rõ ràng không đúng quy định vì chủ trương của tỉnh đã dừng rồi”, ông Hiệp nói.   

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.