| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục được hỗ trợ xăng dầu

Thứ Bảy 06/04/2024 , 12:31 (GMT+7)

Đây là chỉ đạo của ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về việc chi trả hỗ trợ cho ngư dân theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Việc chậm giải quyết hỗ trợ chi phí xăng dầu cho ngư dân theo Quyết định 48 khiến các chủ ghe tàu khó khăn trong việc vươn khơi bám biển. Ảnh: Lê Bình.

Việc chậm giải quyết hỗ trợ chi phí xăng dầu cho ngư dân theo Quyết định 48 khiến các chủ ghe tàu khó khăn trong việc vươn khơi bám biển. Ảnh: Lê Bình.

Thời gian gần đây, ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhốn nháo lan truyền thông tin sẽ không được nhận tiền hỗ trợ xăng dầu trong năm 2024. Trước đó, nhiều ngư dân phản ánh với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam về việc chậm chi trả hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ trong 2 năm 2022, 2023.

Lí giải về vấn đề này, bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh cho biết, năm 2023, Sở thực hiện tổng rà soát lại công tác chi trả hỗ trợ xăng dầu. Lý do là trong quá trình thực hiện đã xuất hiện các trường hợp vi phạm, trục lợi chính sách. Công tác rà soát phải làm với số lượng hồ sơ lớn nên đã chậm trễ. Đến tháng 1/2024 mới hoàn thành thẩm tra 860 hồ sơ với tổng số tiền hơn 52,6 tỷ đồng của năm 2022 và chuyển cho Sở Tài chính thực hiện chi trả.

“Riêng năm 2023, Sở NN-PTNT đang thẩm tra 1.064 hồ sơ của ngư dân với tổng số tiền chi trả hỗ trợ theo Quyết định 48 là hơn 66,6 tỷ đồng”, bà Na thông tin.

Đồng thời, do thời gian chuyển hồ sơ trễ, hết niên độ năm tài chính, không có kinh phí chi trả nên Sở Tài chính đã gởi công văn cho Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn bố trí dự toán năm 2024 để chi trả cho nội dung này. Ngay sau khi có ý kiến đồng ý của Bộ Tài chính, Sở Tài chính sẽ tiến hành chi trả ngay cho ngư dân, dự kiến trong tháng 4/2024.

Nhờ được hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tàu cá của huyện Long Điền an tâm bám biển giữa 'bão giá'. Ảnh: Lê Bình.

Nhờ được hỗ trợ xăng dầu theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tàu cá của huyện Long Điền an tâm bám biển giữa "bão giá". Ảnh: Lê Bình.

Để thực hiện đúng theo tinh thần của Quyết định 48 và giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, chiều 5/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu: từ nay việc thẩm định hồ sơ và tiến hành chi trả cho ngư dân sẽ thực hiện trong từng quý, theo nguyên tắc công khai và minh bạch.

“Đề nghị bộ phận thanh tra ở các sở, ban, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác này ở các địa phương”, ông Nguyễn Công Vinh chỉ đạo.

Quyết định 48/2010/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 13/7/2010 về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ, khai thác, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Cụ thể, hỗ trợ chi phí xăng dầu đi, về của các tàu hoạt động trên các vùng biển xa tối đa 4 chuyến biển/tàu/năm với các mức từ 18 - 100 triệu đồng/chuyến, tùy công suất tàu.

Ngoài ra, Quyết định 48 còn quy định về việc hỗ trợ chi phí mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên, hỗ trợ kinh phí mua máy thông tin liên lạc cho tàu và nhiều hỗ trợ khác cho ngư dân.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm