| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân Quảng Nam kỳ vọng chuyến biển đầu năm

Thứ Tư 16/02/2022 , 13:51 (GMT+7)

Ngư dân kỳ vọng chuyến biển đầu năm sẽ đạt sản lượng cao, giá cả ổn định để giảm bớt khó khăn trong thời điểm giá nhiên liệu, nhu yếu phẩm tăng cao.

Cảng An Hòa (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) nhộn nhịp sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: L.K.

Cảng An Hòa (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) nhộn nhịp sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: L.K.

Đến Cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) vào thời điểm này có thể chứng kiến một không khí vô cùng nhộn nhịp. Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, hàng trăm ngư dân làm nghề câu mực khơi tại đây lại tất bật chuẩn bị nhiên liệu, nhu yếu phẩm cần thiết cho chuyến vươn khơi kéo dài.

Từ sáng sớm, trên bến cảng đã nườm nượp xe tải, xe hàng ra vào chở theo những thùng mỳ tôm, nước uống, thực phẩm, các loại rau củ… để chuyển lên những con tàu công suất lớn xếp thành hàng dài phía bên ngoài. Việc chuẩn bị những sản phẩm này vô cùng quan trọng vì thông thường, những tàu làm nghề câu mực khơi ở Quảng Nam thường có thời gian hoạt động trên biển kéo dài đến 60 ngày. Trong khi đó, mỗi tàu ra khơi với hàng chục lao động nên lượng thực phẩm cần để sử dụng rất lớn.

Theo các chủ tàu tại Cảng cá An Hòa, nếu như mọi năm, vào thời điểm sau Tết, việc tìm bạn thuyền đi biển là tương đối khó khăn thì vào năm nay có đỡ hơn. Trung bình mỗi tàu chỉ thiếu từ 3 – 5 bạn thuyền. Mặc dù vậy, họ lại đối mặt với khó khăn khác là giá dầu, các mặt hàng tăng cao nên chi phí để vươn khơi cũng đội lên đáng kể.

Ngư dân vận chuyển các nhu yếu phẩm lên tàu trước lúc ra khơi. Ảnh: L.K.

Ngư dân vận chuyển các nhu yếu phẩm lên tàu trước lúc ra khơi. Ảnh: L.K.

Ngư dân Huỳnh Văn Kỵ (trú xã Tam Giang, huyện Núi Thành), chủ tàu cá QNa 91782TS cho biết, thông thường, mỗi chuyến biển thì tàu anh ra khơi với 45 thuyền viên nhưng chuyến đầu năm nay thiếu 4 người. Mặc dù vậy, anh cũng chấp nhận xuất phát cho đúng lịch trình. Hiện, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn thành, sau vài tiếng nữa sẽ xuất phát.

“Đầu năm không chỉ có giá nhiên liệu mà giá các nhu yếu phẩm khác cũng tăng nên so với các chuyến biển trước tôi phải mất thêm chi phí khoảng 150 triệu đồng. Trong khi đó, giá mực xà khai thác cũng không ổn định nhưng đã làm nghề này cũng phải chấp nhận. Chuyến này, chúng tôi dự định sẽ đi trong vòng 2 tháng. Hy vọng lúc trở về, sản lượng đạt, giá bán cao để có chút lãi kha khá”, anh Kỵ chia sẻ.

Các trang thiết bị trên tàu cũng được kiểm tra, sữa chữa lại để phục vụ cho việc khai thác hải sản. Ảnh: L.K.

Các trang thiết bị trên tàu cũng được kiểm tra, sữa chữa lại để phục vụ cho việc khai thác hải sản. Ảnh: L.K.

Cạnh đó, các thuyền viên trên tàu làm nghề câu mực khơi mang số hiệu QNa 91917TS, công suất 822CV của ông Huỳnh Văn Anh (trú thôn Đông Bình, xã Tam Giang) cũng đang gấp rút kiểm tra lại các trang thiết bị trên tàu để kịp ngày mai rời cảng. Chuyến này, tàu ông Anh cũng đã tìm đủ 45 bạn thuyền. Mặc dù vậy, ông cũng phải chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 của toàn bộ thuyền viên trước khi vươn khơi.

“Hy vọng kết quả xét nghiệm ngày mai của anh em đều ổn để tàu của tôi đầy đủ bạn thuyền đi đánh bắt. Chuyến này, chi phí tôi chuẩn bị hết đến hơn 700 triệu đồng trong khi đó bình thường chỉ hết tầm 600 triệu. Nếu giá mực xà ổn định như năm ngoái, tầm từ 135.000 đến 150.000 đồng/kg và sản lượng đạt trên 20 tấn thì mỗi bạn thuyền cũng được vài chục triệu. Tuy nhiên, giá cả thì tùy vào thị trường nên cũng khó nói trước”, ông Anh nói.

Được biết, xã Tam Giang là địa phương có đội tàu làm nghề câu mực xà lớn nhất tỉnh Quảng Nam. Những tàu này đều có công suất trên 800CV, hoạt động khai thác tương đối dài ngày trên biển. Mỗi năm một tàu sẽ ra khơi đánh bắt khoảng từ 4 đến 5 chuyến biển với sản lượng trung bình từ 20 đến 40 tấn/tàu tùy từng thời điểm. Sản phẩm mực xà sau khi đưa về cảng sẽ được thương lái thu mua và chuyển đi tiêu thụ chủ yếu ở thị trường Trung Quốc và 1 phần ở Thái Lan.

Sau khi đã chuyển bị đầy đủ các nhu yêu phẩm và các thủ tục cần thiết, các tàu cá sẽ xuất cảng khai thác 1 thời gian dài. Ảnh: L.K.

Sau khi đã chuyển bị đầy đủ các nhu yêu phẩm và các thủ tục cần thiết, các tàu cá sẽ xuất cảng khai thác 1 thời gian dài. Ảnh: L.K.

Ông Phạm Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, toàn xã có 49 tàu làm nghề câu mực khơi với tổng công suất máy 42.830 CV. Sản lượng khai thác đạt 11.950 tấn/năm với tổng giá trị khoảng gần 430 tỷ đồng. Từ sau Tết đến nay đã có 1 số tàu xuất cảng, đặc biệt từ sau rằm tháng giêng đến ngày 20 tháng 1 âm lịch, các tàu sẽ ra khơi đồng loạt.

“Bình quân mỗi tàu đánh bắt một chuyến như vậy sẽ hết từ 20.000 – 30.000 lít dầu trong khi đầu năm nay giá dầu tăng nên các chủ tàu sẽ tốn thêm trên dưới 100 triệu đồng so với thời điểm cuối năm ngoái. Ngoài trừ giá cả xăng dầu thì nhìn chung, công tác chuẩn bị trước khi trước chuyển đi của ngư dân không gặp khó khăn, vướng mắc gì lớn. Năm nay, để đảm bảo an toàn cho ngư dân, trước lúc vươn khơi, địa phương cũng đã triển khai test nhanh Covid-19 cho toàn bộ lao động. Trường hợp nào là F0 sẽ không được lên tàu”, ông Châu nói.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.