| Hotline: 0983.970.780

Người dân phàn nàn vì mùi rác, Hạ Long khẳng định sẽ di dời

Thứ Năm 25/05/2023 , 15:48 (GMT+7)

QUẢNG NINH 13 hộ dân thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình, nằm trong phạm vi ảnh hưởng của khu chôn lấp rác thải sẽ được thành phố Hạ Long di dời đến nơi ở mới.

Trong 2 ngày 21 - 22/5, một số người dân thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đến cổng khu xử lý rác tập trung của TP Hạ Long ở xã Vũ Oai, giáp xã Hòa Bình, ngăn cản không cho xe chở rác thải sinh hoạt vào tập kết, chôn lấp rác.

Người dân phản ánh bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm từ khu chôn lấp rác thải, đồng thời đề nghị chính quyền có phương án xử lý, di dời các hộ dân đi nơi khác.

Một số người dân thôn Đồng Lá, tập trung trước cổng khu xử lý chất thải của TP Hạ Long, chặn không cho xe chở rác vào tập kết.

Một số người dân thôn Đồng Lá, tập trung trước cổng khu xử lý chất thải của TP Hạ Long, chặn không cho xe chở rác vào tập kết.

Ngay khi nhận được kiến nghị từ người dân thôn Đồng Lá, UBND TP Hạ Long đã tổ chức cuộc họp có đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng để giải quyết. Cuộc họp thống nhất phương án di dời 14 hộ dân ra khỏi phạm vi bị ảnh hưởng của dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn nằm trên địa bàn 2 xã Vũ Oai, Hòa Bình.

UBND TP Hạ Long giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trình, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân thuộc phạm vi bị ảnh hưởng của dự án, trình UBND thành phố phê duyệt theo quy định. Sau đó, mời các hộ dân đến để trả tiền và bắt thăm tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư vào chiều ngày 25/5/2023.

Trưa 24/5, thời tiết rất nắng nóng, phóng viên đến xóm Tráng Si, thôn Đồng Lá thì không thấy mùi rác thải, ruồi cũng không có. Ông Nguyễn Tuấn Tú - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, cho biết thôn Đồng Lá còn 14 hộ dân nằm trong phạm vi 1.000m2 với khu chôn lấp rác. Tuy nhiên, một hộ có đơn xin không di dời, còn lại 13 hộ có nguyện vọng được chuyển đi nơi khác.

Khu chôn lấp, xử lý rác thải của Hạ Long nằm cách khá xa khu dân cư

Khu chôn lấp, xử lý rác thải của Hạ Long nằm cách khá xa khu dân cư

Sau khi dân có ý kiến về mùi và ruồi do bãi rác, xã đã đề nghị Ban Công ích TP Hạ Long và đơn vị thi công phải có biện pháp xử lý ngay.

"Mấy hôm nay họ đang phun khử khuẩn trong khu bãi rác và tại nhà của các hộ dân nên ruồi, mùi không còn", ông Tú cho hay.

Còn trước đây, theo vị Chủ tịch xã Hòa Bình, từ ngày hình thành nên khu chôn lấp rác thải, mỗi năm ruồi xuất hiện vào 2 đợt, mùi thì tùy từng hôm, tùy vào hướng gió, thời tiết và chủ yếu ảnh hưởng đến 14 hộ dân xóm Tráng Si, khu vực khác họa hoằn mới ngửi thấy.

Về phương án di dời, ông Nguyễn Tuấn Tú cho biết các hộ dân sẽ được chuyến đến khu tái định cư thôn Đồng Sang, xã Vũ Oai, TP Hạ Long. Vị Chủ tịch xã Hòa Bình đề nghị TP Hạ Long quan tâm đến đơn giá bồi thường và tái định cư để đảm bảo cho người dân ổn định cuộc sống nơi ở mới.

Vợ chồng anh Linh Du Quý và chị Liêu Thị Thắng, một hộ dân trong vùng ảnh hưởng mong muốn thành phố có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư hợp lý cho người dân. Chị Thắng bày tỏ: "Chúng tôi đang ở đây đất đai rộng rãi, còn có đồng ruộng trồng trọt, cày cấy. Sang khu ở mới không biết được cấp tái định cư như nào rồi công việc ra sao, làm gì để sống". Đây cũng là trăn trở, tâm tư của các hộ dân xóm Tráng Si, thôn Đồng Lá.

Indevco không còn quản lý bãi rác

Ông Đỗ Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco, đơn vị quản lý khu chôn lấp rác thời kỳ 2015 - 2022, cho biết quá trình quản lý, trông coi hộ bãi rác cho tỉnh, hàng năm Tập đoàn vẫn phải có hỗ trợ cho các hộ dân vùng lân cận. Tổng số tiền mà doanh nghiệp chi trả hỗ trợ cho người dân hai xã Vũ Oai và Hòa Bình là 5,6 tỷ đồng.

"Tháng 6/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi một phần diện tích đất do Tập đoàn Indevco đang quản lý sử dụng để thực hiện dự án Công viên nghĩa trang An Lạc và dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn, khu trồng cây ăn quả, rau sạch chất lượng cao và công viên cây xanh tại xã Vũ Oai và xã Hòa Bình (TP Hạ Long) giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long quản lý. Tổng diện tích đất thu hồi là 92,8ha. Lý do thu hồi bởi Indevco không còn nhu cầu sử dụng đất, tự nguyện trả lại và không yêu cầu bồi thường", ông Dũng cho hay.

Ngoài việc bị thu hồi 92,8ha, Indevco cũng bàn giao lại 860 nghìn tấn rác cho TP Hạ Long quản lý. Đây là khối lượng rác của các địa phương Hoành Bồ (cũ), Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên đã đổ vào dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn của Indevco tại xã Vũ Oai, Hòa Bình (TP Hạ Long) từ tháng 11/2016 đến hết tháng 4/2021.

Theo đại diện Indevco, phần diện tích đất 92,8ha mà công ty trả lại cho tỉnh Quảng Ninh, Indevco đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng, gồm tiền đền bù giải phóng mặt bằng, san gạt đất đá làm mặt bằng, hạ tầng kĩ thuật (đường sá, cống, đường ống nước, điện…), các hố lưu chứa rác, bể chứa và hệ thống thu gom nước rỉ rác, trồng cây xanh...

Sau khi tiếp nhận 92,8ha đất Indevco trao trả, TP Hạ Long đã lập phương án chôn lấp rác thải của thành phố tại đây. Đồng thời cũng triển khai phương án để khắc phục các tồn tại về môi trường theo chỉ đạo của UBND tỉnh khi tiếp nhận lại lượng rác đã chôn lấp trước đây.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.