| Hotline: 0983.970.780

Nhà dân bị nứt do xây dựng cầu dân sinh, chủ đầu tư cãi cùn

Thứ Tư 09/06/2021 , 16:21 (GMT+7)

Công trình xây dựng cầu dân sinh tại xã Xuân Vân được xây dựng từ tháng 11/2020, tuy nhiên khi tiến hành khoan cọc, người dân yêu cầu dừng khoan vì nứt nhà của họ.

Trần nhà của gia đình ông Đặng Văn Chung bị nứt nhiều chỗ nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công phủ nhận. Ảnh: Đào Thanh.

Trần nhà của gia đình ông Đặng Văn Chung bị nứt nhiều chỗ nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công phủ nhận. Ảnh: Đào Thanh.

Công trình cầu dân sinh thôn Vông Vàng 2, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) được triển khai xây dựng từ tháng 11/2020. Chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang. Đơn vị thi công là công ty TNHH 27/7.

Theo thiết kế hồ sơ xây dựng cây cầu dân sinh được phê duyệt, mố cầu có 2 cọc khoan nhồi đường kính 1m, chiều sâu cọc tại mố M1 là 12m, mố M2 là 10m; mố M1 cách nhà ông Đặng Văn Chung, thôn Vông Vàng 2, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn là 17m. Ngày 20, 21/11/2020, khi Công ty TNHH 27/7 tiến hành khoan cọc thì ông Đặng Văn Chung yêu cầu dừng khoan từ ngày 21/11/2020.

Ngày 16/12/2020, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, UBND xã Xuân Vân, Trưởng thôn Vông Vàng 2, đơn vị thi công và gia đình ông Chung đã kiểm tra hiện trạng và xác định. Nhà của gia đình ông Chung là nhà xây 2 tầng, xây dựng từ năm 2007.

Từ ngày 5/1/2021 đến ngày 15/1/2021, các bên liên quan đã tiến hành kiểm tra, đo đạc các vết nứt, đánh dấu điểm đầu, điểm cuối các vết nứt tại tầng 1, tầng 2 của gia đình ông Đặng Văn Chung để làm căn cứ giải quyết kiến nghị sau này theo quy định của pháp luật. Có lập biên bản chi tiết ngày 15/1 và kèm video, hình ảnh.

Sau 1 thời gian tiếp tục thi công công trình cầu dân sinh nêu trên, gia đình ông Chung thấy nhà xuất hiện nhiều vết nứt mới so với thời điểm biên bản ngày 15/1/2021 được lập nên kiến nghị các cơ quan chức năng phải giải quyết dứt điểm vụ việc.

Nhiều đoạn tường của gia đình ông chung xuất hiện chằng chịt các vết nứt chân chim. Ảnh: Đào Thanh.

Nhiều đoạn tường của gia đình ông chung xuất hiện chằng chịt các vết nứt chân chim. Ảnh: Đào Thanh.

Mới đây nhất, phía chủ đầu tư công trình là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản số 309, ngày 24/5/2021. Cụ thể, tại mục 1 của Văn bản số 309 ngày 24/5/2021 của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang có nêu: Có 2 vết nứt nhỏ kéo dài qua vị trí đã đánh dấu khóa đuôi, vì vết nứt quá nhỏ khi đánh dấu ngày 15/1/2021 đã đánh dấu không chính xác điểm cuối của vết nứt.

Có 18 vết nứt rạn chân chim theo ông Chung là vết nứt mới, tuy nhiên theo chủ đầu tư và đơn vị thi công là những vết nứt cũ dạng rạn chân chim nên không đánh dấu khóa đầu, khóa đuôi trong biên bản làm việc ngày 15/1/2021.

Vấn đề này đặt ra câu hỏi rằng, phải chăng những đơn vị, cá nhân liên quan lập biên bản ngày 15/1/2021 chưa thực sự làm hết trách nhiệm của mình? Bởi tại biên bản này có đầy đủ chữ ký của các bên và con dấu của UBND xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn. Đây là biên bản có giá trị pháp lý quan trọng để làm căn cứ điều tra, xem xét giải quyết vụ việc, tại sao các bên liên quan không kiểm tra, đánh dấu chi tiết, cụ thể hiện trạng các vết nứt?

Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã xuống tìm hiểu thực tế tại gia đình nhà ông Đặng Văn Chung. Tại tường và trần các phòng của gia đình ông có những vết nứt ở tầng 1, tầng 2. Một số vết nứt có đánh dấu, đánh số thứ tự mà theo ông Chung là do các đơn vị liên quan đã thực hiện trước đó.

Ông Đặng Văn Chung cho biết, các vết nứt tại ngôi nhà của ông là do thi công công trình cầu dân sinh cách nhà ông 17m. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Đặng Văn Chung cho biết, các vết nứt tại ngôi nhà của ông là do thi công công trình cầu dân sinh cách nhà ông 17m. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Chung cho biết, trước tình trạng nhà ngày càng xuất hiện nhiều vết nứt hơn, mấy tháng nay gia đình đã làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Tuyên Quang nhưng vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Gia đình lo lắng nếu không được giải quyết dứt điểm để khắc phục hậu quả, khi các vết nứt mở rộng sẽ đe dọa an toàn đến cuộc sống bình yên vốn có của gia đình. Hiện nay, khi trời mưa to, nước ngấm qua các vết nứt từ trên trần chảy vào nhà ẩm ướt khắp nơi khiến cuộc sống của gia đình bị xáo trộn.

Về vấn đề này, phía Công ty TNHH 27/7 nhận định, đơn vị thi công công trình cầu dân sinh đã thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định. Những vết nứt tại gia đình ông Chung là những vết nứt cũ không phải là những vết nứt bị ảnh hưởng do dư chấn khoan thi công gây ra. Nếu ông Chung có nhu cầu giám định thì ông Chung tự thuê người về thực hiện bên Công ty TNHH 27/7 không có trách nhiệm đi thuê người về kiểm tra. Còn chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang cho rằng ông Chung đang ăn vạ.

Trước bức xúc của người dân và làm yên lòng dư luận, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của tỉnh Tuyên Quang cần vào cuộc giải quyết dứt điểm, thỏa đáng cho gia đình ông Chung.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.