| Hotline: 0983.970.780

Nhà máy gạch đổ đất khiến nhiều diện tích đất nông nghiệp không thể sản xuất

Thứ Tư 16/02/2022 , 09:42 (GMT+7)

‘Núi đất’ khổng lồ từ nhà máy gạch tuynel tràn xuống đồng ruộng, lấp kênh mương khiến cho người dân không thể gieo sạ, sản xuất lúa suốt nhiều năm qua.

Kể từ khi đi vào hoạt động, nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân phường Nguyễn Nghiêm (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: L.K.

Kể từ khi đi vào hoạt động, nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân phường Nguyễn Nghiêm (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: L.K.

Suốt gần 10 năm qua, hàng chục hộ dân ở tổ dân phố 3 (phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vô cùng bức xúc trước tình trạng nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa đổ từng đống đất cao ngay sát cánh đồng lúa nhưng không có bờ tường che chắn. Thế nên, cứ mỗi lần mưa xuống là hàng chục khối đất lại tràn ra những đám ruộng gần đó gây khó khăn cho việc sản xuất thậm chí không thể canh tác.

Ông Huỳnh Thới (trú tổ dân phố 3, phường Nguyễn Nghiêm) cho biết, hầu như vụ nào, 3 sào ruộng của gia đình ông cũng đều bị ảnh hưởng bởi đất từ nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa tràn xuống. Đất hòa với nước dẻo quánh như bột lọc nên cây lúa không thể nào mọc nổi. Vậy nên, cứ trước mùa vụ, ông lại gọi máy móc đến để xúc lớp đất này lên để xử lý lại đồng ruộng, tốn kém thêm không ít chi phí.

“Thường thì bắt đầu từ khoảng tháng 2 đến tháng 7, nhà máy này lại chở đất từ nơi khác về đổ ở đây chất thành từng đống cao. Rồi mưa xuống thì đất theo nước tràn ra, không chỉ tràn ra đồng ruộng mà hệ thống kênh mương tưới tiêu cũng bị vùi lấp. Chưa kể là vào mùa nắng, nhất là thời điểm lúa trổ, bụi từ nhà máy bay ra, ảnh hưởng đến năng suất”, ông Thới bức xúc nói.

'Núi đất' nguyên liệu của nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa nằm ngay cạnh đồng ruộng nhưng không hề có tường rào che chắn. Ảnh: L.K.

"Núi đất" nguyên liệu của nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa nằm ngay cạnh đồng ruộng nhưng không hề có tường rào che chắn. Ảnh: L.K.

Không chỉ vậy, việc đất nguyên liệu từ nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa vùi lấp kênh mương tưới tiêu còn khiến rất nhiều diện tích đồng ruộng của bà con không thể sản xuất được. Theo bà Nguyễn Thị Lan (trú tổ dân phố 3, phường Nguyễn Nghiêm), không chỉ riêng gia đình bà mà còn có nhiều hộ dân khác ở địa phương đã qua 6 năm dù có ruộng nhưng không thể canh tác lúa được, đành chấp nhận bỏ hoang.

“Trước khi chưa có nhà máy gạch, đồng ruộng chúng tôi đều sản xuất mỗi năm 2 vụ, lúa rất đạt năng suất. Thế nhưng bây giờ kênh mương bị vùi lấp, không thể thoát nước vào mùa mưa và dẫn nước về mùa nắng. Thời gian trước, gia đình tôi cũng đã bỏ ra nhiều ngày công để nạo vét kênh mương nhưng không được. Chúng tôi mong muốn, các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý tình trạng này, giúp bà con tiếp tục được sản xuất”, bà Lan chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm xác nhận, việc đất nguyên liệu của nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của bà con ở tổ dân phố 3 là chính xác. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã tiến hành xác minh. Kết quả cho thấy, khu vực này có khoảng 20.000m2 đồng ruộng của 19 hộ dân không thể canh tác. Nguyên nhân là do kể từ thời điểm hoạt động, nhà máy không xây dựng tường rào dẫn đến đất tràn ra ngoài lấp kênh mương, tràn xuống đồng ruộng.

“Thời gian tới đây, chúng tôi sẽ mời các phòng, ban liên quan, đại điện nhà máy cùng với những hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng lên để làm việc. Các bên sẽ trao đổi và đưa ra phương án xử lý, có thể là đền bù thiệt hại cho người dân theo thỏa thuận.

Nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa cần có giải pháp khắc phục tình trạng đất nguyên liệu tràn ra ngoài, ảnh hưởng đến sản xuất. Phường sẽ xử lý theo đúng thẩm quyền, còn những vấn đề ngoài thẩm quyền, chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên để giải quyết”, ông Toàn nói.

Hệ thống kênh mương tưới tiêu cho đồng ruộng bị đất nguyên liệu từ nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa tràn xuống, vùi lấp. Ảnh: L.K.

Hệ thống kênh mương tưới tiêu cho đồng ruộng bị đất nguyên liệu từ nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa tràn xuống, vùi lấp. Ảnh: L.K.

Liên quan đến nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa, theo tìm hiểu thì địa điểm xây dựng nhà máy này nằm trong Cụm công nghiệp Đồng Làng (phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ). Trong quá trình hoạt động, nhà máy này có thuê thêm đất ruộng của người dân để phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Ất Tỵ, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Đức Phổ (đơn vị quản lý Cụm công nghiệp Đồng Làng) cho hay: “Chúng tôi cũng nghe thông tin về việc nhà máy gạch tuynel Phổ Hòa thuê lại đất của người dân để phục vụ cho hoạt động sản xuất. Nếu như vậy là sai về mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, đơn vị chúng tôi chỉ mới tiếp nhận quản lý Cụm công nghiệp Đồng Làng từ tháng 7/2021 nên chưa kiểm tra, xác minh lại. Do đó, trong thời gian tới đây, tôi sẽ chỉ đạo anh em phối hợp với địa phương để kiểm tra xem diện tích, hiện trạng các công trình của nhà máy bây giờ có đúng với quyết định phê duyệt hay không”, ông Tỵ nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất