| Hotline: 0983.970.780

Nhà sáng lập Telegram Pavel Durov bị truy tố ở Pháp

Thứ Năm 29/08/2024 , 08:35 (GMT+7)

Một tòa án Pháp đã chính thức truy tố nhà sáng lập Telegram Pavel Durov, ông được phép tại ngoại với điều kiện nộp 5 triệu euro bảo lãnh và cấm xuất cảnh khỏi Pháp.

Pavel Durov, CEO của Telegram, phát biểu tại Mobile World Congress ở Barcelona vào hồi tháng 2/2016. Ảnh: Bloomberg.

Pavel Durov, CEO của Telegram, phát biểu tại Mobile World Congress ở Barcelona vào hồi tháng 2/2016. Ảnh: Bloomberg.

Ông Pavel Durov đã trình diện trước một tòa án ở Paris hôm 28/8, 4 ngày sau khi ông bị bắt khi từ Azerbaijan đến thủ đô của Pháp. Trong một tuyên bố được đưa ra vào tối 28/8, tòa án cho biết rằng Durov đã chính thức bị buộc tội với hàng chục tội danh, bao gồm đồng lõa trong việc "quản lý một nền tảng trực tuyến" cho phép thực hiện giao dịch bất hợp pháp, phát tán nội dung khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy, lừa đảo; từ chối chia sẻ thông tin theo yêu cầu của giới chức; rửa tiền; cung cấp dịch vụ mã hóa cho tội phạm.

Doanh nhân người Nga, người cũng sở hữu quốc tịch Pháp, UAE và St. Kitts và Nevis, đã được tại ngoại sau khi nộp 5 triệu euro (5,55 triệu đô la). Ông Durov bị cấm xuất cảnh khỏi Pháp cho đến khi cuộc điều tra nhắm vào ông kết thúc, và phải trình diện tại đồn cảnh sát 2 lần một tuần.

Các cuộc điều tra hình sự ở Pháp được chỉ định bởi các thẩm phán đặc biệt, người có quyền điều tra trên phạm vi rộng. Các cáo buộc thường được công bố trước khi các điều tra viên thu thập xong bằng chứng và chúng có thể bị hủy bỏ nếu không thể chứng minh được nghi phạm có tội.

Tòa án tuyên bố rằng cuộc điều tra đối với ông Durov bắt đầu vào tháng 2/2025. Chi tiết này mâu thuẫn với một tuyên bố được các công tố viên đưa ra hôm 26/8, cho rằng cuộc điều tra bắt đầu từ tháng trước.

Với gần một tỷ người dùng, Telegram luôn từ chối chia sẻ dữ liệu người dùng hay lịch sử trò chuyện cho cơ quan thực thi pháp luật. Tuy nhiên, công ty hôm 25/8 cho biết rằng họ luôn tuân thủ luật pháp địa phương và cho rằng "việc tuyên bố một nền tảng hay chủ sở hữu của nó phải chịu trách nhiệm về hành vi lạm dụng nền tảng đó của người dùng là vô lý".

Các nhà hoạt động phản đối kiểm duyệt đã mô tả vụ bắt giữ ông Durov là một phần của chiến dịch nhằm đàn áp tự do ngôn luận của các chính phủ phương Tây, với người tố giác Edward Snowden cáo buộc Pháp bắt doanh nhân "làm con tin" để truy cập thông tin liên lạc riêng tư trên Telegram. Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 26/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định rằng vụ bắt giữ ông Durov "không có động cơ chính trị" và Pháp "luôn ủng hộ tự do ngôn luận".

Không rõ liệu ông Durov có bị ép giao dữ liệu người dùng kể từ khi bị bắt hôm 24/8 hay không. Sergei Naryshkin, giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR), cho rằng tỷ phú có thể sẽ bị ép phải giao ra dữ liệu này. "Tôi thực sự hy vọng rằng Pavel Durov sẽ không cho phép điều đó xảy ra", ông Naryshkin nói với hãng thông tấn TASS của Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.