| Hotline: 0983.970.780

Nhập viện vì con trai vay nợ mua nhà mới

Thứ Tư 17/07/2019 , 09:11 (GMT+7)

Con trai tôi đích thân đi vay, một mình nó, vợ nó vẽ, nợ gần 2 tỷ chị ạ. Có chết không chứ. Tôi nghe mà suýt ngất, tôi bệnh phải nhập viện đấy chị.

Chị Dạ Hương kính mến!

Chúng tôi chỉ có hai đứa con thôi chị ạ, gái đầu và trai út. Thời nuôi con nhỏ sau chiến tranh, thôi thì đủ thứ kỷ niệm buồn, không kể nữa. Nhưng dù sao thời ấy giữa những con người trong cơ quan, trong chung cư, trong khu phố còn bình an, dễ sống.

Con cái gả chồng lấy vợ. Cũng không thể nào như ý muốn được, đúng không chị? Duyên và số. Con gái và rể tôi cùng tuổi, ông bà nói cùng tuổi nằm duỗi mà ăn. Chưa thấy nằm duỗi mà rể tôi làm ăn lập cập, về more một lần suýt tán gia bại sản, chúng tôi phải cứu. Nó đã tỉnh ngộ, làm ăn từ từ, liệu cơm gắp mắm, cũng đã ổn.

Đứa con trai lấy con của một người bạn của chúng tôi. Hai đôi là bạn, khá thân thiết. Nhưng khi đã là thông gia thì đâm ra giữ ý chị ạ, giữ khoảng cách là đúng, phải không chị? Thể lực con trai tôi từ nhỏ đã kém, nó chăm học quá, có bằng cao học ở nước ngoài nhưng làm ở cơ quan nhà nước thì lương không là bao. Trong khi đó vợ nó làm ở ngân hàng, cơ quan cũ của mẹ nó, thu nhập rất cao.

Ban đầu chúng tôi cho con trai ở riêng, nhà chúng tôi sắm cho, căn hộ cũ. Nhưng có vẻ thông gia không thích vẻ nghèo mà còn yếm thế của con trai tôi nên tìm cách lôi nó về sống cùng, một biệt thự nhiều phòng. Thôi thì con mình là rể người ta, cũng như mình từng dốc túi đỡ đần cho rể của mình thoát nợ đó thôi. Thấy con tôi buồn, chúng tôi buồn lắm nhưng dù sao chỗ thông gia cũng từng là bạn bè, chúng tôi im lặng.

Vừa đây tôi mới hay con tôi đã bán căn hộ chúng tôi cho hai vợ chồng nó, vay thêm tiền để mua căn hộ mới cho thuê. Con trai tôi đích thân đi vay, một mình nó, vợ nó vẽ, nợ gần 2 tỷ chị ạ. Có chết không chứ. Tôi nghe mà suýt ngất, tôi bệnh phải nhập viện đấy chị. Vay và trả nợ dần, trả góp trong vòng 15 năm. Chị ơi, đang có nhà dù không sang không đẹp, nay bỗng dưng mắc nợ gần 2 tỷ. Tôi không thể nào hình dung nổi, nói gì chấp nhận.

Nhưng chồng tôi mát tính, khuyên chuyện đã rồi, cũng vì con mình yếm thế tiền bạc, người ta muốn, người ta mạnh, làm sao đây? Làm sao đây giờ, chị?

-------------------

Bạn thân mến!

Đúng là khi chúng ta dựng vợ gả chồng cho con, chúng ta ngây thơ tưởng mọi thứ đã xong xuôi, mình có thể phới được rồi. Nhưng nào có phới. Buồn vui, sinh nở, nuôi con, tai ương, vỡ nợ…đủ thứ. Như ông bà mình, chết mới hết nghĩa vụ.

Thời buổi làm ăn và làm ăn, nhà nào cũng có vấn đề về tiền bạc. Hầu như rất dễ có cảnh trắng tay, trốn tránh hoặc kiện tụng, tội tù. Hầu như rất dễ nợ bằng đi vay, vì đi vay giờ hay được dỗ dành, tưởng bở. Gì chứ tuổi chúng mình, nghe nợ rất hoảng. Nợ đến vài tỷ thì thôi rồi, bạn vào viện là phải.

Nhưng phải nghĩ cho thoáng để mà còn sống với chứ. Đời cua cua máy, đời cáy cày đào bạn ạ. Đã sinh ra đứa con thể lực yếu, dù có bằng cấp xịn thì yếu mà còn nghèo hơn người ta thì cầm chắc yếm thế và bị xỏ mũi. Tôi thấy người ngoài ấy rất kỹ trong quan hệ với thông gia và tiền bạc, sao bạn lơ là để con dâu dắt dây con trai mình đứng núi này trông núi nọ (về chỗ ở), để rồi riêng con trai mình mang nợ vậy?

Nhưng, chồng bạn nói đúng đó. Giờ có gào lên thì thay đổi được gì? Giá như bạn có tiền, bạn cho quách chúng nó thêm ngần ấy đi để con mình khỏi phải vay trả góp. Nhưng mình không được hỏi ý kiến, mình xì tiền ra, hóa ra mình vỗ mặt con dâu, hoặc là mình mắc bẫy à? Thôi, đã thiệt, đã kém, đã thua thì đừng nghĩ hơn thua nữa. Cười xòa, có gan làm có gan chịu, nghe con! Không có cách khác đâu bạn.

Khi hai bên là bạn bè, mình chơi kiểu bạn bè với nhau. Giờ là thông gia, hiểu rõ, chân tơ kẽ tóc, thì ít ai giữ được tình bạn mà mình từng đại khái với nhau. Nhưng vẫn phải giữ hòa khí bạn ạ, vì con, vì cháu, vì thể diện, vì mọi thứ, lâu dài. Kệ, xem như bạn chưa biết gì chuyện vay và nợ ấy đi, cho nhàn, cho yên, bạn nhé.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm