| Hotline: 0983.970.780

Nuôi ếch kết hợp cá rô phi, lợi nhuận nhân đôi

Thứ Hai 30/10/2023 , 06:41 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá được nhiều nông dân lựa chọn vì dễ thực hiện, lợi nhuận nhân đôi, giảm ô nhiễm môi trường.

Mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá tại xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo. Ảnh: Đinh Mười.

Mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá tại xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo. Ảnh: Đinh Mười.

Những năm gần đây, tận dụng ao trống, ao bỏ hoang, nhiều hộ dân ở TP Hải Phòng đã học tập và triển khai mô hình hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá, kết quả khá bất ngờ khi cho thu nhập cao, lại nhàn.

Điển hình như ở xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, được bạn bè hỗ trợ, anh Lương Văn Toán đã mạnh dạn áp dụng nuôi ếch kết hợp nuôi cá rô phi, ốc và lươn, bước đầu đạt được thành công dù chưa hề có kinh nghiệm.

Anh Toán chia sẻ, trước đây gia đình chỉ nuôi cá. Có người quen làm việc tại nhà hàng tư vấn nên nuôi ếch, anh đã thử nghiệm nuôi ếch kết hợp cá rô phi để tận dụng thức ăn dư thừa.

Anh Toán cũng được cán bộ khuyến nông huyện Vĩnh Bảo tư vấn chọn giống ếch Thái Lan do dễ nuôi, dễ thích nghi với môi trường, khí hậu, tỉ lệ sống cao.

Ngay vụ đầu tiên, anh Toán mạnh dạn bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đầu tư thả 7.000 con ếch giống, phần diện tích ao 500m2 anh thả 2.000 con cá rô phi.

Anh Toán khoe với cán bộ khuyến nông thành quả vụ nuôi ếch đầu tiên. Ảnh: Đinh Mười.

Anh Toán khoe với cán bộ khuyến nông thành quả vụ nuôi ếch đầu tiên. Ảnh: Đinh Mười.

Sau 3 tháng nuôi, anh thu hoạch lứa ếch thương phẩm đầu tiên được 400kg, ếch đạt trọng lượng trung bình 5 con/kg, bán với giá 50.000 - 70.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 30 triệu đồng.

Thu hoạch xong, anh thả nuôi tiếp 10.000 con ếch giống, ếch phát triển rất tốt, đạt trọng lượng từ 3 - 4 con/kg. Lứa ếch thứ 2 dự kiến thu hoạch đạt hơn 700kg, lợi nhuận khoảng 40 triệu đồng. Dưới ao, cá rô phi và cá trê hiện cũng đang trong giai đoạn phát triển tốt.

Là chủ mô hình nhưng về cơ bản anh Toán chưa phải là người sát sườn với việc nuôi ếch. Chị Nam (vợ anh Toán) mới là người thường xuyên “ăn ngủ cùng ếch”. Là người xinh đẹp nổi tiếng khắp vùng, cao ráo trắng trẻo nhưng chị Nam làm nông nghiệp không thua kém ai.

Cầm con ếch trên tay khoe với chúng tôi, chị Nam cho biết ếch dễ nuôi và không mất nhiều công chăm sóc, lại ít xảy ra dịch bệnh nên chi phí phòng trị bệnh thấp, chủ yếu là bổ sung các loại vitamin và men tiêu hóa.

Chị Nguyễn Thị Nam chia sẻ với cán bộ khuyến nông những khó khăn, thuận lợi trong nuôi ếch. Ảnh: Đinh Mười.

Chị Nguyễn Thị Nam chia sẻ với cán bộ khuyến nông những khó khăn, thuận lợi trong nuôi ếch. Ảnh: Đinh Mười.

Nuôi ếch không cần mặt bằng lớn, chỉ tận dụng các thửa đất nhỏ sau nhà, sau đó đào ao, mua bạt lót đáy, xung quanh làm bờ bao, bơm ít nước vào là đủ điều kiện để nuôi.

Ngoài ra, nhờ sử dụng các loại cá tạp, cá rô phi, ốc bươu vàng… sẵn có tại địa phương nên cũng giảm được đáng kể chi phí thức ăn cho ếch.

Tuy nhiên, để nuôi ếch đạt hiệu quả cao, người nuôi phải am hiểu đặc tính sinh trưởng cũng như kỹ thuật nuôi. Nuôi ếch kết hợp với nuôi cá sẽ tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa làm thức ăn cho cá. Cá sẽ làm nhiệm vụ vệ sinh đáy ao, cải tạo nguồn nước, hạn chế dịch bệnh xảy ra.

“Ếch con có thói quen cắn và ăn thịt lẫn nhau nên số lượng ếch giống sẽ hao hụt nhiều. Do đó, trước khi thả ếch giống nên trồng lục bình hoặc rau muống phủ khắp mặt ao. Ếch con sẽ trú ẩn vào rau, không tấn công lẫn nhau và tiếp nhận thức ăn đồng đều hơn”, chị Nam chia sẻ kinh nghiệm.  

Ngoài nuôi ếch, anh Toán còn tận dụng không gian mặt nước để nuôi ốc và lươn. Ảnh: Đinh Mười.

Ngoài nuôi ếch, anh Toán còn tận dụng không gian mặt nước để nuôi ốc và lươn. Ảnh: Đinh Mười.

Chị Nam cho biết giá ếch Thái Lan và cá rô phi thương phẩm những năm gần đây đều ổn định (ếch từ 45 - 50 ngàn đồng/kg, cá rô phi từ 30 - 35 ngàn đồng/kg). Thời gian nuôi ếch từ 2,5 - 3 tháng, cá rô phi từ 5 - 6 tháng. Mỗi kg ếch thương phẩm cần sử dụng từ 1,2 - 1,4kg thức ăn với chi phí khoảng 14.000 đồng/kg. Trừ chi phí, lợi nhuận nuôi ếch đạt khoảng 15 - 20 nghìn đồng/kg.

Theo Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, nuôi ếch kết hợp với nuôi cá là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, rất phù hợp để tạo thêm việc làm cho người dân địa phương, có triển vọng nhân rộng.

Người nuôi có thể tận dụng ao hồ hoặc đất trống trong vườn để nuôi theo phương pháp công nghiệp. Ếch thương phẩm có chất lượng thịt thơm ngon, dai, được thị trường ưa chộng.

Nuôi ếch cần lượng nước vừa đủ do đây là loài lưỡng cư, đồng thời phải có vật dụng để ếch đeo bám, hít thở không khí và ăn mồi. 

Để ếch sinh trưởng phát triển tốt, đạt tỷ lệ sống cao, người nuôi cần phải chú trọng đến môi trường ao nuôi, định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học trong suốt quá trình nuôi để giữ môi trường ao nuôi luôn trong sạch, hạn chế dịch bệnh.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi ếch cho anh Toán. Ảnh: Đinh Mười.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi ếch cho anh Toán. Ảnh: Đinh Mười.

Phải thường xuyên kiểm tra, cọ rửa vệ sinh lồng nuôi hàng ngày để hạn chế chất cặn bẩn do phân ếch thải ra bám vào da ếch ảnh hưởng đến hô hấp và làm ếch bị nhiễm bệnh. Thức ăn chính của ếch và cá rô phi là thức ăn công nghiệp hỗn hợp dạng viên nổi có độ đạm trên 30% và phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Nuôi ếch kết hợp với cá sẽ tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa cho cá. Da ếch lột hằng ngày là nguồn thức ăn yêu thích của cá rô phi, giúp người nuôi giảm được từ 20 - 30% lượng thức ăn của cá.

Việc tiết kiệm chi phí thức ăn cho cá càng có ý nghĩa khi giá thức ăn đang tăng cao. Cá rô phi cũng sẽ góp phần vệ sinh đáy ao, cải tạo nguồn nước, hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh.

Nuôi ếch tại mô hình của gia đình anh Toán cho tỷ lệ sống đạt tới 90%, trọng lượng ếch thương phẩm đạt 250 - 300gam/con. Ếch có tập tính ăn thịt lẫn nhau, con lớn nuốt con bé nên người nuôi cần đặc biệt chú ý san thưa, lọc và phân cỡ ếch để hạn chế hiện tượng ếch ăn thịt nhau gây hao hụt. 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm