| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin cảnh báo bất kỳ kẻ nào tấn công Moscow sẽ bị 'xóa sổ'

Thứ Bảy 10/12/2022 , 10:43 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, Moscow có thể áp dụng cái mà ông mô tả là khái niệm của Mỹ về việc sử dụng các cuộc tấn công quân sự phủ đầu.

Nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine bị thiệt hại nặng nề sau nhiều tháng giao tranh.

Nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine bị thiệt hại nặng nề sau nhiều tháng giao tranh.

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời lưu ý rằng, Moscow có đủ năng lực vũ khí để thực hiện công việc trên trong một tuyên bố thẳng thừng trong bối cảnh căng thẳng Nga-NATO gia tăng về vấn đề Ukraine.

“Lúc này chúng tôi chỉ đang nghĩ về nó”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói khi đề cập đến chính sách của Mỹ nhân chuyến tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Kyrgyzstan.

Trong nhiều năm qua, Điện Kremlin luôn bày tỏ lo ngại về những nỗ lực của Mỹ nhằm phát triển cái gọi là khả năng tấn công phủ đầu nhằm mục đích đánh úp các mục tiêu chiến lược của đối thủ bằng vũ khí thông thường dẫn đường chính xác ở bất cứ đâu trên thế giới chỉ trong vòng một giờ.

“Nói về một cuộc tấn công giải trừ vũ khí, có lẽ nên suy nghĩ về việc áp dụng các ý tưởng do các đối tác Hoa Kỳ của chúng tôi phát triển, ý tưởng của họ để đảm bảo an ninh của họ”, ông Putin nói kháy.

Tổng thống Putin tuyên bố rằng, hiện Nga đã đưa vào sử dụng vũ khí siêu thanh có khả năng thực hiện một cuộc tấn công như vậy, trong khi Mỹ vẫn chưa triển khai chúng. Ông Putin cũng cho hay Nga hiện có các tên lửa hành trình vượt qua các tên lửa tương đương của Mỹ.

Trong khi nhà lãnh đạo Nga dường như đề cập đến vũ khí dẫn đường chính xác thông thường khi nói về khả năng bắt chước chiến lược của Mỹ, ông đặc biệt lưu ý rằng Mỹ không loại trừ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân lần đầu.

 “Nếu đối thủ tiềm năng tin rằng họ có thể sử dụng lý thuyết về một cuộc tấn công phủ đầu còn chúng ta thì không, điều đó khiến chúng ta phải suy nghĩ về những mối đe dọa do những ý tưởng đó gây ra đối với tư thế phòng thủ của các quốc gia khác”, ông Putin nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Nga đang mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình đúng vào thời điểm mà ông Putin đã nhiều lần tuyên bố ông có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bày tỏ lo ngại rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và nguy cơ trở thành cuộc chiến giữa Nga và liên minh quân sự này. “Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, thí đó sẽ là một sai lầm khủng khiếp và trở thành một cuộc chiến tranh toàn diện ở châu Âu”, ông Stoltenberg nói với đài truyền hình NRK của Na Uy.

Điện Kremlin đã nhiều lần cáo buộc các đồng minh NATO thực sự trở thành một bên trong cuộc xung đột bằng cách cung cấp cho Ukraine vũ khí, huấn luyện quân đội và cung cấp thông tin tình báo quân sự để tấn công lực lượng Nga.

Tổng thống Vladimir Putin một lần nữa cáo buộc phương Tây sử dụng Ukraine như một công cụ chống lại đất nước ông. “Giờ đây, họ đang sử dụng người dân Ukraine làm bia đỡ đạn, như một công cụ chống lại Nga bằng cách tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine, gửi lính đánh thuê và đẩy nước này vào con đường tự sát”, nhà lãnh đạo Nga cáo buộc.

Trong diễn biến liên quan, hôm nay nhà điều hành năng lượng hạt nhân của Ukraine loan báo, các lực lượng Nga đã lắp đặt các hệ thống phóng tên lửa Grad tại khu vực của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo đó, nguồn tin từ Kiev cho biết, các bệ phóng tên lửa của Nga nằm cạnh các kho chứa nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng ở gần lò phản ứng thứ sáu của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và có khả năng được sử dụng để tấn công các thành phố ở bờ bên kia sông Dnipro. Đồng thời họ sử dụng lò phản ứng và kho chứa nhiên liệu làm “nơi trú ẩn” khỏi các cuộc tấn công đáp trả của đối phương.

Trong tuyên bố của mình công ty Energoatom cáo buộc, động thái của Nga đã vi phạm các điều kiện về an toàn bức xạ và hạt nhân.

Giới chuyên gia cho rằng, mặc dù nguy cơ tan chảy hạt nhân giảm đáng kể vì không có lò phản ứng nào đang hoạt động, nhưng nó vẫn có thể phát tán phóng xạ tại địa điểm do Nga chiếm đóng.

Trước đó, cơ quan năng lượng nguyên tử Ukraine đã cáo buộc lực lượng Nga bắt cóc hai nhân viên cấp cao tại nhà máy và đang giam giữ người thứ ba.

Trong diễn biến mới nhất, các lực lượng Nga đã tăng cường tấn công quân sự ở phía đông Ukraine và nã pháo vào toàn bộ biên giới với các cuộc tấn công không ngừng diễn ra trong suốt cả tuần.

Thống đốc vùng Pavlo Kyurylenko cho biết, giao tranh ác liệt nhất đã diễn ra gần các thị trấn Bakhmut và Avdiivka.

(Independent)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.