| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện xử lý kịp thời cơ sở giết mổ heo trái phép

Thứ Tư 26/07/2023 , 10:00 (GMT+7)

Theo Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn một cơ sở giết mổ heo trái phép trên địa bàn.

Đàn heo tại cơ sở giết mổ trái phép của ông Nguyễn Quốc Việt tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: LB.

Đàn heo tại cơ sở giết mổ trái phép của ông Nguyễn Quốc Việt tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: LB.

Trước đó, Trạm Chăn nuôi và Thú y liên Quận 12 - Gò Vấp (Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Hồ Chí Minh) phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP Hồ Chí Minh (Đội 4 PC05) kiểm tra phát hiện và xử lý một trường hợp giết mổ heo trái phép tại địa chỉ số 2/18/4 đường Tô Ngọc Vân, Phường 15, quận Gò Vấp.

Tại hiện trường cơ sở do ông Nguyễn Quốc Việt làm chủ, Đoàn kiểm tra ghi nhận tang vật gồm 26 con heo sống được chứa trữ trong ô chuồng chờ giết mổ và 30kg phụ phẩm heo đã giết mổ để trực tiếp trên nền sàn dơ bẩn, đọng máu và nước thải.

Khai nhận với Đoàn kiểm tra liên ngành, ông Việt cho biết, số heo trên được mua từ tỉnh Bình Phước vận chuyển về địa chỉ trên để giết mổ, kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh.

Đoàn đã thực hiện test nhanh chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, đồng thời lấy mẫu máu heo để xét nghiệm virus dịch tả heo Châu Phi. Rất may, kết quả các mẫu đều âm tính.

Đoàn kiểm tra liên ngành đang làm biên bản xử phạt đối với hành vi giết mổ heo trái phép của ông Nguyễn Quốc Việt tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: LB.

Đoàn kiểm tra liên ngành đang làm biên bản xử phạt đối với hành vi giết mổ heo trái phép của ông Nguyễn Quốc Việt tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: LB.

Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra đã tiến hành áp tải lô heo trên đến cơ sở giết mổ gia súc Xuyên Á theo nguyện vọng của ông Nguyễn Quốc Việt để được giết mổ heo và có kiểm soát của cơ quan thú y.

Ông Nguyễn Quốc Việt cũng xin tự nguyện tiêu hủy 30kg phụ phẩm heo do nhận thấy không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Theo Quyết định số 231/QĐ-UBND của UN|BND về việc gia hạn thời gian hoạt động của các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm thủ công hiện hữu thì kể từ ngày 1/4/2023 các cơ sở giết mổ thủ công sẽ phải ngưng hoạt động để chuyển vào các nhà máy giết mổ công nghiệp.

Duy nhất, chỉ có cơ sở giét mổ Trung Tuyến tại huyện Cần Giờ, với công suất 15 con/ngày vẫn tạm thời được hoạt động để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện.

Để tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn, Sở NN-PTNT TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo lực lượng thú y tham gia đoàn kiểm tra liên ngành ngưng kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ thủ công và chỉ kiểm soát các nhà máy giết mổ công nghiệp.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc giết mổ lậu gia súc gia cầm trên địa bàn. Qua đó, đảm bảo an toàn thực phẩm, mang đến sản phẩm sạch cho người dân, cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị.

Ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2022 vừa qua, các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố và quận, huyện đã xử phạt 189 trường hợp vi phạm về giết mổ gia súc, gia cầm với số tiền phạt khoảng 800 triệu đồng.

Đơn vị cũng xử phạt 7 trường hợp giết mổ gia súc, gia cầm trái phép. Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh còn phát hiện 6.000 trường hợp vi phạm đã bỏ hàng với khoảng 2 tấn gia súc, gia cầm và sản phẩm sau giết mổ.

Theo số liệu thống kê, TP Hồ Chí Minh có lượng tiêu thụ thực phẩm từ gia súc lớn, trung bình mỗi ngày tiêu thụ từ 10.000 - 11.000 con heo, trong đó giết mổ tại Thành phố chiếm khoảng 5.000 - 6.000 con, khoảng 2.000 con được vận chuyển từ địa bàn khác, số còn lại là lượng heo đông lạnh.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.