| Hotline: 0983.970.780

Quế khô, ngô héo vì nắng hạn

Thứ Ba 13/06/2023 , 06:04 (GMT+7)

LÀO CAI Nắng hạn kéo dài đã khiến nhiều diện tích ngô, quế... bị chết, khô héo. Nông dân chỉ còn biết cầu trời mưa vì mọi biện pháp cứu vãn gần như không khả thi.

Bảo Yên - thủ phủ quế của tỉnh Lào Cai, nắng nóng kéo dài cùng với lượng mưa thấp kỷ lục đã gây thiệt hại đến hoa màu, cây lâm nghiệp trên địa bàn.

Ông Hầu Mìn Phủ ở bản Mo 2, xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, Lào Cai) cho biết, chưa khi nào gặp thời tiết cực đoan như năm nay. Khô hạn, nắng nóng kéo dài khiến gần như toàn bộ số quế trồng vào cuối năm ngoái héo rũ và chết khô, không có cách nào cứu vãn. 

Thời tiết khắc nghiệt, nhiều diện tích quế 1 năm tuổi bị chết héo. Ảnh: Hải Đăng.

Thời tiết khắc nghiệt, nhiều diện tích quế 1 năm tuổi bị chết héo. Ảnh: Hải Đăng.

“Có người mách sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng rễ và không dọn dẹp thực bì để giữ ẩm cho cây nhưng cũng không có tác dụng. Gia đình còn thuê thêm nhân công chăm sóc quế nhưng nắng nóng quế vẫn chết héo", ông Hầu Mìn Phủ nói. 

Liên tiếp những tháng qua, trên địa bàn xã Xuân Hoà không có mưa, kèm theo nắng nóng kéo dài, trong khi các mạch nước đầu nguồn cạn kiệt nên ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống của bà con. Các loại cây trồng thiếu nước nghiêm trọng đã ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng, những diện tích cây non bị mất trắng.

Tại xã này, nhiều diện tích quế từ 1 - 3 năm tuổi đã chết khô, không chỉ vậy, những diện tích quế 6 - 7 năm tuổi cũng bắt đầu bị héo lá. 

“Hai đồi quế của gia đình tôi tầm 6 - 7 tuổi lá héo rũ hết nhưng may hôm sau lắc rắc vài hạt mưa nên cây không bị chết. Cây quế sống phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên, trong khi cứ nắng thế này thì không biết thế nào”, ông Hoàng Văn Bính ở Bản Vắt, xã Xuân Hòa ái ngại.

Ông Vũ Thành Công, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: "Vừa rồi cũng có mưa, quế đã hồi phục được một phần nhưng những diện tích quế chết lên tới gần 20ha, còn cây ngô không chết nhưng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

Một số diện tích ngô giai đoạn thụ phấn gặp điều kiện thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đến quá trình đóng bắp, kết hạt. Ảnh: Hải Đăng.

Một số diện tích ngô giai đoạn thụ phấn gặp điều kiện thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đến quá trình đóng bắp, kết hạt. Ảnh: Hải Đăng.

Về hỗ trợ người dân, đến nay cũng chưa có nguồn nào. Xã đã hướng dẫn người dân không phát dọn thực bì để giữ ẩm cho cây, song cơ bản nhất phải trồng đúng thời vụ để giảm thiểu rủi ro. Thứ hai, chúng tôi đề xuất chuyển đổi giống cây trồng, làm sao có những loại cây chống chọi được thời tiết như hiện nay bởi diễn biến thời tiết ngày một phức tạp hơn”. 

Trên địa bàn huyện Bảo Yên, 6 tháng đầu năm tình hình thời tiết khắc nghiệt, ít mưa, khô hạn kéo dài, cùng với các đợt nắng nóng đã ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Trong đó, một số diện tích ngô giai đoạn thụ phấn gặp điều kiện thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đến quá trình đóng bắp, kết hạt. Tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại gần 1.369h, trong đó chủ yếu là cây ngô, cây lâm nghiệp.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết, huyện đã chỉ đạo các cơ quan trong ngành nông nghiệp thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các địa phương theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và xuống cơ sở nắm bắt tình hình. Đối với cây lúa ở gần ao, sông, hồ, suối, bà con đã chủ động bơm nước vào ruộng.

Đối với cây ngô, ngành nông nghiệp đã chủ động phối hợp với các địa phương tìm các trang trại, HTX, công ty thu mua làm thức ăn cho gia súc nhằm hạn chế ảnh hưởng.

Nắng nóng, thiếu nước khiến lúa xuân giảm năng suất, nhiều hạt lép. Ảnh: Hải Đăng.

Nắng nóng, thiếu nước khiến lúa xuân giảm năng suất, nhiều hạt lép. Ảnh: Hải Đăng.

Hiện nay, tại xã Bảo Hà, HTX Tuấn Linh và một số hộ chăn nuôi tại địa phương đã thu mua cây ngô làm thức ăn cho gia súc với giá 600 đồng/kg, diện tích khoảng 13ha, sản lượng ước đạt 26 tấ; Công ty Bò sữa Mộc Châu (Sơn La) đang thu mua tại xã Kim Sơn giá 1.000 đồng/kg, diện tích khoảng 8,5ha, sản lượng ước đạt 17 tấn. Diện tích còn lại chính quyền địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tận thu, ủ dự trữ làm thức ăn cho chăn nuôi tại địa phương.

Đối với diện tích cây lâm nghiệp, nhân dân chuẩn bị lượng cây giống để gặp điều kiện thời tiết thuận lợi thì tiến hành trồng dặm, trồng lại để đảm bảo mật độ rừng trồng.

UBND huyện Bảo Yên hiện cũng đã kiến nghị tỉnh Lào Cai xem xét có phương án hỗ trợ nhằm ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân đối với diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do khô hạn, nắng nóng kéo dài...

Hiện nay, huyện Bảo Yên có gần 25.000ha quế, trong đó trên 500ha được trồng mới. Nắng hạn thời gian qua đã khiến 630ha quế tại Bảo Yên bị ảnh hưởng, nhiều diện tích có số lượng quế chết trên 70%. 

Ngoài ra, huyện này có 1.511ha ngô, diện tích bị ảnh hưởng do nắng hạn lên đến 450ha, chiếm gần 30% diện tích. Dự kiến sản lượng ngô vụ xuân giảm 583 tấn.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.