| Hotline: 0983.970.780

Quốc gia đông dân thứ 2 châu Phi vỡ nợ quốc gia

Thứ Tư 27/12/2023 , 11:22 (GMT+7)

Ethiopia hôm 26/12 đã trở thành quốc gia châu Phi thứ ba vỡ nợ trong nhiều năm qua, sau khi không thể thanh toán số tiền 33 triệu USD trái phiếu quốc tế.

Những người ủng hộ Thủ tướng Abiy Ahmed đổ về Quảng trường Meskel ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Những người ủng hộ Thủ tướng Abiy Ahmed đổ về Quảng trường Meskel ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Ethiopia, quốc gia đông dân thứ 2 châu Phi, hồi đầu tháng 12 tuyên bố họ dự định chính thức công bố tình trạng vỡ nợ do đang phải chịu áp lực tài chính nghiêm trọng sau đại dịch Covid-19 và cuộc nội chiến kéo dài hai năm vừa kết thúc vào tháng 11/2022.

Theo hãng tin Reuters, đáng lẽ Ethiopia phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán vào ngày 11/12, song thực tế thì ngày 26/12 mới là hạn cuối nhờ điều khoản "thời gian ân hạn" 14 ngày được ghi trong loại trái phiếu trị giá 1 tỷ USD này.

Các nguồn thạo tin cho biết các chủ sở hữu trái phiếu vẫn chưa được trả lãi tính đến cuối ngày 22/12, ngày làm việc cuối cùng của ngân hàng quốc tế trước khi hết thời gian ân hạn.

Giới chức Ethiopia từ chối trả lời yêu cầu bình luận hồi cuối tuần qua. Tuy nhiên, vụ vỡ nợ này được nhiều người dự đoán sẽ khiến nước này cùng với hai quốc gia châu Phi khác là Zambia và Ghana tham gia tái cơ cấu toàn diện theo "Khuôn khổ chung".

Quốc gia Đông Phi này lần đầu tiên yêu cầu giảm nợ theo Sáng kiến đình chỉ nghĩa vụ trả nợ do Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) thúc đẩy vào đầu năm 2021.

Tiến độ ban đầu bị trì hoãn do tình hình nội chiến, nhưng do thực trạng dự trữ ngoại hối cạn kiệt và lạm phát tăng cao, các chủ nợ chính phủ chính thức của Ethiopia, trong đó có Trung Quốc, đã đồng ý một thỏa thuận đình chỉ nghĩa vụ trả nợ vào tháng 11/2023.

Chính phủ Ethiopia trước đó cũng cho biết các cuộc đàm phán của họ với các quỹ hưu trí và các chủ nợ tư nhân nắm giữ trái phiếu khác đã thất bại.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.