| Hotline: 0983.970.780

Ra quân bắt chó thả rông những ngày đầu tháng 6

Thứ Hai 03/06/2024 , 06:33 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đang tham mưu UBND TP. Quy Nhơn chỉ đạo các phường, xã thành lập đội bắt chó thả rông, những ngày đầu tháng 6/2024 sẽ triển khai…

Những con chó thả rông không rọ mõm luôn là mối đe dọa với người đi đường tại TP. Quy Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

Những con chó thả rông không rọ mõm luôn là mối đe dọa với người đi đường tại TP. Quy Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

Những câu chuyện đáng buồn

Trong ký ức của người dân TP. Quy Nhơn (Bình Định) vẫn chưa quên câu chuyện 1 cháu bé 3 tuổi đang cùng đi du lịch với gia đình tại vùng biển Nhơn Lý bị con chó thả rông cắn rách mặt vào mùa hè năm 2023, vết rách phải khâu đến 30 mũi. Sự cố này như hồi chuông cảnh báo về những hiểm nguy rình rập từ tình trạng chó thả rông, không rọ mõm tại các địa phương, đặc biệt là ở vùng nông thôn.

Cũng vào mùa hè năm 2023, khi đang lưu thông xe máy trên Quốc lộ 1, chị N.T.T.H. ở thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước) bất ngờ tông phải chó lao sang đường, sự va chạm này khiến chị H. bị ngã, dẫn đến va chạm với xe máy đang lưu thông trên đường, hậu quả cả 2 người phải nằm viện nhiều ngày vì chấn thương.

Thậm chí, có người đang chở con nhỏ lưu thông trên đường bị chó dữ thả rông rượt đuổi và tấn công như trường hợp của chị D.T.A. ở xã Bình Tường (huyện Tây Sơn). Dù cố gắng né tránh, nhưng con chị A. ngồi phía sau vẫn bị con chó kia cắn. Vì quá hoảng loạn nên chị H. bị mất tay lái, dẫn đến ngã xe máy bị xây xước tay chân, riêng con chị A. bị chó cắn khâu 4 mũi.

“Sau khi bị chó dữ cắn, để an toàn tôi phải dắt con đi tiêm phòng dại. Sau lần bị chó cắn con tôi ngủ đêm thường hay giật mình. Bây giờ, khi đi qua khu vực khu dân cư, tôi luôn cảnh giác và quan sát kỹ để nhận diện thững con chó không có rọ mõm chạy lông nhông đầy đường”, chị A. chia sẻ.

Ông Đoàn Duy Thoại, Giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại TP. Quy Nhơ lo lắng: Trước đây, đã có trường hợp chó cắn người tại điểm du lịch xã Nhơn Lý.

Tình trạng chó thả rông đi vào tận các nhà hàng và quán ăn, khiến khách du lịch cảm thấy không đảm bảo an toàn khi ăn uống. Du khách còn phàn nàn những khu vực có cây xanh bóng mát dành cho khách dạo chơi cũng có chó thả rông và rất nhiều phân chó gây phản cảm.

Một cư dân ở phường Ngô Mây nói: “Quy Nhơn là thành phố du lịch mà đầy chó chạy rông, khách du lịch rất than phiền. Chiều chiều, nhiều người chạy xe máy chở 4-5 con chó ra công viên ỉa đái xong chở về, ý thức của người nuôi chó rất kém, ngành chức năng cần phải có biện pháp xử lý để chấm dứt tình trạng này.

Những đội bắt chó thả rông của thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ hoạt động trong đầu thắng 6/2024. Ảnh: V.Đ.T.

Những đội bắt chó thả rông của thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ hoạt động trong đầu thắng 6/2024. Ảnh: V.Đ.T.

Tiên phong bắt chó thả rông 

Theo ông Phan Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Quy Nhơn, quy định xử lý chó thả rông đã có từ lâu, cụ thể là Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, cùng Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ bạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống bạo lực gia đình.

Trong đó, quy định mức xử phạt từ 300.000 đồng đến tối đa 2 triệu đồng đối với các hành vi thả chó rông, để chó cắn hoặc gây thương tích cho người khác, không tiêm phòng, không đeo rọ mõm, không xích giữ khi đưa chó ra nơi công cộng.

“Tuy nhiên, thời gian qua, các địa phương chỉ nhắc nhở những trường hợp chó thả rông chứ chưa xử phạt trường hợp nào. UBND TP. Quy Nhơn đã chỉ đạo cho Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố tham mưu cho các phường, xã thành lập đội bắt chó thả rông và sẽ hoạt động ngay trong mùa hè năm 2024”, ông Phan Tuấn khẳng định.

Theo ông Đoàn Quang Khải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP. Quy Nhơn, tính đến nay toàn thành phố có 3.024 hộ nuôi với 4.098 con chó, mèo; trong đó có 1.628 con đã được tiêm phòng. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Quy Nhơn, đơn vị đang khẩn trương tham mưu thành lập tổ liên ngành thực hiện bắt giữ và xử lý chó thả rông.

“Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Quy Nhơn đang hướng dẫn các phường, xã thành lập đội bắt chó thả rông; 21 phường, xã trên địa bàn sẽ có 21 đội; tổ liên ngành sẽ phối hợp với đội bắt chó thả rông của các địa phương ra quân tại các điểm công cộng vào sáng sớm và chiều tối.

Trung tâm cũng đề xuất UBND thành phố hợp đồng với 1 đơn vị chăm sóc thú cưng do Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định giới thiệu. Đơn vị này cung cấp dụng cụ bắt chó, nơi chốn nuôi nhốt, chăm sóc chó sau khi bắt giữ. Mục đích chính việc ra quân là xử lý nghiêm một số trường hợp làm gương, nâng cao ý thức người dân”, ông Khải thông tin.

“Đây là lần đầu triển khai, nên địa phương còn gặp khó về con người, dụng cụ, phương tiện hỗ trợ để bắt, nhốt chó. Trong đó, khó nhất là tìm người có kỹ năng, kinh nghiệm bắt chó. Đội bắt chó thả rông của phường Trần Phú dự kiến có khoảng 9 người, gồm lãnh đạo phường, cán bộ thú y, tổ trưởng 6 khu phố và 1 người có kỹ năng bắt chó. Đội vừa xử lý nạn chó thả rông vừa tuyên truyền người dân chấp hành quy định pháp luật”, ông Bùi Văn Sơn, Chủ tịch UBND phường Trần Phú chia sẻ.

Xem thêm
Hình thành vùng nuôi chim yến tập trung tại 20 xã, phường

TP.HCM Việc hình thành vùng nuôi chim yến tập trung, ổn định trên địa bàn TP.HCM sẽ giúp đảm bảo an toàn dịch bệnh, môi trường sinh thái, bảo vệ cảnh quan đô thị.

Khai giảng lớp tập huấn giảng viên về sức khỏe cây trồng

ĐẮK LẮK Ngày 9/10 tại Đắk Lắk, Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung (Cục Bảo vệ thực vật) khai giảng lớp tập huấn nâng cao cho giảng viên TOT - IPM lên TOT - IPHM.

Công nghệ chỉnh sửa gen, xu hướng của nông nghiệp toàn cầu

Việc ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen trong nông nghiệp chắc chắn là xu hướng đáng chú ý của nông nghiệp toàn cầu trong tương lai.

Bình luận mới nhất