| Hotline: 0983.970.780

Sai phạm trong bồi thường Dự án khu trung tâm hành chính huyện Chư Sê

Thứ Tư 10/06/2020 , 16:12 (GMT+7)

UBND huyện Chư Sê không chấp hành ý kiến chỉ đạo của tỉnh Gia Lai về việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ Giải phóng mặt bằng cho người dân bị thu hồi đất...

Dự án mở rộng khu Trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê

Dự án mở rộng khu Trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê

Ngày 10/6, Thanh tra Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Gia Lai vừa có kết luận về những sai phạm trong bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của UBND huyện Chư Sê tại Dự án mở rộng Trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê.

Trước đó, năm 2017, UBND huyện Chư Sê đã thu hồi đất của 116 hộ dân để thực hiện dự án mở rộng khu trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê. Tổng diện tích đất được bồi thường, hỗ trợ là 194.663m2, trong đó có 1.650m2 đất ở, còn lại 193.013m2 đất trồng cây lâu năm.

Sau khi nhận tiền bồi thường, nhiều hộ dân mới phát hiện  theo Quyết định 21 và Nghị định 47 thì họ còn phải được bồi thường, hỗ trợ các khoản như chi phí đầu tư vào đất (bằng 2,5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại) và hỗ trợ đào tạo chuyển đồi nghề và tìm kiếm việc làm (bằng 5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại hoặc do UBND cấp tỉnh quy định căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương)…

Các hộ dân sau đó đã làm đơn kiến nghị lên UBND huyện Chư Sê để yêu cầu được hưởng các khoản còn thiếu theo các quyết định trên. Tuy nhiên, UBND huyện Chư Sê đã ra các thông báo không giải quyết khiếu nại vì lý do hết thời hạn, thời hiệu giải quyết.

Người dân phản đối vụ cưỡng chế của UBND huyện Chư Sê do chưa được bồi thường

Người dân phản đối vụ cưỡng chế của UBND huyện Chư Sê do chưa được bồi thường

Tại kết luận thanh tra số 80/KL-STNMT, Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Gia Lai chỉ rõ, hiện vẫn còn 43 vụ việc khiếu nại tới UBND huyện và các cơ quan Trung ương. Trong đó, người dân đề nghị UBND huyện áp dụng hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp bằng hình thức áp dụng hỗ trợ bằng 2,5 lần giá đất nông nghiệp.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành 2 công văn chỉ đạo làm rõ trong năm 2019, nhưng đến nay UBND huyện vẫn chưa thực hiện. 

Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường chỉ rõ, nguyên nhân của tình trạng này là do UBND huyện Chư Sê và các phòng, ban đã tham mưu không đúng các quy định của Luật Đất đai 2013.

Đặc biệt, theo quy định, thời gian niêm yết, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân có đất thu hồi ít nhất là 20 ngày. Tuy nhiên, chỉ sau 4 ngày niêm yết, UBND huyện Chư Sê phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại Dự án mở rộng Khu trung tâm hành chính, khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn; không xem xét phê duyệt hỗ trợ đối với người đang sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường kiến nghị UBND huyện Chư Sê lập phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung các trường hợp thuộc đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất khi bị thu hồi đất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo nguyên tắc diện tích đất thực tế thu hồi và giá đất áp dụng tại thời điểm phê duyệt bổ sung.

UBND huyện đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra những thiếu sót, sai phạm.

Trước đó, báo NNVN đã đưa tin, UBND huyện Chư Sê phớt lờ chỉ đạo của tỉnh Gia Lai về việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân khi thu hồi đất để thực hiện Dự án mở rộng Trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê.

Cụ thể, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND huyện Chư Sê rà soát các trường hợp bị hỗ trợ thiếu, tránh phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp. Tuy nhiên, UBND huyện Chư Sê vẫn không chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai.

Ngày 10/6, cơ quan chức năng huyện Chư Sê, đã tổ chức cưỡng chế đất của gia đình ông Nguyễn Văn Tỵ (thôn Dun Bêu) thuộc dự án mở rộng khu trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê.

Khi đoàn cưỡng chế chuẩn bị thực hiện cưỡng chế thì vấp phải sự phản đối quyết liệt của gia đình ông Tỵ và đông đảo người dân thôn Dun Bêu. Chính vì vậy, việc cưỡng chế không thực hiện được và đoàn cưỡng chế buộc phải ra về vào trưa cùng ngày.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.