| Hotline: 0983.970.780

Sát cánh cùng ngư dân khai thác thủy sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo

Thứ Bảy 13/01/2018 , 09:38 (GMT+7)

Chiều 12/1 tại Hà Nội, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN & PTNT) và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp nhằm hỗ trợ ngư dân giảm thiểu thiệt hại khi khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

 Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Tổng cục Thủy sản và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Theo ông Nguyễn Ngọc Oai, Q. Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, những năm qua ngành thủy sản đã đóng góp rất lớn trong sự phát triển kinh tế của đất nước, đặc biệt ngư dân, tàu cá là cột mốc sống khẳng định chủ quyền trên các vùng biển của Việt Nam. Toàn ngành hiện có 109.568 tàu cá khai thác trên biển, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, cung cấp nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Năm 2017, xuất khẩu thủy sản đạt 8,399 tỷ USD tăng 19% so với năm 2016; khai thác thủy sản đạt 3,420 triệu tấn, tăng 5,56%. Đây cũng là năm ghi nhận sự phát triển vượt bậc của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là cá tra và tôm, hai sản phẩm còn nhiều lợi thế và dư địa phát triển.

Tuy nhiên, ngành khai thác thủy sản cũng đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức như thiên tai, tình hình an ninh trật tự trên biển có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc tàu cá Việt Nam bị kiểm soát, bắt giữ ở khu vực chồng lấn, ngư trường truyền thống Hoàng Sa, thậm chí một số ngư dân còn bị bắn chết, bị đâm chìm tàu cá trên biển.

Hàng chục cơn bão trong năm 2017 đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho ngư dân, đặc biệt cơn bão 12 gây thiệt hại nghiêm trọng với người nuôi tôm hùm, cá biển ở Khánh Hòa, Phú Yên. Thiên tai làm chết 174 người chết, 212 người bị thương; chìm 1615 tàu, hư hỏng 539 tàu, 19.573 ha diện tích nuôi trồng và hơn 41.000 lồng bè bị thiệt hại. Tổng thiệt hại về kinh tế khoảng 5.680 tỷ đồng.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành thủy sản đối với đất nước, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cam kết Hội sẽ sát cánh cùng ngành thủy sản, cùng ngư dân để bảo vệ ngư dân giảm thiểu thiệt hại khi khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt là bảo vệ các ngư trường truyền thống của ngư dân và chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.