| Hotline: 0983.970.780

Kinh tế trang trại - Động lực nông thôn mới

Sức bật kinh tế trang trại ở xã Phước Sang

Thứ Tư 22/05/2024 , 06:30 (GMT+7)

Bình Dương Là xã nông nghiệp, Phước Sang xác định kinh tế trang trại là động lực để xây dựng nông thôn mới. Nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao hình thành, cuộc sống khởi sắc…

Bên trong trang trại Phú Giáo (Bình Dương) của Vinamit, rRau được trồng hữu cơ, trong nhà kính, không dùng hóa chất. Ảnh: Trần Trung.

Bên trong trang trại Phú Giáo (Bình Dương) của Vinamit, rRau được trồng hữu cơ, trong nhà kính, không dùng hóa chất. Ảnh: Trần Trung.

Điểm nhấn Vinamit

Tọa lạc tại xã Phước Sang với tổng diện tích gần 150 ha, trang trại Công ty Cổ phần Vinamit được xem là trang trại đầu tiên đạt chuẩn hữu cơ (organic), sản xuất theo hướng công nghệ cao và doanh nghiệp “bắc cầu” đưa sản phẩm hữu cơ Việt Nam sang thị trường tỷ dân Trung Quốc. Bên cạnh đóng góp tích cực cho ngành nông nghiệp, công ty Cổ phần Vinamit còn có vai trò không nhỏ trong việc cùng địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xề xây dựng NTM. Nổi bật là xây dựng chuỗi liên kết trồng, bao tiêu sản phẩm, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân cũng như đóng góp vào ngân sách địa phương.

Chúng tôi theo chân kỹ sư Nông Thị Quý, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất Farm Phú Giáo đến thăm trang trại Công ty Cổ phần Vinamit. Hơn 11 giờ trưa, hàng chục công nhân tại trang trại vẫn hăng say lao động sản xuất. Từng tốp công nhân tất bật thu hoạch mít. Trong nhà màng chuyên trồng rau hữu cơ, các công nhân đầu đội nón lá, khẩu trang vải trùm kín mít ngồi nhổ cỏ cho luống rau non, cách duy nhất để giảm cỏ ở các luống rau, tương tự như việc làm tơi đất bằng cuốc chim trước mỗi lần gieo hạt. 

Công ty Cổ phần Vinamit có vai trò không nhỏ trong việc cùng địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xề xây dựng NTM, nổi bật là xây dựng chuỗi liên kết trồng, bao tiêu sản phẩm... Ảnh: Trần Trung.

Công ty Cổ phần Vinamit có vai trò không nhỏ trong việc cùng địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xề xây dựng NTM, nổi bật là xây dựng chuỗi liên kết trồng, bao tiêu sản phẩm... Ảnh: Trần Trung.

Cầm trên tay nhánh cải bẹ xanh mơn mởn sắp đến tuổi thu hoạch, kỹ sư Nông Thị Quý chia sẻ, trang trại hiện có 25 nhà màng, mỗi nhà màng chuyên canh trồng các loại rau ăn lá và rau ăn quả riêng biệt trong quá trình chăm sóc và thu hoạch.

Vùng đệm là bờ tường xây 3 - 4m, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc hữu cơ. Sử dụng phân bón hữu cơ gồm phân hữu cơ hoai mục như phần bò, gà, trùn quế, kết hợp với phân vi sinh, có nguồn gốc rõ ràng. Mặc dù mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ xét về năng suất, sản lượng giảm 20% so với sản xuất thông thường; nhưng giá trị kinh tế cao gấp 2 đến 3 lần.

“Chúng tôi thực hành canh tác hữu cơ, tuần hoàn khép kín, không đầu vào, chuẩn đầu ra. Theo đó, trang trại nuôi heo lấy phân và thu mua thêm phân bò ở trang trại nuôi kế bên. Phân này sau đó được xử lý để bón lót trực tiếp cho cây hoặc trộn với giá thể ươm rau. Nước tưới tiêu được dẫn về từ đập Suối Giai cách đó 10km, chứa trong hồ rồi theo các đường ống đi khắp trang trại. Phụ phẩm từ trái cây sau chế biến ở các nhà máy chế biến của công ty như bã mía, vỏ mít, rỉ mật chuối… quay lại trang trại để làm phân bón đất. Tùy theo tình hình và nhu cầu thị trường, ban điều hành trang trại sẽ điều chỉnh chủng loại và sản lượng các loại rau củ quả sản xuất mỗi vụ”, kỹ sư Nông Thị Quý cho biết thêm.

Nhờ thực hành nông nghiệp tốt, các sản phẩm của trang trại đạt chứng chỉ theo tiêu chuẩn Organic USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ) và Organic EU (Liên minh Châu Âu) chứng nhận thực phẩm hữu cơ cao nhất hiện nay về thực phẩm sạch, chế biến sạch và môi trường trồng sạch từ năm 2016.

Mỗi ngày công ty xuất khoảng 1,5 tấn rau, củ các loại. Và sản phẩm chủ yếu được đưa vào các siêu thị lớn như Coop Mart; Citi Mart… với một quy trình kiểm tra chặt chẽ. Ngoài sản phẩm tươi, sống, công ty còn có các sản phẩm sấy như chuối sấy, thơm sấy, mít sấy, khoai lang sấy… Với sự đa dạng các sản phẩm, năm 2019, doanh thu từ trồng rau hữu cơ của công ty đạt hơn 30 tỷ đồng.

DSCN1173

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, không chỉ thu mua sản phẩm, từ năm 2003 đến nay, Vinamit đã tổ chức liên kết với nông dân hình thành nên những vùng nguyên liệu lớn tại Phú Giáo và mở rộng ra cả khu vực Tây Nguyên…

“Bên cạnh sản xuất, Vinamit có nhà máy chế biến, tạo ra đa dạng sản phẩm xuất khẩu tới nhiều thị trường thế giới. Nông dân làm ra bao nhiêu nông sản, công ty cũng mua hết, nên người nông dân lúc nào cũng mặn mà làm ăn với công ty. Hiện chúng tôi đã và đang hợp tác sản xuất với trên 1.000 hộ nông dân, với tổng diện tích 20.000ha. Có những lần giá nông sản trên thị trường sụt xuống, nông dân không bán được, tôi vẫn mua cao theo như hợp đồng cam kết với bà con”, ông Nguyễn Lâm Viên chia sẻ.

Sức bật từ kinh tế trang trại

Bên cạnh Công ty Vinamit, ở xã Phước Sang, trang trại bò sữa của Công ty CP Anova Agri Bình Dương đang ứng dụng nhiều công nghệ cao vào sản xuất. Việc quản lý chăn nuôi được kiểm soát bằng phần mềm tiên tiến. Những thành công của Anova Agri Bình Dương đang tạo động lực cho ngành chăn nuôi địa phương chuyển dịch từ chăn nuôi theo truyền thống sang chăn nuôi hiện đại.

Những thành công của Công ty Anova Agri Bình Dương đang tạo động lực cho ngành chăn nuôi địa phương chuyển dịch từ chăn nuôi theo truyền thống sang chăn nuôi hiện đại. Ảnh: Trần Phi.

Những thành công của Công ty Anova Agri Bình Dương đang tạo động lực cho ngành chăn nuôi địa phương chuyển dịch từ chăn nuôi theo truyền thống sang chăn nuôi hiện đại. Ảnh: Trần Phi.

Song song đó, dù mới hình thành trong những năm gần đây, mô hình nuôi vịt công nghệ cao trên sàn được xem là mô hình hiệu quả, mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi tại địa phương. Từ những trang trại ban đầu đến nay, Phước Sang đã có trên 20 trang trại và nông hộ nuôi vịt công nghệ cao, bình quân mỗi trang trại nuôi trên 10.000 con vịt, đem lại thu nhập từ 500 triệu - 1 tỷ đồng/trang trại/năm.

Ông Cao Trung Hòa - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Sang cho biết thêm, là xã nông nghiệp, Phước Sang định hướng kinh tế trang trại là “chìa khóa” giúp địa phương thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Minh chứng, hiện hầu hết các trang trại lớn tại huyện Phú Giáo đều tập trung tại xã Phước Sang.

Nhờ các trang trại, kinh tế địa phương đang dần chuyển từ sản xuất số lượng sang gia tăng giá trị, chất lượng và hiệu quả; chuyển từ mô hình sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, thiếu liên kết chủ yếu ở quy mô hộ gia đình sang sản xuất quy mô lớn.

Khu vắt sữa công nghệ cao của trang trại bò sữa của Công ty CP Anova Agri Bình Dương. Ảnh: Trần Phi.

Khu vắt sữa công nghệ cao của trang trại bò sữa của Công ty CP Anova Agri Bình Dương. Ảnh: Trần Phi.

Đến xã Phước Sang hôm nay có thể nhận ra sự thay đổi rõ rệt của xã anh hùng này. Những căn nhà đơn sơ ngày nào đã được thay thế bởi những căn nhà mới xây khang trang theo lối kiến trúc hiện đại. Những công trình cộng đồng như: Trung tâm văn hóa, hội trường đã được xây dựng hoàn chỉnh nhằm phục vụ cho nhu cầu của nhân dân trong xã. Tuyến đường trục chính dẫn vào xã được nhựa hóa đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn nơi đây. Các tuyến đường liên ấp tiếp tục được làm mới và mở rộng nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thông thương và đi lại của người dân trên địa bàn.

Tuyến đường trục chính dẫn vào xã Phước Sang được nhựa hóa đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn nơi đây. Ảnh: Trần Trung.

Tuyến đường trục chính dẫn vào xã Phước Sang được nhựa hóa đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn nơi đây. Ảnh: Trần Trung.

Với những triển vọng trên, chắc chắn trong tương lai không xa Phước Sang tiếp tục là một điểm sáng về phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Phú Giáo và tỉnh Bình Dương.

Gần đây, tỉnh Bình Dương cũng đã quy hoạch Khu nông nghiệp công nghệ cao tại xã Phước Sang. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Phước Sang thêm nhiều triển vọng tươi sáng trong thời gian tới. Năm 2022 Phước Sang là một trong những xã đầu tiên của huyện Phú Giáo cán đích NTM nâng cao, đến quý I/2024, Phước Sang tiếp tục triển khai thực hiện duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và triển khai các tiêu chí, chỉ tiêu trong Bộ xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2024.

Xem thêm
Bình Thuận giải quyết thiếu nước sinh hoạt cho huyện đảo Phú Quý

Tỉnh Bình Thuận đã thống nhất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt cho huyện đảo Phú Quý, trong đó cho đầu tư các hạng mục công trình, nâng cấp công suất nhà máy nước.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

2 sản phẩm sâm Ngọc Linh có tiềm năng đạt OCOP 5 sao

Theo đó, có hai sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao là rượu sâm Ngọc Linh K5 Premium và rượu Quốc Tửu K5 của Công ty cổ phần Vingin.