| Hotline: 0983.970.780

Tăng diện tích trồng rau ăn lá đáp ứng nhu cầu trong dịch Covid-19

Thứ Sáu 13/08/2021 , 10:39 (GMT+7)

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (TTKNQG) Hạ Thúy Hạnh nêu giải pháp tăng diện tích trồng rau ăn lá để phục vụ nhu cầu tiêu thụ đang tăng trong dịch Covid-19.

Bắc Giang, Hải Dương có thể tăng diện tích rau ăn lá để phục vụ nhu cầu tiêu thụ đang tăng trong dịch Covid-19. Ảnh: Tùng Đinh.

Bắc Giang, Hải Dương có thể tăng diện tích rau ăn lá để phục vụ nhu cầu tiêu thụ đang tăng trong dịch Covid-19. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo bà Hạ Thúy Hạnh, ở Bắc Giang và Hải Dương, sản phẩm nông nghiệp từ trồng trọt, chăn nuôi cho đến thủy sản thì tiêu thụ tại chỗ chỉ dao động từ 40-50%, còn lại là xuất đi các thị trường lân cận như Hà Nội, Hải Phòng… Do đó, mục tiêu trước mắt của 2 tỉnh là duy trì sản xuất và đảm bảo tiêu thụ thông suốt, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Về tiêu thụ, có thể thấy, Bắc Giang và Hải Dương đã xây dựng và hoạt động rất hiệu quả các sàn thương mại điện tử. Vì vậy, phải duy trì hoạt động các sàn giao dịch điện tử này, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách còn kéo dài. Các sản phẩm có thể lưu thông tốt trên nền tảng này như nhãn, na, gia cầm…

Bà Hạnh cho biết, trong hoạt động tiêu thụ, thời gian qua hệ thống khuyến nông đã tham gia rất tích cực vào công tác rà soát cơ sở, trang trại được chứng nhận an toàn để cung cấp cho những nơi có nhu cầu tiêu thụ và ngược lại.

Theo đánh giá của TTKNQG, hiện nay nhu cầu tiêu thụ rau ăn lá và củ quả đang rất lớn. Do đó, nếu 2 tỉnh muốn chuyển đổi một số diện tích sang trồng rau để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong thời kỳ dịch thì TTKNQG sẽ hỗ trợ, hướng dẫn rất sớm và cụ thể vì các loại rau này có thể chỉ 20-25 ngày là cho thu hoạch.

“Tôi nghĩ đây là giải pháp rất hiệu quả và kịp thời để đáp ứng nhu cầu nội tỉnh của Bắc Giang, Hải Dương và cung cấp cho các địa bàn lân cận, trong đó có Hà Nội”, bà Hạ Thúy Hạnh nhấn mạnh.

Phó Giám đốc TTKNQG cho biết, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) đang có nhiều chương trình khuyến nông về rau, bên cạnh các loại khoai vụ đông trước đây. Vì vậy, các tỉnh có thể liên hệ nếu có nhu cầu chuyển thêm một số diện tích cây vụ đông khác sang rau ăn lá để đáp ứng nhu cầu trước mắt.

Ngoài ra, bà Hạnh cững lưu ý, từ nay đến cuối năm là thời điểm bước vào giai đoạn chuyển mùa, nguy cơ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm rất lớn nên đề nghị các tỉnh quan tâm, kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Về vai trò của khuyến nông với duy trì sản xuất tại Bắc Giang và Hải Dương, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu phối hợp với các hợp tác xã, đẩy mạnh hệ thống chuyên gia nông nghiệp tại cơ sở để hỗ trợ cho nông dân.

“Đề nghị TTKNQG, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT), phối hợp với các Viện, trường để rà soát lại các tiến bộ kỹ thuật, dùng thước đo hiệu quả để đánh giá, áp dụng vào hỗ trợ sản xuất cho các tỉnh”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo.

Liên quan vấn đề dịch bệnh, Thứ trưởng lưu ý phải sẵn sàng đối phó và kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. “Các địa phương có thể trình sang HĐND để phê duyệt ngân sách để sử dụng vacxin một cách triệt để”, ông Phùng Đức Tiến nói thêm.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất