| Hotline: 0983.970.780

Tết đã gõ cửa: [Bài V] Chơi gì ngày tết?

Thứ Sáu 29/01/2021 , 06:10 (GMT+7)

Ở Trung Quốc, một trong những cách phổ biến nhất để vượt qua thời gian và cảm nhận không khí lễ hội, là chơi các trò chơi Tết Nguyên Đán.

Văn hóa Trung Quốc luôn yêu thích các trò chơi và hoạt động nhóm, và hầu như các buổi tụ họp gia đình hay tụ họp nhóm sẽ khó có thể trở nên trọn vẹn nếu không có thêm một chút niềm vui của trò chơi. Điều này đặc biệt đúng trong các lễ kỷ niệm năm mới của Trung Quốc.

Khi nhiều thành viên trong gia đình thường ở cùng nhau dưới một mái nhà (hoặc thậm chí trong cùng một căn phòng) trong vài ngày, một trong những cách phổ biến nhất để vượt qua thời gian và cảm nhận không khí lễ hội, là chơi các trò chơi Tết Nguyên Đán.

Mạt chược (Mah Jong)

Không nghi ngờ gì nữa, trò chơi năm mới phổ biến nhất ở Trung Quốc là Mạt chược (Mah Jong).

Trò chơi truyền thống của Trung Quốc được chơi bằng cách sử dụng các quân bài có biểu tượng và giống với phương Tây chơi bài rumi.

Trò chơi thường được chơi theo nhóm 4 người và liên quan đến khả năng chiến lược và toán học khá phức tạp. Nhưng thật đáng kinh ngạc khi người dân Trung Quốc ở mọi lứa tuổi và thế hệ đều có thể chơi trò này nhanh chóng và dễ dàng.

Nhiều ngôi nhà cổ ở Trung Quốc thường có một bàn Mạt chược, hoặc thậm chí dành cả một căn phòng để chơi Mạt chược, vì đây có thể là một trong những hoạt động giải trí yêu thích nhất của người Trung Quốc.

Hơn nữa, đây không chỉ là một trò chơi chỉ dành cho Lễ hội mùa xuân mà còn là một sở thích kéo dài cả năm của họ. Mạt chược không phải là một trò chơi dễ học, và bên cạnh chiến lược khá phức tạp cần thiết để chơi tốt, bạn cũng cần phải nắm vững về các ký tự Trung Quốc vì một số ô được dán ký tự.

Mậu binh (Poker Trung Quốc)

Trò chơi phổ biến thứ hai mà hầu như người Trung Quốc nào cũng có thể chơi được, được gọi là Mậu binh, hoặc 'Đấu địa chủ' ('Fight the Landlord trong tiếng Anh), và là trò chơi bài mà ngày nay thường được chơi với các bộ bài poker tiêu chuẩn.

Trò chơi nhịp độ nhanh thường được gọi là "poker Trung Quốc", và thường được chơi theo nhóm ba người và đôi khi nhiều hơn. Trò chơi này cũng có hàng chục biến thể quy tắc và phong cách chơi tùy theo khu vực. Người ta thường nói rằng đây là trò chơi 'dễ học nhưng khó thành thạo' vì đòi hỏi chiến lược phi thường.

Vì trò chơi có nhịp độ rất nhanh, nó tạo ra một bầu không khí hào hứng, ồn ào và căng thẳng, khiến nó trở thành một trò chơi lý tưởng cho Tết Nguyên Đán!

"Long bài" của Trung Quốc

Một trò chơi giống như bài rumi, chơi với các thẻ dài với các ký tự số Trung Quốc trên đó thường được chơi ở các vùng nông thôn phía nam Trung Quốc.

Cờ tướng

Người Trung Quốc cũng hay chơi cờ tướng vào Tết Nguyên Đán... (đặc biệt, những người đàn ông đã nghỉ hưu là những người hay chơi nhất).

Bói toán (thông qua trò chơi)

Truyền thống Trung Quốc luôn bao gồm nhiều hoạt động liên quan đến bói toán, và điều này cũng hình thành trong việc đọc lá bài.

Một số trò chơi năm mới của Trung Quốc liên quan đến rút thẻ, có ý nghĩa và được thiết kế để dự đoán vận may của người chơi trong năm tới.

Đặc biệt trong dịp lễ hội mùa xuân, thông thường các bậc cha mẹ hay ông bà thường “đọc” vận may của con cái bằng cách chơi bài, và có nhiều cách xếp bài khác nhau để “đoán” vận khí tốt hay xấu trong những tháng cụ thể của năm mới.

Trong những gia đình sùng tín hơn, những phép bói này thậm chí có thể đóng vai trò quyết định thời điểm tốt nhất để thực hiện một số việc quan trọng trong năm, chẳng hạn như đi du lịch, chuyển nhà, thay đổi công việc hoặc mua xe hơi.

Săn "lì xì" 4.0

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, một 'trò chơi' Lễ hội mùa xuân mới đã trở thành trào lưu được ưa thích của của nhiều người, đặc biệt là trẻ em và thanh niên, trong suốt kỳ nghỉ ...

Theo phong tục trong năm mới của Trung Quốc, mọi người thường tặng hồng bao, hay 'bao lì xì ' đựng tiền, cho bạn bè và gia đình. Trong thời đại công nghệ hiện đại, những bao lì xì này có thể dễ dàng gửi cho nhau thông qua các ứng dụng nhắn tin trên điện thoại thông minh (chủ yếu là WeChat ).

Vì các ứng dụng nhắn tin này thường có nhiều 'cuộc trò chuyện nhóm' với nhiều người tham gia, nếu ai đó gửi 'phong bao màu đỏ' (với số lượng không xác định trước khi mở) cho nhóm, thì tất cả các thành viên đều có cơ hội mở bao, và kiếm được số tiền ngẫu nhiên trong đó.

Vì hầu hết mọi người có thể sẽ có một số cuộc trò chuyện nhóm khác nhau trên điện thoại (cho công việc, gia đình, bạn bè, v.v.), có thể thấy nhiều phong bao màu đỏ được gửi ngẫu nhiên trong suốt tuần. Thông thường, một số người đầu tiên mở những phong bao này, sẽ nhận được số tiền lớn hơn, vì vậy chìa khóa dành thắng lợi là nhanh chóng mở bao.

Chính vì vậy, người ta thường thấy mọi người đua nhau nhanh chóng kiểm tra điện thoại của họ khi có âm thanh cảnh báo tin nhắn, để nhận được càng nhiều phong bao lì xì càng tốt và đánh bại gia đình và bạn bè của họ để giành giải thưởng lớn nhất!

Trò chơi chiến lược

Từ bao đời nay, các loại trò chơi đánh bài và xếp gạch đã là trò tiêu khiển yêu thích của người Trung Quốc, và cho đến ngày nay vẫn là hoạt động chính của nhiều người lớn tuổi. Những người lớn tuổi thường ngồi thành từng nhóm xung quanh các công viên hoặc quảng trường thành phố và chơi các trò chơi bài chiến lược phức tạp.

Các thế hệ trẻ cũng thỉnh thoảng tham gia chơi, và có thể dễ dàng tìm thấy nhiều phòng trò chơi xung quanh các thành phố, nơi mọi người ở mọi lứa tuổi dành cả buổi tối để chơi trò chơi bài.

Tết Nguyên Đán có lẽ là thời điểm mỗi năm mọi người đều thử tài của mình, và các thế hệ trẻ thường cố gắng đánh bại những người lớn tuổi, những người thường rất thành thạo các trò chơi này do tần suất chơi thường xuyên của họ.

Đoán đố đèn trong Lễ hội đèn lồng

Lễ hội đèn lồng vào ngày 15 Tết theo truyền thống là ngày cuối cùng của Lễ hội mùa xuân, mặc dù ngày nay hầu hết mọi người đều trở lại làm việc trước đó một tuần.

Một trò chơi phổ biến trong lễ hội này khi đến thăm một địa điểm là giải các câu đố được gắn trên những chiếc đèn lồng màu rực rỡ (chủ yếu là màu đỏ) được treo khắp nơi. (Hết)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.