| Hotline: 0983.970.780

Thấy gì qua vụ ly hôn của vợ chồng tỷ phú Bill Gates?

Thứ Bảy 15/05/2021 , 08:42 (GMT+7)

Tỷ phú Bill Gates và vợ là bà Melinda Gates vừa tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống, thực sự rúng động toàn cầu.

Bởi lẽ, trong mắt đám đông vừa tò mò vừa ngưỡng mộ, thì họ là cặp phu thê lý tưởng nhất nhân loại. Có lẽ, chỉ ở trong chăn thì mới biết chăn có rận. Sự tan vỡ của gia đình tỷ phú Bill Gates có không ít điều đáng suy ngẫm cho hạnh phúc riêng tư mỗi cá nhân.

Vợ chồng tỷ phú lừng danh quyết định chấm dứt hôn nhân.

Vợ chồng tỷ phú lừng danh quyết định chấm dứt hôn nhân.

Có lẽ ít ai đọc thông viết thạo trên thế giới mà lại không biết đến Bill Gates. Có thể khẳng định, đó là một thiên tài ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Bill Gates trở thành tỷ phú không phải bằng những phi vụ đầu tư địa ốc điên đảo, mà bằng sự sáng tạo không ngừng cùng tập đoàn Microsoft do ông sáng lập. Quan trọng hơn, hình ảnh Bill Gates còn gắn bó với những chương trình nhân đạo khắp năm châu, thông qua Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Tỷ phú Bill Gates từng có giai đoạn dài phải làm việc 16 tiếng mỗi ngày. Niềm vui hiếm hoi được chính ông tiết lộ là thời khắc cùng vợ rửa bát buổi tối. Tỷ phú Bill Gates nói về cuộc ly hôn chấn động của mình: “Trong 27 năm qua, chúng tôi đã nuôi dưỡng 3 người con tuyệt vời và xây dựng một quỹ hoạt động trên toàn thế giới, giúp tất cả mọi người được sống khỏe mạnh và hiệu quả”.

Người vợ của tỷ phú Bill Gates không phải người mẫu hay diễn viên, và cũng không phải mỹ nhân xuất thân danh gia vọng tộc. Bà Melinda French là cộng sự của Bill Gates ở Microsoft vào những ngày đầu tiên. Họ bắt đầu hẹn hò từ năm 1987 và sánh duyên tào khang vào năm 1994.

Lẽ ra, Bill Gates vẫn chưa muốn kết hôn vào lúc ấy, nhưng Melinda đã đưa ra tối hậu thư, hoặc là đám cưới, hoặc là chia tay. Và sau vài phút đắn đo, Bill Gates đã nhượng bộ. Một đồng nghiệp của tỷ phú công nghệ thông tin từng tiết lộ: “Bill Gates là người duy nhất mà tôi biết, chưa từng phàn nàn về vợ”. 

Bà Melinda bày tỏ về đấng phu quân của mình trước ngày cưới: “Tôi bị thu hút bởi trí lực tuyệt vời và sự tò mò của anh ấy. Anh ấy có óc hài hước tuyệt vời và tôi yêu khía cạnh này của anh”.

Vợ chồng Bill Gates - Melinda tổ chức tiệc mừng nên giai ngẫu tại khách sạn Manele Bay ở Hawaii. Sự kiện được Forbes ghi nhận tốn kém khoảng 1 triệu USD, một khoản tiền khổng lồ vào lúc ấy.

Để bảo đảm sự riêng tư, tỉ phú Bill Gates bao nguyên khách sạn, thuê máy bay trực thăng để ngăn chặn du khách không mời. Tổ ấm của vợ chồng Bill Gates tại Medina, Washington có giá trị ước tính khoảng 125 triệu USD. Vợ chồng họ có 3 người con, hai gái và một trai.

Trong cuốn hồi ký “The moment of lift” xuất bản năm 2019, Melinda đã viết về thời thơ ấu, cuộc sống và những cuộc đấu tranh với tư cách là một người vợ của "biểu tượng công nghệ thế giới" và là một bà mẹ ở nhà chăm sóc 3 đứa con.

Có chi tiết do chính Melinda kể lại, rằng, khi bà yêu cầu chồng cùng viết lá thư thường niên năm 2013 tại Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, cả hai đã nổ ra tranh cãi: “Mọi chuyện trở nên căng thẳng. Bill nói quy trình mà chúng tôi thực hiện đối với Thư thường niên dành cho quỹ từ thiện đã vận hành tốt suốt nhiều năm và anh ấy không thấy có lí do gì cần phải thay đổi nó".

Tuy vậy, cuối cùng nhà đồng sáng lập Bill Gates cũng phải đồng ý để vợ viết một bài riêng về các biện pháp tránh thai, trong khi ông viết bức thư chính về sứ mệnh của quỹ này.

Qua cuốn hồi ký “The monent of lift”, bà Melinda tự nhận bản thân là người nhút nhát và kín tiếng bẩm sinh, bởi vậy “Bill Gates phải học cách làm thế nào để là một người bình đẳng, còn tôi phải học cách để tiến lên và trở thành một người bình đẳng”.

Khi Melinda cưới Bill Gates, ông đã là thiên tài công nghệ nổi tiếng thế giới, một tỉ phú với tài sản 14,8 tỉ USD, có mặt trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới. Còn bà Melinda được nhận vào Microsoft từ năm 1983, khi mới 22 tuổi. Bà Melinda là người nữ duy nhất trong nhóm 7 chuyên gia đầu tiên của Microsoft. Họ đã cùng gầy dựng sự nghiệp. 

Năm 2000, họ công bố quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates, hai người có vai trò điều hành ngang nhau. Nhưng với công luận, quỹ vẫn được nhắc đến như là quỹ của riêng Bill, mọi công trạng đều thuộc về Bill. Melinda không hài lòng về điều này và đã nói thẳng với chồng. Bà Melinda không chấp nhận để đóng góp của mình bị coi nhẹ.

Tổ ấm một thời của tỷ phú công nghệ thông tin.

Tổ ấm một thời của tỷ phú công nghệ thông tin.

Theo Forbes, tài sản hiện nay của Bill Gates ước tính trị giá 130,5 tỷ USD, xếp thứ 4 thế giới. Vị tỷ phú đồng sáng lập Microsoft là một trong tám ông chủ nắm trong tay hơn 100 tỷ USD. 

Trong những năm vừa qua, tỷ phú Bill Gates đã thực hiện một số thương vụ mua sắm xa xỉ vào: bất động sản trị giá 125 triệu USD ở Washington, một chiếc phi cơ riêng và một bộ sưu tập xe hơi sang trọng. Gần đây, ông đã bỏ 43 triệu USD để mua một ngôi nhà Del Mar, California.

Vợ chồng Bill Gates từng nói rằng “thật không công bằng khi chúng tôi quá giàu”. Thay vì tiêu tiền tỷ cho bản thân, họ thường quyên góp cho các quỹ từ thiện thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates. Họ đã quyên góp hơn 2 tỷ USD vào năm 2016 cho các hoạt động liên quan đến sức khỏe, sự phát triển toàn cầu và giáo dục Hoa Kỳ. Năm 2017, cặp đôi đã quyên góp 4,78 tỷ USD, chủ yếu cho các dự án do Quỹ Gates điều hành.

Suốt 27 năm qua, sự đồng hành của Bill Gates và Melinda đã mang lại nhiều hy vọng cho một phần nhân loại khốn khó và là cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Vì vậy, sự đổ vỡ của họ cũng để lại lắm ngậm ngùi.

Thông báo ly hôn của họ, viết: “Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng về mối quan hệ, chúng tôi đã quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình. Chúng tôi không còn tin rằng có thể phát triển cùng nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời. Xin hãy cho gia đình chúng tôi không gian và sự riêng tư khi chúng tôi bắt đầu định hướng cuộc sống mới này”.

Vụ ly hôn chấn động của tỷ phú Bill Gates ít nhiều đã chứng minh rằng, tiền bạc có thể mua được nhiều thứ, nhưng không mua được hạnh phúc. Trân trọng gia đình và dành ưu tiên cho bản thân mới là điều có ý nghĩa đích thực với những ai đã bước qua lận đận mưu sinh.

Tỷ phú Bill Gates đã có lý khi đề cập đến khía cạnh này khá nghiêm túc: “Trong một thế giới siêu bận rộn, việc ai đó dành từ 60-80 giờ mỗi tuần cho công việc đôi khi được nhìn nhận như một tín hiệu của tinh thần tận hiến và thành công trong sự nghiệp. Nhưng sự thật, kiểu “sống để làm việc” như vậy là không lành mạnh và không bền vững.

Trên thực tế, căng thẳng nơi công sở hiện là nguyên nhân gây tử vong nhiều thứ năm ở Mỹ, thậm chí cao hơn cả tiểu đường. Bên cạnh những lo ngại về sức khỏe, việc ở lỳ nơi làm việc cũng có nghĩa người đó sẽ phải cắt giảm thời gian cho những nơi khác, trong đó có gia đình và những người thân. Ai trong chúng ta cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày, dù là tôi hay người nghèo nhất thế giới. 

Đáng tiếc là với những người nghiện việc, thời gian dành cho gia đình lại chính là một trong những khoảng thời gian sẽ bị "hi sinh" đầu tiên khi thời gian cần cho công việc gia tăng. Quyết định này gần như không tránh khỏi sẽ dẫn tới thêm stress và những nguy cơ bệnh tật nghiêm trọng hơn. 

Hãy bảo vệ khoảng thời gian dành cho gia đình của bạn bằng cách đặt ra những ranh giới không thể thỏa hiệp. Chẳng hạn, bạn có thể tự quy định cho bản thân phải rời công sở đúng giờ tan tầm và không kiểm tra email cho tới khi đã lo xong xuôi chuyện ăn, ngủ cho các con. 

Việc đặt ra những ranh giới tương tự tại nơi làm việc cũng sẽ giúp bạn hoàn thành những nhiệm vụ được giao đúng thời hạn và không phải mang việc về nhà”.

(Kiến thức gia đình số 19)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất