| Hotline: 0983.970.780

Giáo phái bí ẩn trong tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc: [Bài IV] Tín đồ Tân Thiên Địa trước áp lực bị kỳ thị

Thứ Sáu 06/03/2020 , 08:55 (GMT+7)

Nếu là vào một thời gian khác, Ji-yeon Park, thợ làm móng, 26 tuổi, sẽ tham gia nghiên cứu Kinh Thánh hai lần một tuần cùng các tín đồ khác của Tân Thiên Địa.

Nhân viên chính quyền đóng cửa một chi nhánh của Tân Thiên Địa ở Gwangju. Ảnh: AP.

Nhân viên chính quyền đóng cửa một chi nhánh của Tân Thiên Địa ở Gwangju. Ảnh: AP.

Nhưng nay, cuộc sống của Park đang bị đảo lộn vì Tân Thiên Địa đang trở thành mục tiêu bị chỉ trích trong dịch bệnh Covid-19 tại Hàn. Cô cũng đang lo liệu mình có bị nhiễm bệnh hay không, theo Guardian.

Park là một trong 310.000 thành viên theo danh sách Tân Thiên Địa cung cấp và hiện tại, nỗi sợ lớn nhất của cô là bị phát hiện thân phận thành viên giáo phái.

 Nhà chức trách Hàn Quốc tin rằng hơn một nửa số ca nhiễm nCoV tại nước này có mối liên hệ với Tân Thiên Địa. Thế nhưng, Park cho rẳng đổ mọi tội lỗi lên giáo phái là không công bằng.

“Giáo phái của tôi không chế tạo ra virus. Đây chỉ là cái cớ để đổ tội. Xuyên suốt lịch sử, những nhóm thiểu số luôn trở thành mục tiêu bị đổ tội khi có chuyện xấu xảy ra trong xã hội. Chúng tôi cũng đang phải chịu điều tương tự”.

Park tham gia Tân Thiên Địa từ hai năm trước, khi cô lần đầu từ huyện Geochang, tỉnh Nam Kyungsang, chân ướt chân ráo lên Seoul. Quê của Park chỉ cách Daegu, tâm dịch Covid-19 tại Hàn Quốc, khoảng một giờ lái xe. Cảm thấy lạc lõng giữa thành phố lớn, một lời mời tham gia lớp học châm cứu miễn phí từ đồng nghiệp đã mang đến cho cô nhiều bất ngờ.

“Ban đầu, tôi không biết đó là Tân Thiên Địa nhưng họ luôn ở đó san sẻ mọi chuyện với tôi. Hai người trong giáo phái thậm chí còn khóc cùng tôi khi tôi bị bạn trai chia tay. Vì thế, tôi không cảm thấy bận tâm lắm khi sau này họ nói cho tôi sự thật”, Park chia sẻ.

Cô cho biết đã liên hệ với cơ quan y tế địa phương và được khuyên tự cách ly tại nhà dù không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. Park nói cô không tham gia các buổi lễ của Tân Thiên Địa ở Daegu hồi đầu tháng hai, nơi mà theo chính quyền là điểm bùng phát dịch bệnh.

“Chúng tôi bị đối xử như tội phạm. Trước đây, hình ảnh về chúng tôi đã không tốt rồi và giờ đây tôi nghĩ mình sẽ bị kỳ thị nếu mọi người xung quanh biết tôi là tín đồ Tân Thiên Địa”, Park bày tỏ.

Tuy nhiên, những người đã rời khỏi giáo phái lại có cảm nhận khác. Phát biểu trước truyền thông, Advent Kim, cựu thành viên Tân Thiên Địa hiện làm cố vấn giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng bởi giáo phái, cho rằng tình hình dịch bệnh sẽ không thể khả quan hơn nếu thiếu vắng những hành động quyết liệt.

“Họ dạy các thành viên rằng nói dối về đức tin của mình là điều có thể chấp nhận được để bảo vệ giáo phái. Làm sao có thể gọi họ là một tôn giáo nếu như họ dạy người ta nói dối. Tất cả mọi người đều bị tẩy não để mù quáng làm theo mệnh lệnh”, Kim cho hay.

Theo Kim, sự giả dối của Tân Thiên Địa được thể hiện ngay ở cách họ tuyển mộ thành viên.

“Họ không nói với những người mới họ là Tân Thiên Địa ngay từ đầu. Chỉ khi nào họ thấy người mới có thể chấp nhận được sự thật, họ mới nói rõ. Lúc đó, hầu hết đều chọn ở lại, như tôi từng làm. Những thành viên đang được huấn luyện đa phần đều không biết họ thuộc về Tân Thiên Địa. Họ chỉ nghĩ mình đang tham gia một nhóm nghề nghiệp, nhóm cùng chung sở thích, nhóm học châm cứu hay nhóm chăm sóc thú cưng mà thôi”, Kim lưu ý.

Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi trước công chúng.

Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi trước công chúng.

Kim thêm rằng những thành viên có kinh nghiệm hơn thì được lênh xâm nhập vào các giáo phái khác để tuyển thành viên. Tín đồ Tân Thiên Địa được yêu cầu không tiết lộ thân phận với gia đình hay trên không gian mạng.

Young-il Cho, chủ một cửa hàng thuốc đối diện trung tâm truyền giáo của Tân Thiên Địa ở Yangjedong, Seoul, tuần trước cho biết ông hoàn toàn bất ngờ trước thông tin dịch bệnh tại Hàn có liên quan đến giáo phái.

“Trước đây, rất nhiều người trẻ ra vào tòa nhà và ngày nào cũng có những tiếng khóc lóc thảm thiết phát ra từ đó. Tôi tự hỏi liệu họ có phải là một giáo phái không nhưng tôi không nghĩ họ lại có liên quan tới dịch bệnh Covid-19. Việc tôi bán khẩu trang ở đây còn nghĩa lý gì khi họ đang phân tán virus khắp các ngõ ngách”, Cho nói.

Mi-soon Jeong, phục vụ bàn tại một nhà hàng lân cận, tỏ ra cảm thông hơn. “Tôi không thể tha thứ cho họ nhưng về mặt nào đó, tôi không trách họ vì việc họ tham gia một giáo phái”, cô nói. “Ngày nay, bạn rất khó kiếm được một công việc tốt. Mọi người ngày càng cảm thấy bất hạnh và cô đơn. Cuộc sống vô cùng khó khăn”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm