| Hotline: 0983.970.780

Tôm hùm giá cao, nguồn cung khan hiếm

Thứ Ba 02/02/2021 , 18:12 (GMT+7)

Thời điểm giáp tết, giá tôm hùm thịt các loại trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được thương lái thu mua ở mức cao, song nguồn cung khá khan hiếm.

Tại xã Cam Bình, TP Cam Ranh (Khánh Hòa), “thủ phủ” nuôi tôm hùm xanh ở Khánh Hòa với số lượng lên đến khoảng 10.000 lồng, ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết đến ngày 2/2, các thương lái thu mua tôm hùm thịt trên địa bàn diễn ra bình thường, chưa có tình trạng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

Hiện tôm hùm vẫn thu mua ở mức cao, song người nuôi ít có tôm đạt trọng lượng để xuất bán. Ảnh: KS.

Hiện tôm hùm vẫn thu mua ở mức cao, song người nuôi ít có tôm đạt trọng lượng để xuất bán. Ảnh: KS.

Theo ông Ân, mỗi ngày lượng tôm hùm thịt trên địa bàn Cam Bình xuất đi khoảng vài tấn. Hiện tôm hùm xanh được thu mua (ngày 2/2) với giá khoảng 1,05 triệu đồng/kg (loại 3 con/kg), giảm khoảng 250 ngàn đồng/kg so với cách đây 2 tháng. Song với giá tôm hiện tại, vẫn còn cao rất nhiều so với năm ngoái từ 200-300 ngàn đ/kg. Tuy nhiên, hiện có rất ít người nuôi có tôm đạt trọng lượng để xuất bán thời điểm này.

Nguyên nhân “đứt” lứa tôm này là do những tháng đầu năm 2020, nguồn cung tôm giống cả trong nước và nước ngoài nhập về rất ít, không đáp ứng đủ cho người nuôi. Mặt khác, việc ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tôm tiêu thụ khó khăn nên người nuôi cũng hạn chế thả nuôi.

Anh Nguyễn Văn Đôn, chủ hộ nuôi tôm hùm ở thôn Bình Ba Đông, xã Cam Bình cho biết, giá tôm hùm hiện nay được thu mua khoảng 1,05 triệu đồng/kg là cao hơn rất nhiều so với ngoái. Thế nhưng lượng tôm thịt xuất đi dịp này không nhiều, bởi người nuôi đã thu hoạch nhiều trong thời gian trước đó.

Theo anh Đôn, năm nay gia đình anh thu hoạch tôm nhiều vào các đợt tháng 4-5/2020, bán với giá thấp khoảng 450 ngàn đồng/kg nên thua lỗ nặng. May mắn là đợt thu hoạch tôm tháng 12/2020 vừa qua, gia đình xuất 6 lồng tôm hùm xanh, với giá bán 1,3 triệu đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 60 triệu/lồng. Nhờ vậy đã gỡ gạc chút ít để tái đầu tư.

 Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Trọng, ở thôn Bình Ba Tây đợt này cũng không có nhiều tôm hùm đạt trọng lượng thu hoạch để xuất như mọi năm. Anh Trọng cho hay, mọi năm thời điểm này anh xuất 9-10 lồng tôm hùm xanh. Tuy nhiên những tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng dịch bệnh, con giống khan hiếm nên anh thả nuôi cầm chừng khoảng 3 lồng.

Hiện tôm hùm xanh đang ở mức 1,05 triệu đồng/kg (loại 1). Ảnh: KS.

Hiện tôm hùm xanh đang ở mức 1,05 triệu đồng/kg (loại 1). Ảnh: KS.

Cụ thể, mỗi lồng anh thả 350 con, nhưng trong quá trình nuôi bị hao hụt từ 50-100 con/lồng (tùy lồng). Cách đây vài ngày, anh hoạch trung bình mỗi lồng đạt khoảng 60 kg tôm thương phẩm. Với giá bán từ 1 -1,05 triệu đồng/kg (tùy loại), doanh thu từ 55-60 triệu đồng/lồng. Sau khi trừ chi phí, anh lãi từ 20-30 triệu đồng/lồng.

Tại huyện Vạn Ninh, phía bắc tỉnh Khánh Hòa, người nuôi chủ yếu loại hùm bông (tôm sao). Theo ghi nhận, giá tôm hùm bông hiện được thương lái thu mua dao động từ 1,6-2 triệu đồng/kg (tùy loại). Trong khi cách đây khoảng 1 tháng tôm hùm này lên đỉnh ở mức từ 2,2-2,7 triệu đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Hiền, một người nuôi tôm hùm ở xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh) cho biết, hiện nay việc thu mua tôm hùm bông ít hút hàng so với tháng trước. Thương lái cũng chỉ thu mua tôm cỡ lớn từ 0,7 kg/con trở lên, tức chỉ mua tôm loại 2 và loại 1.

Với mức giá tôm khoảng 2 triệu đồng/kg, mỗi lồng thả 100 con, hao hụt 20-30 con, người nuôi thu hoạch lãi trung bình từ 30-50 triệu đồng/lồng. Tuy nhiên theo người nuôi hiện tôm đạt trọng lượng xuất bán cũng không còn nhiều do đã bán lai rai cách đây 2-3 tháng.

Theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, tôm hùm là đối tượng nuôi trọng điểm của tỉnh. Hiện nay tôm hùm chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trong năm 2020, bà con thả nuôi trên 60.000 ô lồng, sản lượng trên 1.500 tấn.

Một công ty chuyên thu mua tôm hùm xuất sang thị trường Trung Quốc ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, hiện thị trường Trung Quốc tiêu thụ tôm hùm diễn ra bình thường, không có tình trạng hút hàng mạnh.

Thời điểm này, giá tôm hùm được các doanh nghiệp thua mua ở mức cao vì sản lượng cung ứng không còn dồi dào.

Doanh nghiệp này cho biết mọi năm thời điểm này, mỗi ngày xuất sang thị trường Trung Quốc 5-7 tấn, nay chỉ 1-2 tấn tôm thịt. Bên cạnh đó, việc vận chuyển tôm hùm sang Trung Quốc hiện cũng đang thông suốt. 

Xem thêm
Đề nghị xử lý hình sự đối tượng cố tình đánh bắt cá ở vùng biển nước ngoài

Chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bà Rịa - Vũng Tàu góp phần cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' của EC.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất