| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Mỹ 'thất vọng' với Trung Quốc

Thứ Hai 31/07/2017 , 11:11 (GMT+7)

Hôm qua Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông “rất thất vọng” với Trung Quốc đã không làm gì đủ mạnh để CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa xuyên lục địa.

Thể hiện quan điểm trên trang Twitter cá nhân, ông Trump cho hay, ông rất thất vọng khi thấy Trung Quốc “khoanh tay đứng nhìn” Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo.

Người dân Triều Tiên theo dõi vụ phóng thử tên lửa xuyên lục địa qua truyền hình đặt ở nơi công cộng hôm 29/7

Hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh: “Tôi rất thất vọng với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo trước đây của Mỹ đã ngu ngốc khi để cho Trung Quốc kiếm lời hàng trăm tỷ USD từ thương mại với Mỹ trong khi họ chẳng làm gì để ngăn chặn Triều Tiên mà chỉ nói suông”.

Tổng thống Mỹ cam kết: “Chúng ta sẽ không để chuyện này tiếp tục tái diễn. Trung Quốc hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách rất dễ dàng” và lên tiếng trấn an rằng, chính phủ Mỹ “sẽ làm mọi biện pháp có thể để đảm bảo an ninh cho người dân Mỹ và bảo vệ các đồng minh trong khu vực”. Trong khi đó, theo BBC, ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, ông Donald Trump đã cảnh báo: Bằng cách đe dọa thế giới thông qua các vụ thử vũ khí của mình, Triều Tiên đang ngày càng bị cô lập. Giới chức Mỹ cũng lên tiếng, các lệnh trừng phạt nhằm ngăn cản Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân sẽ sớm được đưa ra. Các lệnh trừng phạt này cũng nhắm đến rất nhiều các định chế tài chính của Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên.

Tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định, vụ phóng tên lửa là “một lời cảnh báo mạnh mẽ” rằng Mỹ sẽ không thể tránh khỏi diệt vọng nếu tìm cach tấn công Triều Tiên. Ông Kim Jong-un tuyên bố: “Vụ thử tên lửa đã một lần nữa chứng minh tính tin cậy của hệ thống tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cũng như khả năng tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên vào bất cứ thời điểm nào đến bất kỳ vị trí nào trên lãnh thổ nước Mỹ”.

Trong diễn biến liên quan, nguồn tin từ AFP cho hay, Washington và Seoul hiện đã nghiên cứu mọi phương án để đối phó với Bình Nhưỡng, trong đó không loại trừ một "giải pháp quân sự".  Sau khi nhận được tin Triều Tiên tên lửa khiêu khích, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae- in ngay lập tức đã triệu tập khẩn cấp Hội đồng An ninh quốc gia và yêu cầu LHQ tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Song Young- moo sáng 30/7 thông báo, Hàn Quốc sẽ khẩn trương triển khai lá hệ thống chắn chống tên lửa THAAD của Mỹ, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc.  Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc còn cho biết là quân đội Mỹ sẽ được nhanh chóng triển khai "trang thiết bị chiến lược" tại bán đảo Triều Tiên và các vùng lân cận. Tin trên cũng được Lầu Năm góc xác nhận. Lục quân Mỹ sáng 29/7 thông báo, Mỹ và đồng minh Hàn Quốc cùng mở cuộc tập trận chung tại Hàn Quốc, sử dụng hệ thống tên lửa ATACMS của Mỹ và tên lửa đạn đạo Hyunmoo II của Hàn Quốc.

Giới quan sát nhìn nhận, đây là một sự thay đổi quan trọng bởi từ trước tới nay, Lầu Năm góc chưa bao giờ nêu khả năng dùng sức mạnh quân sự để trả đũa Bình Nhưỡng phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Yonhap hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi Nga và Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng với CHDCND Triều Tiên, đồng thời thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt các chương trình thử nghiệm vũ khí nguyên tử và tên lửa đạn đạo. Về phản ứng của Nhật Bản, quốc gia cũng phải đối mặt với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, Ngoại trưởng Fumio Kishida trong cuộc điện đàm với người đồng câp Mỹ cho biết, các bên cần tăng cường sức ép để thuyết phục Moscow và Bắc Kinh đồng ý ban hành một nghị quyết mới trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an LHQ với những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm