Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ

Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ11

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt

Là một Phật tử, theo dõi hành trình và xem gần hết các video trên mạng về ông Minh Tuệ, chúng tôi nhận thấy văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thể gây hiểu lầm.

Hà Đông - Hà Tây

Hà Đông - Hà Tây

Có lẽ ai cũng biết danh tiếng lụa Hà Đông qua thơ Nguyên Sa được Phạm Duy phổ nhạc: Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát/ Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông…

Hiểu thêm về một số từ liên quan tới nông nghiệp

Hiểu thêm về một số từ liên quan tới nông nghiệp

Ngôn ngữ luôn là một chỉ dấu sắc bén lột tả đời sống văn hóa của một dân tộc. Từ ngữ nông nghiệp cũng vậy, mộc mạc, ý tứ mà vẫn chính xác cao.

Tản văn Tạ Duy Anh: Quay châu chấu

Tản văn Tạ Duy Anh: Quay châu chấu1

Nếu cách đây vài chục năm, ở nhà quê có công việc nào (chứ không phải nghề) được gọi là phụ, thì chính là quay châu chấu.

Tản văn Tạ Duy Anh: Chuột đồng nướng

Tản văn Tạ Duy Anh: Chuột đồng nướng

Bạn đừng vội kết tội tôi dễ dãi trong ăn uống. Tưởng cao lương mỹ vị gì, chứ ai lại ăn thịt chuột.

Tiếng Thu - sự đâu sóng gió bất kỳ

Tiếng Thu - sự đâu sóng gió bất kỳ1

Xuất hiện trở lại gần đây trên mạng xã hội, thông tin cho rằng bài thơ Tiếng Thu của Lưu Trọng Lư là 'đạo' của nhà thơ người Nhật tên là Sarumaru Dafu.

Tản văn Tạ Duy Anh: Nhà ngang

Tản văn Tạ Duy Anh: Nhà ngang

Bất kể gia đình nhà quê Bắc bộ nào, hễ có chút cơ hội, là nhất định sẽ dành sẵn chỗ, để bất cứ lúc nào cũng có thể cho mọc lên căn nhà ngang.

Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay lo

Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay lo

Là 2 câu mở đầu bài vè: Quảng Nam hay cãi/ Quảng Ngãi hay lo/ Bình Định nằm co/ Thừa Thiên hốt sạch.

Duyên nợ khách tang bồng

Duyên nợ khách tang bồng1

Con xít lội sông, con nhện giăng tơ, họ hàng, bạn bè cô gái nháo nhác dò hỏi, săn lùng “khách tang bồng”. Sông sâu, chân con xít ngắn, làm sao dò được cái chi?

Tiếng Chăm có làm thay đổi giọng Quảng Nam không? (II)

Tiếng Chăm có làm thay đổi giọng Quảng Nam không? (II)1

Tiếng Việt có cái gì mà tiếng Chăm không có, để đến nỗi gà thành gòa, ăn nói thành eng núa, cháo thành chố, hai thành hưa… của người Quảng Nam?

Tiếng Chăm có làm thay đổi giọng Quảng Nam không? (I)

Tiếng Chăm có làm thay đổi giọng Quảng Nam không? (I)

Loạt bài trình bày một lập luận chi tiết về tình trạng thiếu cơ sở ngôn ngữ học của quan niệm “Giọng Quảng Nam là do người Chăm nói tiếng Việt mà thành”.

Phóng sinh cho ai?
Phóng sinh cho ai?1

Phóng sinh hiện nay không thể đổ bắt nguồn ở Bắc được. Rõ ràng những chùa nhiều tuổi ở Sài Gòn là đầu têu, nếu dám nói thẳng như thế.

Ai đã di dân vào Quảng Nam (III)
Ai đã di dân vào Quảng Nam (III)

Di dân vào Đàng Trong đa phần là người từ Thanh Hóa và Nghệ-Tĩnh, dựa cả trên cứ liệu lịch sử lẫn tính chất liền mạch của những tiếng địa phương.

Ai đã di dân vào Quảng Nam (II)
Ai đã di dân vào Quảng Nam (II)

Có ý kiến rằng di dân sau năm 1471 thực sự tạo nên bộ mặt 'thuần Việt' của người Quảng Nam nói riêng và Đàng Trong từ Quảng Nam đến chân đèo Cả nói chung.

Ai đã di dân vào Quảng Nam (I)
Ai đã di dân vào Quảng Nam (I)

Lịch sử có ghi nhận những cuộc di dân, lẻ tẻ hoặc có tổ chức, nhưng chỉ là những thông tin thoáng qua và mô tả cũng mơ hồ kiểu như 'dân xiêu dạt'.

Nhân cuộc trao đổi quanh cuốn sách 'Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam'
Nhân cuộc trao đổi quanh cuốn sách 'Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam'

Với tư cách là người yêu thích ngôn ngữ học, tôi chỉ muốn nói đôi dòng về một bài phản biện có nhiều điểm đáng phải trao đổi.

Làng Thạc - một cái duyên tình cờ (*)
Làng Thạc - một cái duyên tình cờ (*)3

Lần theo dấu vết tộc họ ở địa phương để ngược đường ra Thanh Hóa. Tưởng chừng mọi thứ đã đi vào ngõ cụt, thì một lần nữa ‘cái duyên tình cờ’ lại gieo xuống.

Mười hai năm 'đuổi theo một nguyên âm' (*)
Mười hai năm 'đuổi theo một nguyên âm' (*)4

Sau khi tình cờ 'va' phải một nguyên âm, niềm vui vỡ òa. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu cho một ý tưởng, tất cả lao động khoa học còn ở phía trước.

Đôi điều với tác giả 'Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam'
Đôi điều với tác giả 'Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam'5

Tôi chứng minh được người Chàm ở lại, họ ở lại thì họ phải nói tiếng Việt, và họ nói tiếng Việt thì không thể giống 100% người Việt được và nó ra giọng Quảng.

Ngôn ngữ học 'dân dã' - về một ví dụ quen thuộc
Ngôn ngữ học 'dân dã' - về một ví dụ quen thuộc

'Tiếng Việt thuộc họ Nam Á', kết luận gây ngạc nhiên với những người ngoài ngành, nhưng trong con mắt của giới chuyên môn thì nó là một Thái Sơn, to lớn và vững chãi.

Cuốn sách thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp độc giả
Cuốn sách thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp độc giả3

Báo Nông nghiệp Việt Nam trân trọng giới thiệu phỏng vấn của Thái Hạo với PGS-TS Andrea Hoa Pham, tác giả của cuốn sách "Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam".

Đọc công trình khoa học Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam
Đọc công trình khoa học Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam

Đây là một cuốn sách thú vị và gây bất ngờ, khác với những đoán định từ trước đến nay vẫn cho rằng giọng Quảng Nam là do người Chăm nói tiếng Kinh mà thành!

Giọng Quảng Nam
Giọng Quảng Nam2

Nói đến giọng Quảng Nam, cả Đà Nẵng, là nhớ những câu đã trở thành đặc trưng khi trêu chọc nhau: Eng không eng tét đèng đi ngủ, đừng kèng nhèng chó kéng nheng reng.

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 5]
Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 5]1

Vẫn tiếp những câu tục ngữ mà Nguyễn Đức Dương chưa giải thích (được), chúng tôi đưa ra ở đây các ý kiến nhằm làm rõ nghĩa hơn để gửi tới bạn đọc.

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 4]
Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 4]

Vẫn tiếp những câu tục ngữ mà Nguyễn Đức Dương chưa giải thích (được), chúng tôi đưa ra ở đây các ý kiến nhằm làm rõ nghĩa hơn để gửi tới bạn đọc.

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 3]
Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 3]

Thật khó hiểu khi những câu tưởng chừng dễ hiểu như 'Cơm chưa ăn, gạo còn đó', 'Đã trót thì phải trét' lại được tác giả 'Từ điển tục ngữ Việt' xếp vào nhóm này.

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 2]
Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 2]

Có những câu thực tế là khó hiểu nghĩa, rất nhiều từ điển đã giải thích không đúng về nghĩa đen, dẫn đến đưa ra nghĩa bóng thiếu chính xác.

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ ‘chưa rõ nghĩa’ [Kỳ 1]
Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ ‘chưa rõ nghĩa’ [Kỳ 1]

‘Từ điển tục ngữ Việt’ xếp nhiều câu vào diện chưa rõ nghĩa, là cách làm thận trọng. Ở đây, chúng tôi xin đưa ra một số kiến giải dưới góc độ học thuật.

Nỗi nhớ xa xăm, tùy bút nhà văn Trần Huy Quang: [Kỳ 5] Còn lại Sao Sa
Nỗi nhớ xa xăm, tùy bút nhà văn Trần Huy Quang: [Kỳ 5] Còn lại Sao Sa10

Cuộc 'đụng độ' giữa nõn và nường diễn ra ở bãi Sao Sa, một bãi cát lòng chảo rộng chừng vài chục cây số vuông, chỉ toàn mọc một loại cỏ, gọi là cỏ lông.

Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ

Đôi điều suy nghĩ của một Phật tử về câu chuyện xung quanh ông Minh Tuệ11

Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt

Là một Phật tử, theo dõi hành trình và xem gần hết các video trên mạng về ông Minh Tuệ, chúng tôi nhận thấy văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thể gây hiểu lầm.

Ngôn ngữ kỳ thị

Ngôn ngữ kỳ thị

Hà Đông - Hà Tây

Hà Đông - Hà Tây

Hiểu thêm về một số từ liên quan tới nông nghiệp

Hiểu thêm về một số từ liên quan tới nông nghiệp

Tản văn Tạ Duy Anh: Quay châu chấu

Tản văn Tạ Duy Anh: Quay châu chấu1

Tản văn Tạ Duy Anh: Chuột đồng nướng

Tản văn Tạ Duy Anh: Chuột đồng nướng

Tiếng Thu - sự đâu sóng gió bất kỳ

Tiếng Thu - sự đâu sóng gió bất kỳ1

Tản văn Tạ Duy Anh: Nhà ngang

Tản văn Tạ Duy Anh: Nhà ngang

Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay lo

Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay lo

Duyên nợ khách tang bồng

Duyên nợ khách tang bồng1

Tiếng Chăm có làm thay đổi giọng Quảng Nam không? (II)

Tiếng Chăm có làm thay đổi giọng Quảng Nam không? (II)1

Tiếng Chăm có làm thay đổi giọng Quảng Nam không? (I)

Tiếng Chăm có làm thay đổi giọng Quảng Nam không? (I)

Phóng sinh cho ai?

Phóng sinh cho ai?1

Ai đã di dân vào Quảng Nam (III)

Ai đã di dân vào Quảng Nam (III)

Ai đã di dân vào Quảng Nam (II)

Ai đã di dân vào Quảng Nam (II)

Ai đã di dân vào Quảng Nam (I)

Ai đã di dân vào Quảng Nam (I)

Nhân cuộc trao đổi quanh cuốn sách 'Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam'

Nhân cuộc trao đổi quanh cuốn sách 'Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam'

Làng Thạc - một cái duyên tình cờ (*)

Làng Thạc - một cái duyên tình cờ (*)3

Mười hai năm 'đuổi theo một nguyên âm' (*)

Mười hai năm 'đuổi theo một nguyên âm' (*)4

Đôi điều với tác giả 'Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam'

Đôi điều với tác giả 'Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam'5

Ngôn ngữ học 'dân dã' - về một ví dụ quen thuộc

Ngôn ngữ học 'dân dã' - về một ví dụ quen thuộc

Cuốn sách thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp độc giả

Cuốn sách thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp độc giả3

Đọc công trình khoa học Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam

Đọc công trình khoa học Nguồn gốc và sự hình thành giọng Quảng Nam

Giọng Quảng Nam

Giọng Quảng Nam2

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 5]

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 5]1

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 4]

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 4]

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 3]

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 3]

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 2]

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ 'chưa rõ nghĩa' [Kỳ 2]

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ ‘chưa rõ nghĩa’ [Kỳ 1]

Hoàng Tuấn Công: Về một số câu tục ngữ ‘chưa rõ nghĩa’ [Kỳ 1]

Nỗi nhớ xa xăm, tùy bút nhà văn Trần Huy Quang: [Kỳ 5] Còn lại Sao Sa

Nỗi nhớ xa xăm, tùy bút nhà văn Trần Huy Quang: [Kỳ 5] Còn lại Sao Sa10