| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc gặp rủi ro nợ nần để thu hẹp khoảng cách thành thị, nông thôn

Thứ Năm 25/05/2023 , 13:15 (GMT+7)

Ngành nông nghiệp yếu kém, nhận thức tài chính của người dân hạn chế và thiếu các lựa chọn tài sản thế chấp đang cản trở nỗ lực hồi sinh nông thôn ở Trung Quốc.

Nông thôn Trung Quốc đang chịu ngày càng nhiều gánh nặng nợ nần để cải thiện cơ sở hạ tầng và không gian công cộng.

Nông thôn Trung Quốc đang chịu ngày càng nhiều gánh nặng nợ nần để cải thiện cơ sở hạ tầng và không gian công cộng.

Các quan chức và nhà nghiên cứu Trung Quốc đã cảnh báo rằng nước này cần chuẩn bị cho rủi ro nợ nần ở các vùng nông thôn khi thúc đẩy hồi sinh khu vực này và thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Phát biểu tại Diễn đàn Tài chính Toàn cầu PBCSF Thanh Hoa, họ cho biết chiến dịch của Trung Quốc nhằm thúc đẩy hỗ trợ và cơ sở hạ tầng nông thôn có thể dẫn đến những rủi ro tài chính lớn - do ngành nông nghiệp kém hiệu quả, thiếu các lựa chọn thế chấp cho khoản vay và người dân nông thôn thích làm việc ở các thành phố.

“Tồn tại sự thiếu an toàn trong nỗ lực hồi sinh nông thôn từ góc độ đầu tư và tài chính,” Zhou Mingshan, giáo sư tài chính và phó hiệu trưởng của Đại học Kinh tế và Luật Zhongnan, phát biểu tại diễn đàn ở Bắc Kinh tuần trước.

Zhou lưu ý rằng một ngành nông nghiệp yếu kém khiến đầu tư trở nên rủi ro, trong khi cư dân nông thôn - những người chủ yếu có thu nhập thấp - không giỏi sử dụng các công cụ tài chính.

Ông nói thêm, khoảng cách lớn nhất trong đầu tư vào nông thôn liên quan đến cơ sở hạ tầng, thường có chi phí cao nhưng lợi ích thấp.

Wang Yan, phó trưởng phòng tài chính và ngân sách của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, nhấn mạnh việc thiếu các lựa chọn bảo đảm cho các khoản vay ở khu vực nông thôn do thị trường trao đổi quyền sở hữu tài sản chưa phát triển.

Wang cho biết: “Một vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển tài chính nông thôn là nông dân cho rằng ngưỡng quá cao, trong khi các tổ chức tài chính nhận thấy có quá nhiều rủi ro.

Chính phủ đã cam kết hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho các vùng nông thôn trong những năm gần đây khi Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy trẻ hóa các vùng nông thôn rộng lớn của Trung Quốc nhằm theo đuổi “sự thịnh vượng chung”.

Số dư các khoản vay liên quan đến nông nghiệp và phát triển nông thôn đạt 49,25 nghìn tỷ nhân dân tệ (7,03 nghìn tỷ USD) vào năm ngoái, tăng 14% so với năm 2021, theo dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại về rủi ro khi nợ quá mức trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Một báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế hồi tháng 2 cho biết, khoản nợ do các phương tiện tài chính của chính quyền địa phương đã tăng lên 66 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng một nửa tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của Trung Quốc. Con số này gần gấp đôi so với con số năm 2018 là 35 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Theo Dang Guoying, từng là nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Nông thôn thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, mối quan tâm thực sự là tiền chi cho các dịch vụ công cộng, mối quan tâm này vượt qua cả đầu tư tư nhân vào khu vực nông thôn.

Nông thôn Trung Quốc đang chịu ngày càng nhiều gánh nặng nợ nần để cải thiện cơ sở hạ tầng và không gian công cộng. Ví dụ, tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc, hơn 70% ủy ban cấp thôn mắc nợ vào năm 2020, với số nợ trung bình là 1,08 triệu nhân dân tệ.

Theo SCMP

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.