| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên: Đã thanh tra là ra sai phạm!

Thứ Bảy 17/07/2021 , 07:35 (GMT+7)

Kết quả “Thanh tra hành chính tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Hưng Nguyên” đã chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Sai chồng sai

Trung tâm GDNN-GNTX huyện Hưng Nguyên được thành lập theo Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 2/1/2018 của UBND tỉnh Nghệ An trên cơ sở sát nhập Trung tâm Hướng nghiệp – Dạy nghề với Trung tâm GDTX huyện.

Chỉ sau một thời gian ngắn, đến ngày 28/8/2019 Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên phải ban hành Quyết định số 849/QĐ-UBND thanh tra hành chính nhằm sớm chấn chỉnh tình hình hoạt động của đơn vị này.

UBND huyện Hưng Nguyên đã tiến hành thanh tra hành chính tại Trung tâm GDNN-GNTX để sớm chấn chỉnh tình hình. Ảnh: Việt Khánh.

UBND huyện Hưng Nguyên đã tiến hành thanh tra hành chính tại Trung tâm GDNN-GNTX để sớm chấn chỉnh tình hình. Ảnh: Việt Khánh.

Kết luận của cơ quan chuyên ngành chỉ rõ, tháng 9/2017, Trung tâm tổ chức đánh giá xếp loại lại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp năm học 2016 – 2017 (do quy trình trước đó chưa đúng quy định) nhưng không ban hành quyết định hủy bỏ kết quả xếp loại tại thời điểm tháng 6/2017. Mặt khác, phiếu tiêu chí chấm điểm phân loại viên chức thuộc tổ hướng nghiệp dạy nghề (HNDN) năm học 2018 – 2019 của các cá nhân chưa được tổ trưởng và thủ trưởng đơn vị ký xác nhận.

Tương tự là việc quản lý và lưu giữ hồ sơ công chức, viên chức. Một số trường hợp khi thuyên chuyển công tác không triển khai lập biên bản bàn giao, tiếp nhận hồ sơ, điều này không đúng theo Quyết định số 06/2017/QĐ-BNV ngày 18/6/2007 và Thông tư số 11/2012/TT-BNV ngày 17/12/2012 của Bộ Nội vụ.

“Nổi bật” trong số những vấn đề tồn tại, hạn chế là việc không bổ nhiệm Tổ trưởng Tổ Đào tạo nghề - Hướng nghiệp (năm học 2018 – 2019) mà giao cho Phó Giám đốc phụ trách. Đoàn Thanh tra khẳng định, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Trung tâm, bà Lê Thị Dung.

Bàn đến “công tác quản lý của thủ trưởng đơn vị”, việc Giám đốc, phó Giám đốc được nghỉ 3 buổi chiều/ tuần được cho là chưa đúng với quy định làm việc 40 giờ/ tuần. Bên cạnh đó quá trình thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan chưa cao, mức độ phối hợp, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nhiệm vụ giữa Bí thư Chi bộ và Giám đốc chưa tốt.

Xét đến khía cạnh tài chính, Trung tâm đã tiến hành thu tiền học môn tiếng Anh trong 2 năm học 2016 – 2017 và 2018 – 2019 lần lượt là 150.000 đồng và 210.000 đồng/ người nhưng không lập dự toán thu, chi và số buổi học cụ thể để làm căn cứ.

Không dừng lại ở đó, đơn vị này còn áp dụng chế độ miễn, giảm học phí không phù hợp. Đã tiến hành cho học sinh thuộc đối tượng hộ nghèo và cận nghèo thuộc diện được miễn, giảm nhưng lại không thực hiện trực tiếp, khi ngân sách cấp bù mới chi trả lại, điều này không đúng với tinh thần của Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính Phủ. Cả 2 nội dung trên, trách nhiệm đều thuộc về Giám đốc và Kế toán Trung tâm.

Các vấn đề đã được thanh tra làm rõ. Ảnh: Việt Khánh.

Các vấn đề đã được thanh tra làm rõ. Ảnh: Việt Khánh.

Năm học 2017 – 2018 Trung tâm cũng không thực hiện đúng các hạng mục công trình dự toán đã lập, niêm yết, bàn bạc thống nhất với phụ huynh học sinh và phê duyệt của phòng GD-ĐT từ đầu năm. Trách nhiệm này thuộc về Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên. .

Kết luận thanh tra còn đề cập đến hàng loạt nội dung sai phạm khác, bao gồm: Không thực hiện ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn đối với bà Nguyễn Phương Thúy; lập danh sách học viên chưa tốt nghiệp THCS được tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018; giảm tiết dạy cho giáo viên kiêm nhiệm các chức danh kiêm nhiệm trong năm học 2016 – 2017…

Chây ỳ khắc phục

Từ những sai phạm bị “phanh phui”, cơ quan chức năng đề nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, đồng thời có hình thức xử lý phù hợp đối với tập thể và các cá nhân liên quan tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên.

Riêng về khía cạnh kinh tế, yêu cầu đơn vị phải thu hồi số tiền 174.185.000 đồng có được do thu tiền thuê trụ sở làm việc sai quy định, thanh toán trùng, thanh toán thừa giờ và thanh toán phụ cấp ưu đãi không đúng với quy định hiện hành.

Đây là những nội dung mang tính cấp bách, dù vậy quá trình thực hiện lại diễn tiến tựa “rùa bò”, việc khắc phục hậu quả chỉ mang hình thức đối phó. Trước động thái chây ỳ này, ngày 8/6/2021 UBND huyện Hưng Nguyên phải ban hành Công văn số 858/UBND-TTR nhằm “đôn đốc thu hồi tiền sai phạm sau thanh tra, kiểm tra”.

Dù vậy công tác khắc phục tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên không được thực hiện đến nơi đến chốn. Ảnh: Việt Khánh.

Dù vậy công tác khắc phục tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hưng Nguyên không được thực hiện đến nơi đến chốn. Ảnh: Việt Khánh.

Đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, thực tế giữa Trung tâm GDNN-GDTX và UBND huyện Hưng Nguyên thường xuyên bất đồng quan điểm. Điều này đang tạo nên dư luận không mấy tích cực, đồng thời có thể mở ra một tiền lệ xấu về sau.

Mức độ, hành vi sai phạm đã rõ ràng, để tránh tình cảnh “đêm dài lắm mộng”, nhất thiết chính quyền huyện Hưng Nguyên và tỉnh Nghệ An phải vào cuộc quyết liệt, sớm xử lý dứt điểm vấn đề này.

Sau Kết luận thanh tra hành chính, huyện Hưng Nguyên đã giao Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Trung tâm phải kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm, tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý và triển khai nhiệm vụ tại đơn vị. Nhưng yêu cầu của Kết luận thanh tra không được thực hiện đến nơi đến chốn…

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.