Ngày 28/1/2019, HĐND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình tuyến ĐH20. Tuyến đường có chiều dài 4km với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 168 tỷ đồng còn lại từ nguồn ngân sách huyện.
Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Duy Xuyên; đơn vị thi công xây dựng là liên danh Công ty Thanh Tùng - Minh Khang - Thái Dương (địa chỉ liên danh tại TP Vinh, Nghệ An).
Đây là công trình trọng điểm của huyện Duy Xuyên nhằm giảm tải áp lực giao thông cho trục đường chính là quốc lộ 14H từ thị trấn Nam Phước đi 7 xã phía Tây. Cùng với đó, tuyến đường này còn có chức năng tránh lũ khi nhiều vị trí trên tuyến quốc lộ 14H có cốt nền thấp, thường xuyên bị ngập gây chia cắt giao thông cũng như ảnh hưởng đến công tác cứu nạn cứu hộ và vận chuyển hàng hóa vào mùa mưa bão.
Tháng 4/2020, công trình được khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2023. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị thi công chỉ mới triển khai và hoàn thành cơ bản khối lượng cầu Tây An 1, cầu Tây An 2, khối lượng một phần đắp đất nền đoạn cuối tuyến, một số cống thoát nước trên tuyến.
Còn lại phần lớn chưa được thực hiện. Việc thi công chậm trễ này đã gây ra nhiều hệ lụy, khiến người dân bất an và lo lắng khi mùa mưa bão sẽ bắt đầu vào vài tháng tới.
Ông Nguyễn Bốn (trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) cho biết, dự án triển khai là chủ trương đúng đắn của tỉnh, UBND huyện Duy Xuyên. Tuyến đường hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho bà con trong vùng chở hàng hóa xuống trung tâm thị trấn Nam Phước để buôn bán.
“Cùng với đó, vào mùa mưa bão trở thành con đường tránh lũ an toàn cho người dân. Ngoài ra, đến mùa thu hoạch lúa, hoa màu người dân vận chuyển lên đường này sẽ rất thuận lợi. Thế mà đến nay đã hơn 2 năm rồi vẫn chưa làm xong. Người dân chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm hối thúc đơn vị thi công hoàn thiện tuyến đường để người dân địa phương đi lại thuận tiện”, ông Bốn chia sẻ.
Ghi nhận thực tế trên tuyến ĐH20 này, 2 cây cầu Tây An 1 và Tây An 2 tuy đã cơ bản hoàn thành nhưng đường dẫn lên cầu đang trong tình trạng thiếu đất đắp nền. Phía dưới chân cầu là hàng loạt tấm bê tông nằm chất đống, các thanh sắt sau một thời gian dài nằm “phơi nắng, phơi sương” đã bắt đầu hoen gỉ.
Cả tuyến đường trông nham nhở, chưa hoàn thành việc đắp đất san nền và một số hạng mục khác theo thiết kế.
Theo Ban Quản lý Dự án - Quỹ đất huyện Duy Xuyên, đại diện chủ đầu tư, để thực hiện dự án này, UBND huyện đã thu hồi gần 96.000m2 đất của 390 hộ dân với số tiền hơn 19 tỷ đồng.
Ban Quản lý đã bàn giao phần đất nói trên cho đơn vị thi công để triển khai dự án. Hiện tại còn 13 hộ chưa thống nhất nhận tiền bồi thường với lý do cho rằng đơn giá bồi thường thấp. Về việc chậm tiến độ, Ban Quản lý Dự án - Quỹ đất huyện Duy Xuyên cho biết, nguyên nhân là do thiếu đất, cát để đắp đường.
Liên quan đến nguồn nguyên liệu đất phục vụ thi công dự án, ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho hay, từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn huyện nói chung và cả tỉnh nói riêng tình hình khan hiếm đất đắp nền đường làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án. Đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành được 55% khối lượng.
“Nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, UBND huyện Duy Xuyên đề nghị nhà thầu khẩn trương chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Duy Trung để trình UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác mỏ đất tại xã Duy Trung theo đúng quy định.
Liên danh các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này, thi công dứt điểm nền, mặt đường từ cầu Tây An 1 đến cuối tuyến (giao với đường ĐH7), tranh thủ thời tiết trong mùa nắng để xử lý nền đất yếu trên tuyến đồng thời tiếp tục thực hiện các hạng mục có thể thi công trên toàn tuyến”, ông Đức đề nghị.
Ngày 31/3 vừa qua, UBND huyện Duy Xuyên đã ban hành Công văn số 730/UBND-TCKH cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án đường giao thông kết hợp tránh lũ này đến ngày 31/12/2023. UBND huyện Duy Xuyên giao Ban Quản lý Dự án - Quỹ đất huyện theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị thi công cam kết triển khai thi công các công trình đảm bảo theo tiến độ hợp đồng và phụ lục hợp đồng đã ký kết; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.