| Hotline: 0983.970.780

Tuyên Quang: Gỗ rừng trồng chưa 'thoát ế'

Chủ Nhật 12/07/2020 , 11:09 (GMT+7)

Đến thời điểm này, tỉnh Tuyên Quang mới thực hiện khai thác được 40% diện tích gỗ rừng trồng, so với cùng kỳ năm ngoái thấp hơn khoảng 9%.

Do giá gỗ xuống thấp, việc khai thác gỗ rừng ở Tuyên Quang hiện đang bị chậm tiến độ. Ảnh: Đào Thanh.

Do giá gỗ xuống thấp, việc khai thác gỗ rừng ở Tuyên Quang hiện đang bị chậm tiến độ. Ảnh: Đào Thanh.

Năm 2020, tỉnh Tuyên Quang có 9.600 ha gỗ rừng trồng được cho khai thác, với tổng sản lượng ước đạt 880.000 m3. Đến nay, tỉnh mới chỉ khai thác được 4.100 ha, tổng sản lượng đạt hơn 356.000m3.

Một trong những khó khăn trong việc khai thác gỗ rừng trồng chậm tiến độ là ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp thu mua, chế biến gỗ lớn như Công ty Woodsland Tuyên Quang; Công ty cổ phần Giấy An Hòa không xuất khẩu được sản phẩm đồ gỗ cũng như các sản phẩm chế biến từ gỗ nên việc thu mua hạn chế. Song song với nhu cầu thu mua ít thì giá thu mua nguyên liệu cũng giảm 10% so với trước đó.

Ngày 5/5, phía Công ty Woodsland Tuyên Quang đã có thông báo thực hiện trở lại việc thu mua gỗ nguyên liệu để phục vụ công nghiệp chế biến tại 4 nhà máy trên địa bàn tỉnh. Việc thu mua gỗ nguyên liệu trở lại của công ty được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tiến độ khai thác rừng trồng đã đến kỳ thu hoạch.

Đại diện Công ty Woodsland Tuyên Quang cho biết, sau Covid-19, khi các đơn hàng dần về, công ty đã thực hiện thu mua nguyên liệu trở lại với khoảng 3.000 - 4.000 m3/tháng. Vì đơn hàng chưa về nhiều, nhà máy đang tập trung giải quyết hàng tồn kho nên việc thu mua cũng chậm hơn. Lượng hàng tồn kho của nhà máy còn khoảng 28.000 m3.

Hiện nay, việc thu mua của phía Công ty Woodsland cũng đang dần nhích lên. Như trong tháng 6, công ty chỉ thu mua 3.000m3 thì đến tháng 7 con số này đã lên 4.000 m3. Trong tháng 8 có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng, bởi tình hình xuất khẩu đang dần trở lại bình thường. Dù Công ty Woodsland đã thu mua trở lại, nhưng so với thời kỳ trước dịch Covid-19 giá vẫn thấp hơn khá nhiều. Giá thu mua hiện tại khoảng 3,5 - 3,7 triệu/m3 gỗ thịt, giảm 10% so với thời kỳ trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Xã Tiến Bộ, huyện Yên Sơn là địa phương có nhiều hộ dân sống và làm giàu từ nghề trồng rừng lớn bậc nhất của tỉnh Tuyên Quang. Toàn xã có hơn 3.600 ha, với gần 1.000 hộ trồng rừng, trong đó có 1.700 ha được cấp chứng chỉ FSC.

Dù phía Công ty Woodsland Tuyên Quang đã thu mua gỗ trở lại, nhưng do giá thấp, nhiều hộ dân vẫn chưa muốn bán. Ảnh: Đào Thanh.

Dù phía Công ty Woodsland Tuyên Quang đã thu mua gỗ trở lại, nhưng do giá thấp, nhiều hộ dân vẫn chưa muốn bán. Ảnh: Đào Thanh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá gỗ xuống thấp việc tiêu thụ gặp khó khăn. Như giá gỗ dăm chỉ còn 800.000/tấn, giảm 200.000 đồng/tấn so với trước đây; giá gỗ xẻ trước 1,9 triệu/m3 nay chỉ còn khoảng 1,5 triệu/m3. Nhiều tháng nay, giá gỗ thấp nên người dân trong xã chưa muốn bán nhiều nên tổng diện tích đã khai thác của xã mới đạt 133 ha, trong khi đó năm ngoái là 167 ha. Dự kiến từ nay đến cuối năm, theo kế hoạch xã sẽ khai thác khoảng 170 ha nữa, tuy nhiên nếu giá gỗ không tăng thì người dân sẽ bán cầm chừng.

Ông Trần Quyết Cường, Chủ tịch UBND xã Tiến Bộ cho biết, những năm trước, việc bán gỗ rừng khá thuận lợi, nhưng năm nay, do khó khăn chung, thị trường gỗ nguyên liệu đóng băng từ cuối năm 2019. Cùng với đầu ra, từ đầu năm đến hết tháng 4, thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều... cũng là nguyên nhân khiến việc khai thác gỗ rừng trồng của địa phương bị chậm hơn nhiều so cùng kỳ những năm trước.

Ông Triệu Đăng Khoa, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các mặt hàng sản xuất, tiêu thụ đình trệ, ảnh hưởng đến cả người trồng rừng và các doanh nghiệp. Nếu việc xuất khẩu không khởi sắc, các doanh nghiệp không duy trì được các đơn hàng quốc tế thì việc khôi phục sản xuất sẽ thực sự là thách thức lớn.

Giải pháp của ngành NN-PTNT và các doanh nghiệp của tỉnh Tuyên Quang đưa ra hiện nay là làm mạnh mẽ hơn liên kết chuỗi. Các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ vào chuỗi; đổi mới thiết kế, tạo ra những mặt hàng đa dạng hơn, phong phú hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hi vọng trong quý VI năm nay, khi dịch Covid dần lắng xuống, hoạt động thông thương trong nước và quốc tế dần ổn định trở lại việc khai thác gỗ rừng sẽ khởi sắc và mục tiêu khai thác gần 10.000 ha rừng trong năm của tỉnh sẽ hoàn thành kế hoạch.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.