| Hotline: 0983.970.780

UBND tỉnh Lào Cai giao đất của dân cho doanh nghiệp nhưng 'quên' bồi thường

Thứ Tư 22/07/2020 , 09:00 (GMT+7)

Vụ cấp đất cho doanh nghiệp làm dự án chồng lên đất của dân, UBND huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho rằng đã làm đúng luật nhưng chưa thấy chứng từ trả tiền bồi thường.

Ông Vàng Văn Thiện chỉ ranh giới đất đã bán cho gia đình bà Mai Thị Nơi. Ảnh: H.Đ.

Ông Vàng Văn Thiện chỉ ranh giới đất đã bán cho gia đình bà Mai Thị Nơi. Ảnh: H.Đ.

Đất của dân nằm trên sổ đỏ của doanh nghiệp

Theo bà Mai Thị Nơi, vợ chồng bà đang có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thôn Vàng 1, xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) với diện tích sử dụng còn lại là 405m2 (trong đó 10m2 tại thửa số 136; 395m2 tại thửa số 151, tờ bản đồ P2-5).

Tuy nhiên, toàn bộ diện tích đất trên hiện không còn thuộc sở hữu của gia đình bà. Thay vào đó, 405m2 của họ nằm trong ranh giới 50.537m2 đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai từ năm 2009…

Sau khi gõ cửa nhiều nơi để đòi đất, gia đình bà Mai Thị Nơi đã gửi đơn tới Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Liên quan vụ việc này, ngày 23/6/2020, Bộ Tài nguyên & Môi trường chuyển đơn và đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo, kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời bà Nơi và thông báo kết quả giải quyết đến Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Ngày 8/7/2020, đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lào Cai, UBND huyện Bảo Thắng, UBND xã Xuân Giao, Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai và ông Phạm Văn Yến, bà Mai Thị Nơi (gia đình bà Mai Thị Nơi) đã có buổi làm việc để xác định việc chồng lấn đất đai của gia đình và Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai.

Kết quả kiểm tra về hồ sơ pháp lý cho thấy, Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai được UBND tỉnh cho thuê đất theo quyết định số 3658/QĐ-UB ngày 5/11/2009l cấp GCNQSD đất số AP 033085 ngày 5/11/2009 với diện tích 50.537m2 tại thôn Vàng 1, xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng) để thực hiện dự án đầu tư.

Gia đình bà Nơi trước đây sử dụng đất tại các thửa số 136, 151 tờ bản đồ số P2-5, được cấp GCNQSD đất số 568142, số vào sổ 02359/QSDĐ/2259/HĐCN ngày 24/6/2004 nguồn gốc do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ ông Vàng Văn Thiện. Sau đó, hộ ông Phạm Văn Yến đã chuyển nhượng một phần diện tích đất…

Quá trình kiểm tra thực tế cho thấy, trong phạm vi thuê đất của Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai, có 405m2 đất của gia đình bà Mai Thị Nơi tại thửa số 136 và 151 tờ bản đồ số P2-5 đã thực hiện thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường theo quy định.

Hiện tại, gia đình bà Mai Thị Nơi đang sử dụng diện tích 254,1m2 trong đó có 156m2 tại thửa đất đã được cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai thuê đất và 98,1m2 đất hành lang giao thông.

Trong phần diện tích 156m2 có 6,7m2 thuộc thửa số 136 và 24,3m2 thuộc thửa đất số 151 (đã được thu hồi của hộ gia đình bà Mai Thị Nơi) và 125m2 thuộc thửa số 137 (đã được thu hồi đất của hộ ông Phạm Văn Vạnh.

Bà Mai Thị Nơi chỉ mốc đất của gia đình. Ảnh: H.Đ.

Bà Mai Thị Nơi chỉ mốc đất của gia đình. Ảnh: H.Đ.

Ông Đỗ Cao Thọ - Phó Phòng TNMT huyện Bảo Thắng – cho rằng, đã chi trả bồi thường nhưng theo biên bản kiểm tra, xác minh ngày 12/2/2020 có đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lào Cai và các bên liên quan thì gia đình bà Mai Thị Nơi chưa nhận tiền đền bù. Mặt khác, thực tế tại phần đất chồng lấn, Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai cũng chưa xây dựng công trình nào theo dự án.

Tiền bồi thường đã 'chạy' đi đâu?

Mặc dù phần đất của gia đình bà Nơi đã bị thu hồi và cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai thuê, tuy nhiên hộ dân này cho rằng chưa nhận được tiền đền bù.

Bà Nơi cho biết, việc UBND huyện Bảo Thắng thực hiện thống kê, thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường không được gửi hay thông báo cho gia đình tôi. Gia đình cũng không nhận được tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đến năm 2018, gia đình tôi biết việc đất của gia đình đã bị thu hồi và giao cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai. Vậy đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giải quyết, trả lại đất cho gia đình sử dụng.

Trong khi đó, ông Đỗ Cao Thọ - Phó Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Bảo Thắng, nêu ý kiến của UBND huyện cho rằng, quy trình thu hồi đất của hộ gia đình bà Mai Thị Nơi đã được thực hiện theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Bảo Thắng đã có quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả bồi thường.

Do việc thực hiện chi trả tiền bồi thường thời điểm trước đây do cơ quan tài chính thực hiện và thời điểm lưu trữ hồ sơ đã lâu nên hiện nay chưa tìm được chứng từ về chi trả bồi thường…

Ông Thọ cũng đề nghị Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp rừng Lào Cai kiểm tra việc chi trả bồi thường cho hộ gia đình bà Mai Thị Nơi. Trường hợp chưa thực hiện chi trả thì công ty có trách nhiệm chi trả tiền cho hộ gia đình theo giá trị đã được UBND huyện Bảo Thắng phê duyệt.

Liên quan vấn đề này, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lào Cai đề nghị UBND huyện Bảo Thắng rà soát, tra cứu lại hồ sơ về chi trả tiền bồi thường đối với hộ gia đình bà Nơi để có cơ sở giải quyết theo quy định.

Trong trường hợp không có hồ sơ, chứng từ về việc chi trả tiền đối với hộ gia đình thì UBND Bảo Thắng có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh Lào Cai đề xuất việc trả lại đất cho hộ gia đình bà Mai Thị Nơi.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm