| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam nỗ lực hết mình để thoát thẻ vàng của EC

Thứ Hai 08/10/2018 , 19:46 (GMT+7)

Tổng cục Thủy sản nhận định rằng, với những quyết tâm cao của Chính phủ, chỉ đạo quyết liệt của Bộ NN-PTNT, cùng với các địa phương, ngư dân thì có thể đến tháng 6/2019, EC sẽ tháo gỡ thẻ vàng đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

Chiều 8/10, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường làm việc với Tổng cục Thủy sản xung quanh kết quả thực hiện khuyến cáo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Bộ trưởng chỉ đạo một số nội dung chuẩn bị đón đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện Châu Âu sẽ kiểm tra tại Việt Nam trong tháng 10 này.

Quang cảnh cuộc họp

Theo ông Nguyễn Ngọc Oai, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, EC vẫn tiếp tục gửi đến Việt Nam 4 nhóm khuyến nghị: Khung pháp lý; Hệ thống theo dõi, giám sát và kiểm soát hoạt động tàu cá; Thực thi pháp luật; Chứng nhận, xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác.

Về nhóm vấn đề thứ nhất, phía Việt Nam gần như hoàn tất khung khổ pháp lý, từ Luật thủy sản đã được Quốc hội thông qua năm 2017; các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, trong đó có Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản đã được hoàn tất, dịch và gửi sang EC cùng tham vấn, đang tiếp tục trình Bộ Tư pháp thẩm định trước khi Chính phủ ban hành trong tháng 11/2018.

 Về quy định chi tiết EC còn 4 nội dung phản hồi khác nhau, 10 nội dung Nghị định xử phạt còn phải tiếp tục trao đổi lại. Đề nghị Bộ trưởng cử đoàn sang EC để tiếp tục đàm phán.

Về Hệ thống theo dõi, giám sát, kiểm soát hoạt động nghề cá được Bộ trưởng yêu cầu báo cáo kỹ vì đây là vấn đề không thể ngày một ngày hai. Chính vì khó nên Bộ trưởng chỉ đạo phải tập trung mọi nguồn lực để làm cho tốt khâu này.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường giao Tổng cục Thủy sản bám sát chương trình công tác của Đoàn Ủy ban nghề cá Nghị viện Châu Âu để bố trí tốt nhất kế hoạch, thời gian, địa điểm tiếp đón đoàn. Bộ trưởng lưu ý chương trình Thủ tướng và Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ tiếp đón đoàn sau khi họ đi kiểm tra xong.

Bộ trưởng chỉ đạo Tổng Cục làm việc với các tỉnh có biển để rà soát lại các khâu, các phần việc đã và chưa làm theo khuyến nghị của EC, cái nào gấp rút hoàn thiện được thì làm ngay, cái nào chưa thì nói rõ lý do và đề ra được giải pháp khả thi để rốt ráo thực hiện cho bằng được; tham mưu Bộ trưởng văn bản đôn đốc các tỉnh.

Về chuyến đi của Tổng cục Thủy sản, Bộ trưởng đồng ý và yêu cầu “đi là phải đúng địa chỉ, đúng nội dung và phải hiệu quả”.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, theo Điều 50 Luật thủy sản, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Cố gắng từ nay đến trước 1/4/2019, toàn bộ tàu cá có chiều dài 24m trở lên phải được lắp đặt hết thiết bị giám sát hành trình. Bộ cũng đã chỉ đạo các địa phương chuyển đổi 3.000 tàu lắp đặt thiết bị MOVIMAR sang lắp đặt cho tàu cá có chiều dài 24m trở lên.

 

Xem thêm
Công đoàn Bộ NN-PTNT tổ chức kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan Bộ NN-PTNT tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Để Ba Chẽ không chia cắt trong mùa mưa bão

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, đảm bảo người dân không bị 'ngăn sông, cách suối' trong mùa mưa bão.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.