| Hotline: 0983.970.780

Vụ hoang tàn chợ xã Ia Hla: Tiểu thương đã vào chợ!

Thứ Ba 01/10/2024 , 10:02 (GMT+7)

Ngay sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin, cùng với sự quyết liệt của chính quyền địa phương, các tiểu thương đã từng bước vào chợ xã Ia Hla để buôn bán.

Chợ xã Ia Hla bỏ hoang trong nhiều năm. Ảnh: Tuấn Anh.

Chợ xã Ia Hla bỏ hoang trong nhiều năm. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Rah Lan Hoen, Chủ tịch UBND xã Ia Hla (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) cho biết, với sự quyết liệt của chính quyền địa phương, các tiểu thương đã từng bước vào chợ trung tâm xã Ia Hlai để kinh doanh, buôn bán.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh, mặc dù được đầu tư xây dựng hơn 3 tỷ đồng, nhưng chợ xã Ia Hla đã các bị tiểu thương “quay lưng”, rơi vào cảnh hoang tàn. Ngay sau đó UBND huyện đã quyết liệt vào cuộc chỉ đạo UBND xã Ia Hla tiến hành vận động các tiểu thương, người dân vào chợ buôn bán.

Cụ thể, ông Lê Quang Thái, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh đã có văn bản đề nghị xã Ia Hla báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc chỉ đạo trong quản lý và đưa chợ xã vào hoạt động. Đồng thời, yêu cầu UBND xã Ia Hla có báo cáo giải trình, kiểm điểm trách nhiệm điều hành trong quản lý chợ xã do không có hoạt động giao thương, buôn bán, chưa quản lý tài sản dẫn đến xuống cấp.

Nhằm quyết liệt hơn trong việc đưa tiểu thương vào chợ buôn bán, ông Lê Quang Thái, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh đã quyết định thành lập tổ kiểm tra quản lý hoạt động của chợ xã Ia Hla do ông Siu Y Bé, Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng.

Tiểu thương đã vào chợ kinh doanh buôn bán. Ảnh: CTV.

Tiểu thương đã vào chợ kinh doanh buôn bán. Ảnh: CTV.

Trước sự quyết liệt của UBND huyện Chư Pưh, UBND xã Ia Hla sau đó đã báo cáo giải trình liên quan đến sự vụ. Ông Rah Lan Hoen, Chủ tịch UBND xã Ia Hla cho biết, xã đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện trong việc vận động tiểu thương vào chợ như tuyên truyền vận động, ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông; vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Tuy nhiên, thời gian đầu một số tiểu thương vào chợ, nhưng khi lực lượng đi về làm công việc hành chính, tiểu thương không bán được hàng lại mang ra vị trí vi phạm dẫn đến hoạt động chợ chưa bền vững. Mặt khác, bản thân Chủ tịch UBND xã có thời điểm chưa chỉ đạo quyết liệt nên một số ngành, đoàn thể, công chức làm việc chưa hiệu quả.

“Để khắc phục nhược điểm trên, ngay sau đó, UBND xã Ia Hla đã khiển khai lực lượng, ra quân tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, từ tiểu thương đến khắp các thôn, làng và các trường học nhằm nhanh chóng ổn định việc buôn bán trong khu vực chợ. Đến nay, đa số tiểu thương đã chấp hành chủ trương, vào buôn bán ở chợ”, ông Hoen chia sẻ.

Trước đó, chợ xây xong bị tiểu thương 'quay lưng'. Ảnh: Tuấn Anh.

Trước đó, chợ xây xong bị tiểu thương "quay lưng". Ảnh: Tuấn Anh.

Chợ xã Ia Hla được xây dựng trên 3 tỷ đồng từ ngân sách với tổng diện tích hơn 430m2, được phân thành 40 lô bên trong nhà lồng và khu vực bán hàng tươi sống có mái che là 24 lô nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng của người dân trong xã và các vùng lân cận. 

Chợ được xây dựng vào năm 2020 trên tuyến đường liên huyện có vị trí thuận lợi cách trung tâm xã khoảng 200-300m. Chợ do Ban quản lý dự án huyện Chư Pưh làm chủ đầu tư. Đến năm 2021, chợ được bàn giao cho xã quản lý khai thác và sử dụng.

Tuy nhiên, kể từ khi chợ hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân chỉ vào buôn bán được vài ngày rồi bỏ hoang từ đó đến nay và đã xuống cấp trầm trọng, một số hạng mục phụ như bóng đèn, nhà vệ sinh, dây diện, nền nhà lồng… bị hư hỏng, nhếch nhác trông rất phản cảm.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.