| Hotline: 0983.970.780

Xã tố doanh nghiệp nhận tiền nhưng không hoàn thiện đường giao thông

Thứ Ba 22/03/2022 , 07:55 (GMT+7)

Quảng Nam Chủ đầu tư cho biết, đã nhiều lần liên hệ với đơn vị thi công yêu cầu hoàn trả chi phí nếu không tiếp tục hoàn thiện tuyến đường nhưng không thể liên lạc được.

Tuyến đường giao thông nông thôn thi công từ năm 2018 đến nay nhưng vẫn còn dang dở. Ảnh: L.K.

Tuyến đường giao thông nông thôn thi công từ năm 2018 đến nay nhưng vẫn còn dang dở. Ảnh: L.K.

Năm 2018, trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Phước Ninh (huyện Nông Sơn, Quảng Nam) triển khai xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn từ Quốc lộ 14H ra Hố Dâu thuộc địa phận thôn Xuân Hòa (xã Phước Ninh). Tuyến đường có chiều dài khoảng 1km, rộng 3m với kinh phí đầu tư gần 1,2 tỷ đồng. Công trình do Ban quản lý các Chương trình mục tiêu quốc gia xã Phước Ninh làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Cty TNHH Bá Lê Cường (trụ sở tại TP Đà Nẵng).

Khu vực dọc tuyến đường nói trên có gần 150 hộ dân sinh sống, chủ yếu làm nông nghiệp. Tuy nhiên, từ trước đến nay, người dân chủ yếu đi lại, vận chuyển nông sản trên con đường đất nhỏ hẹp nên rất khó khăn, đặc biệt làm vào mùa mưa. Do đó, khi nghe tin địa phương chuẩn bị làm đường lớn, đổ bê tông thì ai nấy đều phấn khởi. Thế nhưng, sau 1 thời gian triển khai, tuyến đường chưa hoàn thiện, vẫn còn nham nhở thì đơn vị thi công lại bỏ giữa chừng khiến người dân vô cùng bức xúc.

“Họ làm mặt bằng đường rất nham nhở, chỗ thấp, chỗ cao, trời mưa xuống là sình lầy, xe máy không thể đi được. Người dân phản ánh thì chính quyền địa phương trả lời rằng đơn vị thi công đã phá sản nên không thể tiếp tục triển khai. Trước bức xúc của người dân, đến cuối năm 2019, đầu năm 2020, thấy có 1 đợn vị khác đến tiếp tục thi công nhưng vẫn chưa hoàn thiện, mới chỉ hoàn thành khoảng 450m đường bê tông thôi. Cứ thế này không biết bao giờ mới xong”, ông Đ.T.B (trú thôn Xuân Hòa) nói.

Mặt đường nham nhở gây khó khăn cho việc đi lại, đặc biệt là vào mùa mưa. Ảnh: L.K.

Mặt đường nham nhở gây khó khăn cho việc đi lại, đặc biệt là vào mùa mưa. Ảnh: L.K.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, vào thời điểm triển khai thi công tuyến đường, ông Phạm Công Thạnh, Đại diện chủ đầu tư (lúc đó ông Thạnh đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Phước Ninh) đã cho Cty TNHH Bá Lê Cường tạm ứng số tiền 710 triệu đồng để thi công đường. Tuy nhiên, Cty này làm được phần mặt bằng rồi dừng lại. Chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu Cty tiếp tục triển khai nhưng phía Cty không có khả năng thực hiện.

Trước sự việc này, ông Thạnh cho biết, theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và Cty TNHH Bá Lê Cường, với số tiền tạm ứng 710 triệu đồng thì đơn vị thi công phải làm mặt đường 1km và đổ 450m bê tông. Tuy nhiên, sau khi đơn vị này làm xong mặt bằng đường thì dừng lại.

“Tôi yêu cầu ông Giám đốc Cty Bá Lê Cường là ông Lê Huy Cường tiếp tục thi công nhưng ông ta không thực hiện. Sau đó, tôi nhiều lần liên hệ với ông Cường để yêu cầu hoàn trả chi phí cho chủ đầu tư nếu không đổ 450m đường bê tông nhưng không thể liên lạc được. Sau đó, tôi đã xoay xở, vay tiền ngân hàng rồi thuê đơn vị khác thi công 450m đường bê tông mà Cty này chưa thực hiện. Trước khi chuyển công tác, tôi cũng đã làm báo cáo vụ việc cho UBND huyện tiếp tục xử lý”, ông Thạnh trình bày.

Để thêm phần khách quan, chúng tôi đã liên hệ với ông Lê Huy Cường. Qua trao đổi, ông Cường cho rằng: “Tôi trúng thầu tuyến đường bê tông nối từ quốc lộ 14H đến Hố Dâu với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, chỉ làm đường bê tông chiều dài 450m. Sau đó, chủ đầu tư thay đổi thiết kế tuyến đường nên tôi chỉ làm 1km đường đất theo thảo thuận hai bên với số tiền 710 triệu đồng. Chủ đầu tư không đưa thêm tiền nên tôi không thể tiếp tục đổ bê tông tuyến đường này”.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho hay, đến nay, UBND xã Phước Ninh vẫn chưa liên hệ được với ông Cường nên chưa thể giải quyết sự việc. UBND huyện đã họp, đang xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra tuyến đường này. Từ đó sẽ có cơ sở giải quyết cũng như sớm triển khai hoàn thiện tuyến đường để phục vụ người dân đi lại thuận lợi hơn. “Việc ông Cường lấy tiền của Nhà nước nhưng không làm đường, địa phương sẽ khởi kiện ra tòa, nếu quá trình thanh tra thấy có dấu hiệu ông Cường lừa tiền sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý”, ông Hòa nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.