| Hotline: 0983.970.780

Xã viên khỏi lo thiếu vốn nhờ mô hình vay tín dụng ba bên

Thứ Năm 28/09/2023 , 09:15 (GMT+7)

ĐBSCL Doanh nghiệp là đơn vị đại diện hợp tác xã vay vốn ngân hàng, hỗ trợ xã viên mua vật tư với chi phí thấp không cần phải thế chấp tài sản.

Hợp tác xã (HTX) Nông ngư 14/10 ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng là tổ chức kinh tế tập thể bắt tay vào nuôi tôm theo quy trình VietGAP đầu tiên trên địa bàn tỉnh với quy mô gần 27ha, tham gia liên kết được hơn 20 thành viên.

Chia sẻ về những khó khăn trên chặng đường phát triển của HTX tại tọa đàm “Thách thức trong phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác thủy sản ở ĐBSC” do Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức, ông Ngô Công Luận, Giám đốc HTX Nông ngư 14/10 bày tỏ lo ngại khi khâu tiêu thụ tôm thương phẩm chưa ổn định.

Ông Luận phân tích, để bán tôm với giá cao và thị trường tiêu thụ ổn định, đòi hỏi quy trình nuôi của HTX phải theo tiêu chuẩn, ít nhất là VietGAP. Lần đầu tiên biết đến quy trình VietGAP, ông Luận được tham gia các chương trình tập huấn do Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng tổ chức. 

Ông Ngô Công Luận, Giám đốc HTX Nông ngư 14/10 huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng kiến nghị lãnh đạo địa phương có chính sách hỗ trợ vốn để giảm chi phí mua vật tư đầu vào. Ảnh: Kiều Trang.

Ông Ngô Công Luận, Giám đốc HTX Nông ngư 14/10 huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng kiến nghị lãnh đạo địa phương có chính sách hỗ trợ vốn để giảm chi phí mua vật tư đầu vào. Ảnh: Kiều Trang.

Nhận thấy đây là quy trình nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao và mang tính bền vững, ông cùng các thành viên HTX thống nhất đăng ký chứng nhận VietGAP cho sản phẩm tôm nuôi. Từ đó, sản phẩm tôm sạch của HTX được doanh nghiệp tiêu thụ với giá cao hơn tôm thường 5.000 - 7.000 đồng/kg. Hiện sản phẩm tôm sạch của HTX đã có mặt ở nhiều thị trường xuất khẩu khó tính như Châu Âu. Một thị trường được đánh giá có nhiều yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng tôm nhập khẩu.

Bối cảnh hiện nay, chi phí nuôi tôm đang ở mức cao, các thành viên HTX cũng gặp không ít khó khăn, thậm chí là thua lỗ. Cụ thể, giá thành để sản xuất 1 ký tôm (kích cỡ 60 - 100 con/kg) dao động khoảng 65.000 - 85.000 đồng. Trường hợp quá trình nuôi gặp rủi ro về thời tiết, dịch bệnh khiến tôm chậm lớn, chi phí này sẽ còn đội lên gấp nhiều lần. Người nuôi may mắn thì có thể hòa vốn, còn lại sẽ bị thua lỗ nặng. Thời gian gần đây, thị trường biến động khiến giá tôm thương phẩm rớt xuống thấp, nhiều hộ nuôi chỉ xuống giống cầm chừng, khoảng 15% diện tích ao nuôi, còn lại đang trong tình trạng “treo ao” chờ giá.

Giá tôm thương phẩm thấp, nhiều hộ nuôi tôm trong tình trạng 'treo ao' chờ giá. Ảnh: Kiều Trang.

Giá tôm thương phẩm thấp, nhiều hộ nuôi tôm trong tình trạng “treo ao” chờ giá. Ảnh: Kiều Trang.

Bài học kinh nghiệm ông Luận rút ra, để giảm chi phí sản xuất, các hộ nuôi buộc phải tham gia liên kết trong các HTX để hưởng được mức giá mua vật tư đầu vào tốt nhất. Tại HTX Nông ngư 14/10 đã tiến hành liên kết với doanh nghiệp để cung ứng vật tư, thiết bị sản xuất đầu vào cho bà con xã viên.

Để hạ giá thành sản xuất, cần phải giải quyết được bài toán chi phí thu mua vật tư cung ứng đầu vào. Phương án khả thi nhất được ông Luận đưa ra là mua vật tư nuôi tôm bằng tiền mặt để giảm khoảng 15 - 25% lãi suất. Ông giải thích thêm, mua thức ăn bằng tiền mặt giá khoảng 28.000 đồng/kg, thành viên HTX được liên kết có thể mua nợ với giá 34.000 đồng/kg, nhưng với người nuôi nhỏ lẻ khi mua nợ phải chịu mức giá khoảng 40.000 đồng/kg. 

Cùng tham gia tọa đàm, PGS.TS Võ Hồng Tú, Trưởng Bộ môn Kinh tế - Xã hội - Nông thôn, Khoa Phát triển nông thôn (Trường Đại học Cần Thơ) đồng ý với quan điểm của ông Luận. Theo đó, hiện nay nhiều HXT thiếu về vốn dẫn đến chi phí nuôi tôm cao. Trong khi chi phí mua thức ăn chiếm tỷ trọng rất cao trong quá trình nuôi, hộ nuôi tôm phải chịu thêm lãi suất do mua thiếu. Nếu mua thức ăn tiền mặt giá 28.000 đồng/kg nhưng khi mua thiếu giá đội lên 40.000 nghìn đồng/kg, lãi suất không dừng ở mức 15 - 25% mà lên đến 40 - 50%. 

Để giải quyết khó khăn này, PGS.TS Võ Hồng Tú gợi mở, hiện nay nhiều HTX đang áp dụng hiệu quả mô hình vay vốn ba bên. Theo đó, doanh nghiệp là đơn vị đại diện HTX vay vốn ngân hàng, sau khi được giải ngân, doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn vốn đó để hỗ trợ thành viên trong HTX mua vật tư sản xuất với chi phí thấp không cần phải thế chấp tài sản. Mô hình này dựa trên thỏa thuận, thống nhất giữa doanh nghiệp và HTX để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Xem thêm
Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm