| Hotline: 0983.970.780

Xác minh, làm rõ vụ giếng nước dự án không có nước

Thứ Năm 08/08/2024 , 18:19 (GMT+7)

GIA LAI UBND huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã thông tin về việc giếng thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia không có nước và xây trên nghĩa trang bị người dân phản đối.

Giếng nước thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây xong nhưng không có nước. Ảnh: Tuấn Anh.

Giếng nước thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây xong nhưng không có nước. Ảnh: Tuấn Anh.

Ngày 8/8, ông Võ Nguyên Nam, Chủ tịch UBND huyện Kong Chro đã có văn bản thông tin liên quan đến vụ việc giếng nước thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia nhưng không có nước mà Báo Nông nghiệp Việt Nam từng phản ánh.

Trước đó, trong bài viết của Báo Nông nghiệp Việt Nam có phản ánh về việc giếng nước sinh hoạt nằm trong Dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đang được UBND xã Yang Nam (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) thuê nhà thầu thi công.

Trong khuôn khổ của dự án, toàn xã Yang Nam sẽ thi công 18 giếng nước, tổng kinh phí 2,7 tỉ đồng. Tùy vào từng khu vực, xã sẽ thi công giếng đào có độ sâu 24m hoặc giếng khoan sâu 160m. Việc chọn nhà thầu thi công do chính quyền địa phương thực hiện, không thông qua đấu thầu. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thiện được 4 giếng khoan, 3 giếng đào.

Nhiều năm qua, làng Tpông (xã Yang Nam) luôn trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Tuy nhiên, khi được nhà nước đầu tư làm giếng nước, thay vì phấn khởi thì nhiều hộ dân lại rất thất vọng. Theo các hộ dân, các giếng dự án được xây dựng khá xa khu dân cư và không có nước nên người dân không được thụ hưởng.

Về vụ việc này, UBND huyện Kông Chro đã đi kiểm tra thực tế giếng đào tại làng Tpông thì xác nhận có 1 giếng không có nước. Do không có nước, UBND xã Yang Nam không nghiệm thu đưa vào sử dụng. Giếng nước này cũng sẽ bị lấp lại, tìm vị trí khác thi công thay thế.

Liên quan đến giếng nước xây trên nghĩa trang bị người dân chặn thi công, UBND huyện Kong Chro đã tổ chức đoàn đi kiểm tra thực tế và làm việc với chính quyền xã Yang Nam để xác minh thông tin.

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của UBND xã Yang Nam, trước đó người dân làng Rơng Tina đã họp thống nhất chọn vị trí đất hộ ông Đinh Giun đề đào giếng và ông này đồng ý. Khi đơn vị công đến đào giếng thì ông Đinh Giun lại đổi ý, đề nghị làng chọn vị trí khác vì lo ngại kích thước giếng lớn (đường kính 3m) chiếm nhiều diện tích. Sau đó, Bí thư Chi bộ làng Rơng Tina đã tự ý đưa đơn vị thi công đến đất vườn nhà dân, gần nhà mình và gần khu nghĩa địa cũ để đào giếng mà không họp làng lấy ý kiến lại.

Khi nghe dư luận không đồng tình với việc làm của Bí thư Chi bộ làng Rơng Tina, UBND xã Yang Nam đã cho dừng thi công. Bên cạnh đó, tổ chức họp dân lấy ý kiến lại. Kết quả, người dân yêu cầu chọn vị trí khác để đào giếng.

Giếng nước xây trên nghĩa trang bị người dân phản đối. Ảnh: Tuấn Anh.

Giếng nước xây trên nghĩa trang bị người dân phản đối. Ảnh: Tuấn Anh.

Liên quan đến việc người dân phản ánh một lãnh đạo UBND xã Yang Nam đã đưa giếng nước dự án về thi công trên phần đất do mình sở hữu, qua kiểm tra UBND huyện xác định diện tích đất trên trước đây do một doanh nghiệp, trong quá trình trồng rừng bị người dân lấn chiếm sử dụng trước khi trả về địa phương quản lý năm 2012. Hiện nay ông Đinh Minh Đức (trú làng Tpông, xã Yang Nam) đang trực tiếp sản xuất trên diện tích đất này, ông Đức không phải là lãnh đạo UBND xã Yang Nam. Giếng nước trên phần đất này ông Đức tự đầu tư, không thuộc dự án nước tập trung của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trước những vụ việc trên, UBND huyện Kong Chro đã chỉ đạo chính quyền xã Yang Nam, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thi công các hạng mục đầu tư thuộc các Chương trình mục tiêu Quốc gia để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của chương trình. Đối với giếng không có nước ở làng Tpông phải khẩn trương san lấp, hoàn trả mặt bằng và chọn vị trí mới phù hợp để thi công giếng, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Bên cạnh đó, UBND huyện Kong Chro cũng chỉ đạo các phòng, ban ngành của huyện tăng cường phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và giải ngân vốn theo kế hoạch.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.