| Hotline: 0983.970.780

Xem xét trách nhiệm cán bộ, lãnh đạo để dân nuôi ngao trái phép

Thứ Bảy 13/05/2023 , 10:36 (GMT+7)

HẢI PHÒNG TP Hải Phòng sẽ xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc ký kết hợp đồng cho thuê mặt nước bãi triều nuôi ngao trái phép trên biển.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, trong một cuộc đối thoại với các hộ dân nuôi ngao ở huyện Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, trong một cuộc đối thoại với các hộ dân nuôi ngao ở huyện Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, vừa có kết luận quan trọng liên quan phương án cưỡng chế, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự đối với các trường hợp vi phạm hành chính trên khu vực biển huyện Kiến Thụy và việc xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến ký kết hợp đồng cho thuê mặt nước, bãi triều.

Theo đó, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng thống nhất các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan về việc cưỡng chế, buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả 18/25 trường hợp vi phạm hành chính trên khu vực biển huyện Kiến Thụy.

Mặt khác, cho phép các hộ dân (sau khi cưỡng chế và các hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ) được thu hoạch ngao đến hết 30/6/2023, sau đó lực lượng chức năng sẽ tháo dỡ toàn bộ các cọc tiêu còn lại trên khu vực biển.

Các hộ dân phải đăng ký số lượng người và phương tiện với Bộ đội Biên phòng Hải Phòng để vào khu vực thu hoạch ngao (kể cả các hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ) và có cam kết đảm bảo không làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh, trật tự và hoạt động đi lại của các phương tiện khác tại khu vực.

Nuôi ngao ở huyện Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Nuôi ngao ở huyện Kiến Thụy. Ảnh: Đinh Mười.

Với các hộ tự nguyện tháo dỡ nhưng  làm chưa hết, yêu cầu các hộ có văn bản đề nghị UBND huyện Kiến Thụy có phương án giúp đỡ.

Các cơ quan chức năng liên quan tổ chức tháo dỡ toàn bộ chòi canh ngao và các công trình phục vụ nuôi ngao vi phạm khác, chỉ để lại một số ít cọc tiêu để phân định, xác định ranh giới khu vực nuôi ngao của các hộ dân.

Riêng UBND huyện Kiến Thụy thì được yêu cầu rà soát, hoàn thiện hồ sơ đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành nghiêm các quyết định của cơ quan nhà nước.

Đồng thời thực hiện đầy đủ các bước trong quá trình cưỡng chế như rà phá bom mìn, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện trong quá trình cưỡng chế.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cũng giao lực lượng công an khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, khởi tố bị can đối với vụ việc xung đột trên vùng biển Kiến Thụy và tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn này trước, trong, sau khi thực hiện cưỡng chế.

Khu vực biển thuộc huyện Kiến Thụy được xác định là thường xảy ra các tranh chấp về ngao - cát. Ảnh: Đinh Mười.

Khu vực biển thuộc huyện Kiến Thụy được xác định là thường xảy ra các tranh chấp về ngao - cát. Ảnh: Đinh Mười.

Về việc một số cán bộ phường, xã đã thực hiện việc xác nhận vào đơn xin nuôi ngao, ký kết hợp đồng cho thuê mặt nước bãi triều hoặc ban hành các văn bản không đúng dẫn đến hậu quả như hôm nay, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện: Hải An, Đồ Sơn, Kiến Thụy, Tiên Lãng nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với các sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Đồng thời đề nghị Bí thư các Quận ủy, Huyện ủy các địa phương nói trên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân có sai phạm theo thẩm quyền, hoàn thành trong tháng 9/2023.

Liên quan đến nuôi ngao trái phép, những năm qua trên địa bàn quận Hải An, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng xảy ra tình trạng hàng loạt hộ dân từ nhiều nơi có hoạt động nuôi ngao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Cụ thể, tại quận Hải An thì có 28 hộ đang nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An với diện tích 726ha và có 89 hộ đang nuôi ngao trên địa bàn huyện Kiến Thụy với diện tích gần 2.560ha.

Việc này vi phạm các quy định, điều kiện theo quy định pháp luật, ảnh hưởng tới hoạt động quản lý của cơ quan Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Trước thực trạng trên, UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao trái pháp luật, lập lại an ninh, trật tự tại khu vực này. Dù vậy, do nhiều lí do khác nhau, đến nay việc thực hiện chỉ đạo này tại một số địa phương vẫn chưa hoàn thành, trong đó có huyện Kiến Thụy.

Vừa qua, Sở NN-PTNT TP Hải Phòng đã đề xuất khu vực có thể nuôi ngao cho các hộ dân thời gian tới với diện tích hơn 1.500ha tại khu vực biển thuộc huyện Tiên Lãng.

Theo đề xuất này, cơ quan chức năng sẽ xem xét sắp xếp cho 89 cá nhân đã và đang nuôi nhuyễn thể trên khu vực biển của TP Hải Phòng đã được các quận huyện thống kê, có danh sách xử lý vi phạm hành chính và 194 cá nhân đăng ký giao khu vực biển không thu tiền, đăng ký mới, khai nuôi chung và có trong danh sách đăng ký của UBND các quận huyện.

Các hộ (cá nhân) sẽ được sắp xếp khu vực biển liền kề sát nhau để đảm bảo diện tích bố trí và phải cam kết thống nhất việc di chuyển thuận lợi trên khu nuôi và việc đăng ký giao khu vực biển nuôi ngao để khuyến khích việc tự giác chấp hành chủ trương giải toả hoạt động nuôi ngao không phép trên địa bàn TP Hải Phòng.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất