1. Xây dựng thương hiệu hàng hóa
Vì sợ bị lây nhiễm sẽ là một động lực lớn trong tương lai, tác động lớn đầu tiên sẽ là cách chúng ta mua thức ăn. Đặc biệt là hàng hóa.
Thương hiệu sẽ biểu thị vệ sinh, tiêu chuẩn an toàn và cũng theo cách uy tín nguồn của hàng hóa trong bao bì.
2. Sự trở lại mới đối với việc nấu ăn tại nhà
“Momade” (cơm mẹ nấu) là điều bình thường mới kể từ khi việc phong tỏa được tiến hành.
Nhiều người bắt đầu tin rằng nấu tại nhà sẽ tốt cho sức khỏe và an toàn hơn. Thêm vào đó, nó làm cho sự gắn kết gia đình tốt hơn rất nhiều.
3. Đầu bếp tại nhà mới, Đầu bếp YouTube mới
Việc phong tỏa khiến nhiều thành viên trong gia đình, bao gồm các ông bố và các cậu con trai, bắt đầu vào bếp nấu ăn.
YouTube là bậc thầy mới. Vì vậy, các đầu bếp chuyên nghiệp sẽ ngày càng tìm thấy nhiều người theo dõi hơn trong các chương trình nấu ăn và trình diễn.
4. Sản phẩm giá trị gia tăng mới
Nấu ăn tại nhà được tăng cường, đặc biệt là bởi những người chuyển đổi mới, sẽ mở ra một thị trường mới cho các sản phẩm “giá trị gia tăng”.
Việc bóc vỏ, cắt hoặc xay, xào, sơ chế v.v... sẵn sẽ giúp giảm khó khăn, cồng kềnh và tiết kiệm thời gian.
Các đầu bếp gia đình mới sẽ đòi hỏi nhiều hơn những gì gọi là sản phẩm "trung gian".
Chẳng hạn làm món Ấn Độ “rajma”, sẽ đơn giản hơn nhiều nếu toàn bộ nước thịt (không chỉ là bột masala khô) làm từ cà chua, hành tây, gừng, tỏi và các loại gia vị khác được chuẩn bị trước và đóng gói sẵn.
5. Đầu bếp phục vụ tại nhà
Một thị trường lớn cho các dịch vụ “Chef-on-Call” (gọi đầu bếp phục vụ tại nhà) đang rộng mở.
Với việc kinh doanh nhà hàng có thể sẽ ảm đạm trong một thời gian, các đầu bếp tự do chất lượng cao, tài năng cao sẽ có sẵn với mức giá rẻ hơn nhiều.
6. Sự suy giảm của thức ăn đường phố
Dù chúng ta có thích hay không, thức ăn đường phố nhiều khả năng sẽ suy giảm sau giai đoạn phục hồi từ đại dịch.
7. Nhà bếp "đám mây"
Đây là những cơ sở thương mại được xây dựng nhằm mục đích sản xuất thực phẩm dành riêng cho giao hàng.
Chúng không có khu vực ăn tối và bao gồm không gian bếp chung với nhân viên ẩm thực chuẩn bị bữa ăn sau đó được giao cho khách hàng tại nhà hoặc tại nơi làm việc, thông thường thông qua các công ty giao hàng trực tuyến như Uber Eats, Postmate, Grubhub, và DoorDash.
Năm 2018, người tiêu dùng Mỹ đã sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba để đặt 10,2 tỷ USD cho đơn đặt hàng thực phẩm.
8. Không chia sẻ
Do nỗi lo về sinh kế, giờ đây việc "chia sẻ" hóa đơn có lẽ sẽ giảm nhiều. Các nhà hàng sẽ phải kiểm tra lại thực đơn, các phần và giá cả để phục vụ cho thực tế mới này.
9. Công nghệ lớn hơn, không phải chờ đợi, không liên lạc
Do ảnh hưởng từ nỗi lo virus, khách hàng đang được khuyến khích trong đó lựa chọn và đặt bàn, từ bất kỳ ứng dụng tổng hợp nhà hàng nào, điều này sẽ làm giảm thời gian chờ đợi và do đó giảm thiểu tiếp xúc.
Khách hàng có thể tiếp tục chọn đặt trước thức ăn, chọn chỗ ngồi thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Việc sắp xếp chỗ ngồi cũng có thể được thông báo trước cho khách hàng thông qua chính giao diện ứng dụng, trong đó sẽ nêu chi tiết số bàn nơi một thực khách có thể sử dụng.
Khi quá trình ăn uống hoàn tất, thực khách có thể chỉ cần thanh toán qua một lựa chọn các ứng dụng điện thoại thông minh, do đó giảm tiếp xúc vật lý xuống mức tối thiểu.
10. Từ chối trong kinh doanh tiệc và phục vụ ăn uống
Với các sự kiện, hội nghị, đại hội bị gián đoạn, việc kinh doanh tiệc đang gặp rắc rối rất nghiêm trọng. Trên hầu khắp thế giới, tất cả các sự kiện lớn của năm 2020 đã bị hủy bỏ hoặc hoãn lại.
Các sự kiện được quản lý trong môi trường được kiểm soát có thể quay trở lại vào giữa năm nay nhưng việc phục hồi ở quy mô lớn sẽ không sớm xảy ra.
Thịt ra khỏi thực đơn
Ngày càng có nhiều người không dùng thịt - vì lý do sức khỏe, vì lo ngại cho phúc lợi động vật hoặc vì tác động môi trường của việc sản xuất thịt.
Công ty nghiên cứu thị trường Statista cho biết thịt "là một trong những loại thực phẩm nông nghiệp gây lãng phí tài nguyên nhất, chiếm một lượng lớn đất, nước và thức ăn, ngoài ra còn tạo ra khoảng 14,5% lượng khí thải nhà kính do con người gây ra".
Thị trường cho protein từ thực vật, bao gồm đậu lăng, các loại hạt và quinoa, sẽ tăng từ 10,5 tỷ USD trong năm 2017 lên 16,3 tỷ USD vào năm 2025, Statista dự báo.