Xe chở khách cũng thành xe ưu tiên?
Theo ghi nhận của phóng viên, tại bến phà, nhiều trường hợp xe biển trắng, xe khách chạy tuyến không có bất cứ dấu hiệu nào thể hiện là xe ưu tiên nhưng vẫn được đặc cách chạy ngược chiều lên thẳng phà mà không cần phải xếp hàng mua vé, không cần qua bước soát vé.
Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, anh H.T.T đến từ Hà Nội - người vừa trải qua nỗi kinh hoàng khi phải xếp hàng gần 5 tiếng đồng hồ tắc phà cho biết: "Tôi thấy toàn xe không phải xe ưu tiên, toàn xe con biển trắng, nếu là xe đưa người đi cấp cứu thì cũng chỉ một hai chiếc chứ không lẽ trên đảo nhiều người đi cấp cứu như vậy".
Tiếp tục ghi nhận, tại tuyến phà Bến Gót - Cái Viềng (huyện Cát Hải, Hải Phòng) vào một ngày Chủ nhật, vẫn là hàng xe dài dằng dặc nhích từng bước. Trường hợp các xe quan hệ được đặc cách chạy ngược chiều, lên thẳng phà không phải xếp hàng thực sự diễn ra không phải ngày một ngày hai và không phải một hai chuyến, càng vào thời gian cao điểm sự xuất hiện của các xe này càng nhiều.
Như những gì phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã trải nghiệm, thời điểm di chuyển lên phà của những xe này diễn ra vào lúc phà cập bến, bật đèn cảnh báo khẩn cấp và chạy ngược đường để vào bến phà. Một số xe thậm chí còn không cần bật đèn cảnh báo, khi đến gần chốt kiểm soát liền "nhá" đèn pha và cứ thế tiến vào.
Đáng lưu ý, sự việc này diễn ra ngay trước mắt lực lượng chức năng gồm cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đang làm nhiệm vụ phân tuyến, phân làn.
Phóng viên đã trao đổi với những cán bộ chiến sĩ đang trực tiếp làm nhiệm vụ tại đây về việc một số xe được ưu tiên vào phà mà không phải xếp hàng thì cũng chỉ nhận được câu trả lời: “Đó là những xe taxi, xe vào đón trả khách, họ vào một lúc rồi quay đầu ra ngay”.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, thực tế không đúng như lực lượng chức năng giải thích. Những xe vượt tuyến, chen hàng, hầu hết là xe cá nhân và không quay đầu trả khách mà được chen ngang lên thẳng phà. Thậm chí còn được lực lượng cán bộ công nhân viên bến phà tận tình hướng dẫn lên phà.
Phải chăng đang có sự lạm quyền ở đây, khi nhiệm vụ của lực lượng chức năng là phân làn, phân tuyến không để các xe chen lấn lại vẫn cho phép nhiều xe "đặc cách" chen ngang lên phà?
Xe treo biển "không qua phà" vẫn lên phà
Tại bến phà, ngay cổng soát vé cũng có một bảng thống kê ghi xe ưu tiên qua phà. Bảng thống kê này thể hiện duy nhất một chiếc xe công vụ và vài xe quay đầu.
Còn những xe biển trắng (xe tư nhân), biển vàng (xe công ty kinh doanh vận tải) được đặc cách chen ngang lên phà mà chúng tôi đã ghi nhận được đều không có trong bảng thống kê này.
Phóng viên đã thắc mắc với nhân viên soát vé tại bến phà Cái Viềng về một số xe được "ưu tiên" qua phà trước. Người này cho biết: “Đây là xe của công nhân như chúng mình, không thì là xe của quan chức địa phương này, lãnh đạo thành phố này, mình trực thuộc thành phố thì phải chấp nhận thôi, nói chung là làm đâu mà chả thế. Những xe được vào tận bến sẽ ghi biển xe không qua phà".
Khi được hỏi về một ngày có khoảng bao nhiêu xe ưu tiên, xe quan hệ lên phà, người này cho biết: “Cũng nhiều đấy nhưng mà cái này cũng không thống kê, còn những xe được ghi trong sổ là những xe ưu tiên và những xe quay đầu. Họ vào trả khách xong quay đầu rồi mà... Xe quan hệ qua đây thì không ghi".
Cũng ghi nhận tại bến phà, nhiều xe khách khi di chuyển từ ngoài vào bến thì đeo biển xe "hông qua phà". Thế nhưng, khi vào bến lập tức chiếc biển này biến mất và cứ thế leo lên phà. Đơn cử như chiếc xe chở khách hợp đồng biển 35B-01276 khi di chuyển từ ngoài vào có một tờ giấy A4 ghi xe "không qua phà" được để ở ngay đầu xe nhưng khi chờ lên phà tấm biển này được thay thế bằng dòng chữ “Anh Khoa” rồi cứ thế lên phà trước sự bức xúc của du khách đang chờ đợi từng giây, từng phút tại đây.
Mỗi khi phà cập bến, những du khách đứng “ngóng” tại bến phà lại nhào chạy về xe của mình để kịp di chuyển tránh mất hàng, ánh mắt nhẹ nhõm của người được lên phà xen lẫn sự tiếc nuối chờ đợi của những người chưa đến lượt cùng với sự bức xúc, bất lực mỗi khi có xe “quan hệ” được thông tuyến chen ngang lên thẳng phà.
Tình trạng tắc phà không phải là ngày một ngày hai mà diễn ra nhiều năm trở lại đây không thể khắc phục. Trong khi nhu cầu du lịch tăng cao mà hạ tầng bến Gót, bến Cái Viềng khó có thể đáp ứng thì “tắc phà” đã trở thành miếng mồi “béo bở” cho các đối tượng trục lợi và là nỗi ám ảnh của du khách.