| Hotline: 0983.970.780

Bản lĩnh chị dâu

Thứ Bảy 26/06/2021 , 08:56 (GMT+7)

Thông thường trong gia đình, người chồng vẫn là chỗ dựa cho cả nhà. Riêng với gia đình của Dũng, điều đó phải xét lại.

Tuy Dũng lấy Duyên là theo mai mối. Nhưng hai người cũng làm quen, tìm hiểu nhau hết một năm rồi mới làm đám cưới.

Dũng là con trai trưởng trong một gia đình nặng về quan niệm “Người chồng làm chủ”, bất kể ai là người kiếm nhiều tiền nhất trong gia đình. Hồi mới lấy nhau, đúng là Duyên đóng vai lao động chính trong nhà, vì hồi ấy Dũng chưa có việc làm vững chãi.

Anh mới được người quen giới thiệu cho chân bảo trì kỹ thuật ở một bệnh viện. Còn Duyên đã có nghề làm giò chả gia truyền, công việc của cô bận bịu liên tục. Dũng là anh cả trong gia đình ba anh em, dưới Dũng còn có một em trai tên Huy, và cô em gái út còn nhỏ. Trước khi lấy vợ, Dũng ở chung với các em và bố mẹ. Cưới Duyên xong, anh dọn về sống chung ở nhà riêng của cô. Hai người có với nhau một con gái.

Vấn đề là mọi chi tiêu trong gia đình đều một tay Duyên lo liệu, Dũng không thể đóng góp được một chút nào. Lý do vì bao nhiêu tiền anh kiếm được đều đem về nhà bố mẹ, lo cho hai ông bà và các em. Cậu em Huy tuy có làm ra tiền đấy, nhưng gã là người ưa nhậu nhẹt cờ bạc nên lúc nào cũng thiếu hụt, phải ăn nhờ bố mẹ.  

Dũng biết rõ con người của em mình, nhưng một là chỗ anh em nên bao dung cho nhau, hai là Huy có ngoại hình cao lớn hơn anh, nếu có chuyện bất đồng, Dũng vẫn phải khéo léo tránh né chuyện đụng độ với hắn. Trong nhà, xưa nay Huy vốn chẳng nể nang gì ai. Biết hắn ngỗ nghịch nhưng bố mẹ của Dũng vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt cho yên cửa nhà.

Trong gia đình của mình, Dũng thường tìm cách chứng tỏ mình là người có quyền lực trong nhà. Anh ta làm thế là để che lấp những yếu điểm thua kém của mình. Gặp được Duyên là người hiền lành, ít nói, nên Dũng lại càng được nước thể hiện quyền làm chủ trong gia đình. Anh ta hay sai bảo, ra lệnh cho vợ.

Không thấy vợ phản kháng gì, Dũng cứ yên tâm làm tới, được cái anh ta không đi quá xa các yêu sách, chẳng hạn như mỗi sáng bảo vợ làm điểm tâm cho ăn, hoặc đi ra đường mua đồ ăn sáng cho chồng con. Còn các công việc như làm bếp, lau dọn nhà cửa, anh ta xem như lẽ đương nhiên.

Dòng đời cứ tiếp tục như thế mãi, nếu không có biến cố xảy ra. Một hôm Dũng hay rằng Huy, em anh ta, đi nhậu say rồi bảo chủ quán nhậu đến nhà bố mẹ hắn lấy tiền. Biết chuyện, Dũng giận quá đòi về nhà làm cho ra lẽ. Duyên muốn chồng cho cô về theo, ban đầu Dũng không đồng ý, vì không muốn chuyện nội bộ trong nhà để vợ biết.

Nhưng sau nghe vợ bảo để cô nói lý lẽ hơn thiệt với Huy, Dũng bằng lòng cho vợ về theo. Biết đâu khi có thêm sự hiện diện của Duyên, có thể thằng em mất nết nọ sẽ xấu hổ và chùn tay bớt phần nào.

Cuộc nói chuyện giữa hai anh em không đạt được kết quả tốt. Những lời khiển trách, kể tội của Dũng chẳng những đã không ăn thua gì với Huy mà còn làm cho hắn thêm bực bội.

Trước đó, Huy đã bị bố mẹ phàn nàn cho một hồi rồi. Bây giờ hắn chỉ muốn mọi người để cho hắn yên. Hắn còn đang ngà ngà say, những lời nhiếc móc của Dũng chằng khác gì đổ thêm dầu vào lửa. Chẳng những hắn không biết hối cải, lại còn có ý muốn trút hờn lên Dũng.

Huy thừa biết Dũng nhỏ con hơn mình, lại là người xưa nay vốn hiền lành, không hay gây gổ. Thật sự Huy coi Dũng chẳng có chút ký lô nào. Bao nhiêu tiền Dũng đem về hàng tháng để nuôi cả gia đình, hắn chẳng để tâm. Lại còn nghĩ chỉ có buổi trưa hắn ăn chút ít ở nhà, chứ còn vào các buổi chiều, hắn đều đi nhậu ngoài đường. Xét ra hắn đâu có ăn nhờ gì nơi Dũng.

Nghĩ là làm, Huy sừng sộ, nạt lớn lao tới giơ tay đánh mạnh vào đầu Dũng. Nhưng trong khi Dũng còn lúng túng chưa phản ứng kịp thời thì Duyên, vốn đã để ý đến thái độ của Huy từ đầu, cô kịp thời bước tới húc mạnh Huy ngã qua một bên. Nhận ra kẻ huých mình là chị dâu, Huy vừa bực vừa khinh thường, lại càng không coi đối phương vào đâu. Hắn gượng dậy, chồm về phía Duyên, toan bóp cổ người phụ nữ thân hình nhỏ thó này.

Không ngờ Duyên đã nhanh như cắt, lách người sang một bên, một tay nắm lấy tay Huy, nhanh chóng xoay chân trái ra sau, vừa quay lưng vừa đổi chân, cô giậm chân phải ngáng vào cổ chân đối phương, tay trái kéo mạnh.

Nói thì chậm, nhưng diễn biến xảy ra rất nhanh, Duyên quật gã thanh niên ngã oạch xuống nền nhà một cú thật mạnh. Đó là đòn chân Tai Ostoshi của Nhu đạo. Huy oằn người nhăn nhó, rên rỉ vì đau đớn. Nguyên trước kia Duyên đã từng học Nhu đạo trong hai năm, nhưng cô chưa bao giờ khoe khoang với chồng, nên không ai biết.

Sau biến cố đó, chằng những Huy không còn dám tái diễn thái độ hỗn xược như trước nữa, mà ngay cả Dũng cũng bỏ hẳn thái độ trịch thượng trong cư xử với vợ.

(Kiến thức gia đình số 25)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?