| Hotline: 0983.970.780

Báo NNVN và bạn đọc tiếp tục đồng hành cùng bà con vùng lũ Quảng Bình

Chủ Nhật 23/10/2016 , 10:21 (GMT+7)

Ngày 22/10, PV Báo NNVN thường trú tại Quảng Bình cùng các nhà hảo tâm tiếp tục có chuyến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như nhà bị trôi, bị sập... do mưa lũ ở huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

Trước thông tin về bà con bị thiệt hại do mưa lũ và sự kêu gọi vận động của Báo NNVN, nhóm thiện nguyện của vợ chồng anh Huy - chị Thanh; anh Sơn và những người bạn ở TP Hà Nội đã chia sẻ và gom góp vật dụng, thuốc men, tiền mặt để kịp thời hỗ trợ cho bà con.

Từ tối 21/10, đoàn thiện nguyện đã đi xuyên đêm để sáng 22/10 có mặt tại Quảng Bình và ngược lên huyện Tuyên Hóa. Xã Ngư Hóa gần như nằm biệt lập với các địa phương khác bởi con đường quanh co, gấp khúc. Một nhánh sông Gianh chảy qua địa bàn xã đã làm nên cơn lũ dữ.

Nhà anh Nguyễn Văn Quảng (36 tuổi - quê xã Mai Hóa) nằm ở lưng ngọn đồi. Qua 4 năm dành dụm và vay mượn người thân, bạn bè vợ chồng anh làm được ngôi nhà gỗ 3 gian rộng rãi. Tưởng đã an cư để lập nghiệp, anh chị đầu tư làm chuồng trại nuôi gà, lợn và hy vọng dịp Tết sắp tới bán được cũng khá. Không ngờ chỉ qua một đêm lũ về quét sạch...


Lều dựng tạm của gia đình anh Quảng (do nhà cũ đã bị lũ cuốn sạch)

Nhận quà và số tiền 10 triệu đồng, anh Quảng cảm động lắm. "Tui đưa cho vợ cất kỹ để dành dụm sớm làm lại căn nhà dù nhỏ hơn để mấy mẹ con an tâm. Cảm ơn báo và các nhà hảo tâm đã quan tâm đến bà con gặp nạn"- anh Quảng xúc động.


PV Báo NNVN trao quà cho gia đình anh Quảng
 

Đi vào xã Ngư Hóa, những dấu vết để lại cho thấy cơn lũ thật dữ dội. Những ngôi nhà nằm trên đồi cũng bị cuốn trôi. Nhà anh Nguyễn Văn Cảnh bị dòng lũ xiết qua cuốn đi mất dạng. Chị Thạnh (vợ anh Cảnh) đang dọn dẹp. Tài sản còn lại là chiếc gường nhỏ do mắc kẹt vào hai cây cọ nên không bị trôi mất; cái máy khâu đóng đầy bùn và chiếc ti vi đời cũ lấm lem.


Tài sản còn sót lại sau khi cơn lũ đi qua
 

Chị Thạnh nói với chúng tôi như động viên mình: “Biết là mất hết nhưng không lẽ cứ ngồi khóc. Vợ chồng tui vẫn động viên nhau còn người là còn của. Lại chăm chút nuôi heo, nuôi gà, làm thuê... dành dụm lại. Thêm các khoản hỗ trợ của huyện, của Báo NNVN và bạn đọc, của các nhà hảo tâm khác thì chắc sẽ làm lại được nhà sớm thôi".


Anh Huy, anh Sơn trao quà cho gia đình chị Thạnh
 

Đi qua trụ sở UBND xã Ngư Hóa là gặp nhà các anh Chu Đức Huy, Trần Công Đặng. Hai nhà ở gần nhau và cùng bị lũ đánh trôi lên đồi cách nền nhà chừng vài trăm mét. Ngay khi lũ rút, bà con hàng xóm đã tập trung. Người giúp sức, người giúp que gỗ chưa bị lũ cuốn trôi để khiêng cả hai nhà đưa về dựng lại trên nền cũ...

Các anh chị Huy - Thanh, anh Sơn trong đoàn thiện nguyện đều ghi nhận tấm lòng "lá rách ít đùm lá rách nhiều" của bà con vùng lũ. "Bà con rất chủ động trong việc khắc phục hậu quả lũ lụt chứ không trong chờ, ỷ lại. Có như vậy mới vượt qua được khó khăn và sớm ổn định cuộc sống" - chị Thanh chia sẻ.

Chuyến thiện nguyện lần này, các anh chị và PV báo NNVN đã thăm hỏi, hỗ trợ cho 10 hộ gia đình ở các xã Mai Hóa, Ngư Hóa, Kim Hóa... có nhà bị trôi, bị sập với phần quà và 10 triệu đồng. "Mong góp được chút sức mình cho bà con sớm vượt qua khó khăn" - anh Sơn nói với mọi người.

Các anh chị trong nhóm tiếp tục quay trở lại Hà Nội. Báo NNVN tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức, DN chung tay để dựng lại những ngôi nhà.

Một số hình ảnh trong đợt hỗ trợ bà con vùng lũ do PV NNVN ghi lại:


 


 


 


 

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.