| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện 150 tỷ bị bỏ không vì 'thiếu nhiều thứ'

Thứ Hai 22/03/2021 , 08:28 (GMT+7)

Thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống o xy lỏng, thiếu nguồn nhân lực nên Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam vẫn chưa thể hoạt động, gây lãng phí.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam xây dựng khá khang trang với kinh phí hơn 150 tỷ đồng nhưng vẫn bỏ không gây lãng phí ngân sách. Ảnh: L.K.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam xây dựng khá khang trang với kinh phí hơn 150 tỷ đồng nhưng vẫn bỏ không gây lãng phí ngân sách. Ảnh: L.K.

Năm 2017, Dự án đầu tư nâng cấp, xây dựng mới Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam triển khai với kinh phí hơn 150 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ là 85 tỷ đồng theo chương trình đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương. Phần còn lại từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Nam.

Công trình do Sở Y tế tỉnh này làm chủ đầu tư trên diện tích hơn 2ha gồm với 3 khu nhà: Khu Nhi khoa 8 tầng, Khu Sản khoa 6 tầng và Khu Nghiệp vụ kỹ thuật 4 tầng. Đến nay, Bệnh viện đã cơ bản hoàn thành với các dãy nhà tương đối khang trang, được đầu tư hệ thống thang máy, máy điều hòa, máy phát điện dự phòng, hệ thống khí y tế đảm bảo việc khám chữa bệnh.

Vậy nhưng, bệnh viện này vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Lý giải cho vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hùng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, hiện tại, bệnh viện đã xây dựng xong phần thô nhưng vì còn thiếu hai cầu thang bộ phòng cháy chữa cháy (PCCC) và hệ thống oxy lỏng nên vẫn chưa thể sử dụng.

“Bệnh viện đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên sớm giải quyết các vướng mắc để công trình sớm đi vào hoạt động, tránh gây lãng phí. Hiện Sở Y tế và Sở Xây dựng đang tiến hành làm việc để sớm xây dựng hệ thống PCCC và oxy lỏng”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, ngoài những vấn đề nói trên thì bệnh viện này cũng đang thiếu các trang thiết bị y tế phục vụ cho các phòng bệnh. Hiện, dự án mua sắm các trang thiết bị này cũng đã được phê duyệt với kinh phí gần 60 tỷ đồng nhưng vẫn đang làm thủ tục đấu thầu.

“Một vấn đề khó khăn khác là thiếu nguồn nhân lực rất lớn. Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Phụ sản - Nhi có 37 bác sĩ về Nhi và tuyển được 3 bác sĩ Sản khoa. Với số lượng bác sĩ trên là quá ít. Bởi, với quy mô 450 giường bệnh cả Sản và Nhi như vậy thì cần ít nhất 100 bác sĩ mới đủ người làm việc. Đơn vị đang tuyển dụng nhân lực đưa đi đào tạo để đủ số lượng y bác sĩ cho Bệnh viện”, ông Sơn cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho hay, đối với hạng mục xây dựng cầu thang bộ PCCC, sở này đã gửi hồ sơ thiết kế bản vẻ thi công hai thang bộ PCCC ngoài trời và đang chờ Sở Xây dựng thẩm định. Khi có kết quả thì sẽ tổ chức đấu thầu để sớm xây dựng.

“Mặt khác, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có kết luận về hoạt động của Bệnh viện Phụ sản - Nhi, yêu cầu ưu tiên phát triển chuyên sâu, đồng bộ, hoàn thiện Bệnh viện chuyên khoa Nhi. Đồng thời giao cho Sở Y tế nghiên cứu giải pháp phát triển Bệnh viện kiểm thêm chức năng khoa Phụ sản, thu hút nhân lực y, bác sĩ về làm việc; đẩy mạnh đào tạo cán bộ chuyên ngành sản phụ khoa, khi nào đầy đủ về mặt con người và đảm bảo về mặt kỹ thuật thì mới đưa vào hoạt động”, ông Mười nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.