| Hotline: 0983.970.780

Bị sa thải vì lên tiếng đòi quyền lợi cho người lao động

Thứ Tư 07/08/2024 , 08:38 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Ông D.Đ.H bị Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông sa thải sau khi sử dụng mạng xã hội để nói về công tác bảo hộ lao động của đơn vị chủ quản

Khu tâm linh xây dựng trái phép trên tầng 5 trụ sở Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Khu tâm linh xây dựng trái phép trên tầng 5 trụ sở Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Theo phản ánh của một số lao động Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Thừa Thiên - Huế, có trụ sở tại ở số 15A đường Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế (gọi tắt là Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông), thời gian vừa qua họ bị chủ sử dụng lao động nợ lương, chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, gây ảnh hưởng đến các quyền lợi.

Theo ông D.Đ.H. (ở thành phố Huế), ngày 11/9/2023, ông bị lãnh đạo Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, với lý do sử dụng mạng xã hội để nói về công tác bảo hộ lao động của đơn vị chủ quản. Trước đó, ông và nhiều người lao động khác bị doanh nghiệp này nợ tiền bảo hiểm xã hội kéo dài.

Theo ông H., do ông làm công việc có nguy cơ cao về tai nạn lao động nên nhiều lần kiến nghị tăng cường người điều tiết giao thông, biển báo, đèn cảnh báo nhưng không được đáp ứng. Do đó, ông vào nhóm Facebook kín của công ty, tiếp tục kiến nghị, sau đó bị mất việc.

Sau khi có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, ông H. mới được giải quyết các chế độ chính sách liên quan, còn những người khác tiếp tục bị nợ. “Tôi được nhận vào làm việc cho Công ty từ năm 2004, chỉ còn một thời gian ngắn nữa là đủ nhận chế độ. Vậy mà bản thân lại bị mất việc vì dám nói chuyện bảo đảm an toàn lao động cho anh em ở công trường’, ông H. bức xúc.

Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với ông H. của Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với ông H. của Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Liên quan đến vụ việc, theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế, tính đến ngày 31/6/2024, 46 nhân viên của Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông bị chậm đóng 15 tháng bảo hiểm, với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động.

Trao đổi với báo chí, bà Hoàng Thị Thanh Xuân, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông, thừa nhận, đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động từ ngày 1/1/2023 đến nay. Công ty này cũng đang nợ 3 tháng lương của người lao động.

Bà Xuân cho biết, do gặp khó khăn, ít công trình nên doanh nghiệp chỉ đủ tiền để duy trì trả lương hàng tháng, chưa có nguồn để đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động. Công ty cam kết đến cuối năm 2024 sẽ thanh toán số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Lý giải về việc sa thải ông D.Đ.H., bà Xuân cho rằng ông H. vi phạm quy định nội bộ, tự ý lên mạng xã hội Facebook để nói chuyện bảo hộ lao động, khám sức khoẻ định kỳ của công ty.

“Chúng tôi ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Khi đưa ra quyết định, tôi phải lựa chọn giữa việc giữ ổn định công ty hay phải thường xuyên đối phó với một người luôn gây mất ổn định”, bà Xuân cho biết.

Cũng theo phản ánh, dù đang gặp khó khăn, nợ tiền lương, bảo hiểm xã hội của người lao động, nhưng doanh nghiệp này vẫn bỏ tiền xây dựng khu tâm linh trái phép trên sân thượng trụ sở, gồm 3 am miếu, bức bình phong với diện tích khá lớn. Bên trong các miếu có nhiều vật dụng thờ tự như chum, vại, các giỏ, túi bằng mây tre,... Công trình thực hiện tháng 4/2023, với tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, ngày 26/7 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ trì phối hợp với Đội Quản lý đô thị thành phố Huế tiến hành kiểm tra các bộ phận, hạng mục công trình trên sân thượng tầng 5 của Công ty. Tại thời điểm kiểm tra, các bộ phận, hạng mục công trình trên đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng không có giấy phép xây dựng.

Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị UBND thành phố Huế chỉ đạo các đơn vị, phòng ban căn cứ kết quả kiểm tra rà soát, hướng dẫn, xử lý theo quy định pháp luật.

Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông Thừa Thiên - Huế tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, nay đã được cổ phần hoá. Trụ sở công ty xây trên đất thuê nhà nước với thời hạn 40 năm và trong thiết kế không có hạng mục tâm linh như đã nêu.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.