| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ thuế làm sai hồ sơ, doanh nghiệp khổ sở 2 năm trời

Thứ Hai 27/04/2020 , 09:40 (GMT+7)

Bị nợ oan tiền thuế, tiền phạt hàng trăm triệu và theo quy định không được tham gia đấu thầu đã khiến một doanh nghiệp xây dựng phải dừng hoạt động 2 năm nay.

Đơn kiến nghị của công ty A.M gửi Báo NNVN. Ảnh: Toán Nguyễn.

Đơn kiến nghị của công ty A.M gửi Báo NNVN. Ảnh: Toán Nguyễn.

Báo NNVN nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Giám đốc công ty TNHH MTV A.M (công ty A.M) có địa chỉ tại phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn phản ánh về việc “bao che cán bộ thuế làm sai lệch hồ sơ khiến doanh nghiệp phải chịu nợ oan tiền thuế hàng trăm triệu đồng”.

Nội dung của lá đơn nêu việc lãnh đạo Cục Thuế Bắc Kạn và cán bộ cấp dưới không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong thực hiện giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian tới 2 năm không giải quyết gây ảnh hưởng lớn tới quyền và lợi ích của doanh nghiệp.

Công ty A.M cũng phản ánh việc ông Ma Văn Huy (nguyên là cán bộ phòng Thanh kiểm tra của Cục Thuế Bắc Kạn, nay đã chuyển sang làm lãnh đạo phòng khác), là người trực tiếp cố tình làm sai lệch hồ sơ gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của doanh nghiệp, theo tìm hiểu của phóng viên, sự việc này liên quan tới việc thi công công trình điểm trường Nà Sliến, thuộc Trường mầm non Cao Thượng, huyện Ba Bể do Ban QLDA đầu tư và xây dựng huyện Ba Bể làm chủ đầu tư có giá trị hơn 550 triệu đồng. Công trình được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN).

Công trình thi công vào tháng 11/2015, sang đầu năm 2016 thì hoàn thành và sau đó doanh nghiệp được chủ đầu tư thanh toán với với số tiền 410 triệu đồng. Số tiền còn nợ lại doanh nghiệp là hơn 140 triệu đồng phải đến tận ngày 22/1/2019 mới được thanh toán nốt. Ông Hoàng Quang Phú – Giám đốc Ban QLDA ĐT&XD huyện Ba Bể đã xác nhận sự việc này với PV.

Công ty A.M đã làm thủ tục kê khai thuế đầy đủ số tiền đã được nhận là 410 triệu và nộp đầy đủ theo nghĩa vụ thuế của Nhà nước, bao gồm cả số tiền thuế 2% của công trình cũng đã được chủ đầu tư nộp cho Chi cục Thuế huyện Ba Bể. Còn số tiền do chủ đầu tư nợ lại thì doanh nghiệp không đưa vào doanh thu và không kê khai nộp thuế.

Tuy nhiên đến năm 2018, Đoàn thanh tra liên ngành về Thuế của UBND tỉnh Bắc Kạn do ông Ma Văn Huy (Phó phòng Thanh tra) phụ trách kiểm tra hồ sơ của công ty A.M đã kết luận doanh nghiệp kê khai thiếu doanh thu số tiền hơn 140 triệu (do công trình đã được nghiệm thu, mặc dù số tiền này doanh nghiệp chưa được thanh toán).

Sau đó UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra kết luận thanh tra số 367/KL-UBND ngày 30/8/2018 yêu cầu doanh nghiệp phải nộp bổ sung hơn 29 triệu đồng tiền thuế vào doanh thu của quý II-2016, cộng với số tiền phạt do không khai báo và chậm nộp thuế lên tới 109 triệu đồng.

Nhận thấy việc áp thuế và xử phạt không đúng theo Luật Thuế, công ty A.M đã gửi văn bản lên UBND tỉnh Bắc Kạn. Ngày 11/4/2019, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn ra thông báo số 79 theo kết luận của ông Đinh Quang Tuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo doanh nghiệp phải cung cấp bổ sung đủ hồ sơ theo quy định gửi Cục Thuế tỉnh xem xét, miễn giảm, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

Công ty A.M đã nhiều lần gửi văn bản hồ sơ lên Cục Thuế tỉnh đề nghị xem xét không tính tiền thuế chậm nộp là hơn 29 triệu đồng với số tiền chưa được Ban QLDA ĐT&XD huyện Ba Bể thanh toán. Trong đó văn bản đầu tiên được gửi ngày 19/4/2019, văn bản số 2 gửi ngày 13/6/2019… Cứ như vậy cả năm 2019, doanh nghiệp chỉ nhận được thông báo “về việc hồ sơ không đủ điều kiện không tính tiền nộp chậm”.

Ngày 31/12/2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã làm việc với Cục Thuế Bắc Kạn về những kiến nghị của công ty A.M. Sau đó, ngày 3/1/2020 mới ra văn bản số 09 để thông tin: Qua xác minh giải quyết khiếu nại đã xác định “Nội dung trả lời của Cục Thuế đối với đề nghị không tính tiền chậm nộp của công ty là phù hợp với quy định của pháp luật”. Thông báo việc Cục Thuế đã có văn bản số 674 về xử lý vướng mắc theo quyết định thanh tra, kiểm tra gửi Tổng Cục Thuế.

Trụ sở Cục Thuế Bắc Kạn. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trụ sở Cục Thuế Bắc Kạn. Ảnh: Toán Nguyễn.

PV cũng đã làm việc với Cục Thuế Bắc Kạn về những khiếu nại nêu trên, Phó Cục trưởng Bùi Xuân Thành cho biết sự việc của công ty A.M phản ánh sẽ được cơ quan Thuế giải quyết theo đúng những quy định của Luật Thuế.

Nói thêm rằng, ngày 9/1/2020 Tổng cục Thuế đã có công văn số 119 gửi Cục Thuế Bắc Kạn phản hồi về việc xin ý kiến không tính tiền nộp chậm đối với công ty A.M đã nêu rõ: “Trường hợp người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vốn NSNN nhưng chưa được thanh toán nên không nộp thuế đúng thời hạn dẫn đến nợ thuế thì không thực hiện cưỡng chế thuế và không phải nộp tiền chậm nộp tính trên số tiền thuế còn nợ, nhưng không quá số tiền NSNN chưa thanh toán …”.

Văn bản số 119 ngày 09/01/2020 của Tổng cục Thuế trả lời việc công ty A.M không phải tính tiền chậm nộp và tiền phạt, nhưng đến nay không giải quyết cho doanh nghiệp. Ảnh: Toán Nguyễn.

Văn bản số 119 ngày 09/01/2020 của Tổng cục Thuế trả lời việc công ty A.M không phải tính tiền chậm nộp và tiền phạt, nhưng đến nay không giải quyết cho doanh nghiệp. Ảnh: Toán Nguyễn.

Nhưng không hiểu vì lý do gì, đến ngày 13/3/2020, Cục Thuế Bắc Kạn vẫn ra thông báo số 497/TB-CT do Trưởng phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế (CCNT) Trịnh Văn Toại ký yêu cầu công ty A.M nộp số tiền là hơn 111 triệu đồng tính đến ngày 29/2/2020. Trong đó có gần 32,4 triệu đồng tiền chậm nộp đến ngày 31/12/2019 và hơn 78,2 triệu đồng tiền phạt.

Tức là vẫn bao gồm cả số tiền hơn 29 triệu đồng và tiền phạt bị kê khai sai (ông Ma Văn Huy hiện là Phó trưởng Phòng Quản lý nợ và CCNT, người bị Giám đốc công ty A.M tố là trực tiếp làm sai cho doanh nghiệp).

Sau khi tiếp tục bị ông Nguyễn Minh Tuấn có văn bản phản ánh, thì phải đến tận ngày 31/3, Cục Thuế Bắc Kạn mới ra văn bản số 525 do Phó Cục trưởng Bùi Xuân Thành ký thông báo về việc không tính tiền chậm nộp cho công ty A.M.

Trao đổi với Báo NNVN, ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Giám đốc công ty A.M rất bức xúc: Tại sao từ ngày 9/1/2020, Tổng Cục Thuế đã trả lời không phải tính tiền chậm nộp và tiền phạt, nhưng đến nay không giải quyết cho doanh nghiệp, mà vẫn ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp phải nộp số tiền trên vào ngày 13/3. Đây là do lãnh đạo Cục Thuế đang cố tình không xử lý và bao che cho cán bộ làm sai.

Việc cán bộ thuế là ông Ma Văn Huy yêu cầu doanh nghiệp chúng tôi chỉnh nội dung cụ thể về số tiền chậm nộp, đây là vi phạm về Luật Thuế, vì doanh nghiệp đã làm 2 lần rồi và đã nộp thuế rồi, nên không thể kê để nộp thêm lần nữa.

Không hiểu vì lý do gì, Cục Thuế vẫn thông báo số 497/TB-CT ngày 13/03 yêu cầu công ty A.M phải nộp thuế chậm và nộp phạt số tiền nói trên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Không hiểu vì lý do gì, Cục Thuế vẫn thông báo số 497/TB-CT ngày 13/03 yêu cầu công ty A.M phải nộp thuế chậm và nộp phạt số tiền nói trên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Qua những sự việc diễn ra, những phản ánh của công ty A.M về việc lãnh đạo Cục Thuế Bắc Kạn bao che cho cán bộ làm sai là có cơ sở.

Đây không phải là lần đầu tiên cán bộ Cục Thuế Bắc Kạn bị tố cố tình làm sai cho doanh nghiệp. Trước đó vào ngày 15/4, Báo NNVN đã phản ánh việc “Trưởng phòng Thuế bị tố "hành" doanh nghiệp giữa lúc cách ly toàn xã hội”, đến nay chưa nhận được phản hồi của cơ quan này.

Vì nợ oan tiền thuế, nên theo quy định của Luật Đấu thầu, công ty A.M không thể tham gia đấu thầu trong 2 năm qua, khiến người công ty lâm vào cảnh không có doanh thu, cán bộ kỹ thuật và công nhân phải nghỉ làm và chuyển đi đơn vị khác.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm