| Hotline: 0983.970.780

Cần có ý thức nơi công cộng

Thứ Tư 08/02/2017 , 13:34 (GMT+7)

Trên những chuyến xe đò, xe buýt, không ít lần tôi bắt gặp một số hành khách sau khi ăn, uống xong vội mở cửa xe quăng rác ra bên ngoài. Họ chẳng cần biết bên dưới có ai bị trúng vào người hay không.

Có lần, một bác chạy xe gắn máy đã đuổi theo xe buýt, đập vào thùng xe yêu cầu bác tài mở cửa vì có người trên xe vứt cả túi nôn vào người bác này.

Ở những khu vui chơi, các em nhỏ thiếu ý thức đã đành, người lớn cũng cổ súy cho điều đó, bảo con cứ “vứt đại trên đất, có người dọn”. Chính vì lẽ đó, việc kém ý thức nơi công cộng đã trở thành hệ thống, khó mà khắc phục. Con cái lớn lên, học theo ba mẹ, cứ nghĩ xả rác lung tung chẳng sao nên cứ thản nhiên dùng xong là vứt.

Khó chịu nhất là đối với những người phì phèo thuốc lá. Hút thuốc lá đang bị cấm ở một số nơi công cộng vì ảnh hưởng sức khỏe. Thậm chí trên hộp thuốc lá còn khuyến cáo “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe", kèm theo hình ảnh kinh hoàng về người hút thuốc như răng hư, ung thư phổi, người gầy nhom…

Lẽ ra vì những điều đó, người hút thuốc nên có ý thức, không nên nhả khói trước mặt người khác hay vứt tàn thuốc lá lung tung. Có lần, tôi suýt bị tai nạn vì người chạy xe máy phía trước liệng tàn thuốc còn cháy vào người. Cũng may tôi tấp xe vào lề đường kịp thời.

Đừng nghĩ cứ tiện tay rồi liệng rác lung tung. Hành động xấu xí ấy chẳng những ảnh hưởng đến những người xung quanh, ô nhiễm môi trường, hoen ố mỹ quan đô thị, bôi bẩn chính mình mà còn tạo ấn tượng không tốt trong mắt người khác. Vì vậy những ai thiếu ý thức nơi công cộng hãy dừng ngay hành động ấy vì một xã hội văn minh, thân thiện.

(TP. HCM)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất